Carlos Slim: Bill Gates mới

(ĐTCK-online) Giới truyền thông tuần qua xôn xao trước tin tỷ phú người Mexico Carlos Slim đã vượt qua người sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản lên tới 63 tỷ USD. Vậy Carlos Slim là ai và ông đã làm gì để buộc Bill Gates, người luôn đứng đầu danh sách những người giầu nhất thế giới, phải về nhì?
Carlos Slim: Bill Gates mới

Carlos Slim sinh năm 1940, trong một gia đình buôn bán ở Mexico City . Julián Slim Haddad Aglamaza - cha ông là người Libăng nhập cư vào Mexico năm 1902 và sau đó trở thành một doanh nhân khá thành công. 

Năm 1911, cha ông đã mở một cửa hàng có tên là Star of the Orient (Ngôi sao phương Đông). Carlos Slim giúp đỡ cha công việc thanh toán tiền và cửa hàng này đã đạt được thành công rực rỡ. Cha ông sau đó đã sử dụng lợi nhuận thu được để đầu tư tiếp vào lĩnh vực bất động sản. Khi Carlos Slim còn nhỏ, những người hàng xóm nói rằng, cha ông đã dạy dỗ Carlos làm thế nào kiểm soát được việc chi tiêu và thu nhập trong "tài khoản" một cách rõ ràng, minh bạch. Nếu cha ông phát hiện sự gian dối hay tiêu quá tay nào đó, lập tức sẽ cắt bớt "viện trợ".

Hơn một thế kỷ sau, những gì Carlos Slim được "thừa hưởng" từ người cha đã đơm hoa, kết trái. Carlos Slim bây giờ là một "Bill Gates" mới. Ông trở thành người giàu nhất hành tinh với tổng tài sản lên tới 63 tỷ USD, nhiều hơn 4 tỷ USD so với người sáng lập ra đế chế Microsoft. Số tiền này tương đương với tăng trưởng GDP của Bulgaria .

Sự giàu có của ông chủ yếu nhờ vào số cổ phiếu của một tập đoàn viễn thông có trụ sở ở Mexico nhưng đã vươn tới khắp châu Mỹ - La tinh với hơn 100 triệu khách hàng.

Ngoài ra, ông cũng có thu nhập rất lớn từ việc kinh doanh dịch vụ điện thoại. Người ta nói rằng, cho dù người Mexico không dùng điện thoại của Carlos Slim, không sử dụng dịch vụ của Carlos Slim để kết nối Internet, song thực tế họ vẫn là những khách hàng của ông bởi người dân Mexico vẫn phải lui tới các phòng giới thiệu sản phẩm, mua đĩa CD từ các cửa hàng kinh doanh băng đĩa, hay ăn tại các tiệm ăn và hút thuốc lá do ông sản xuất.

Carlos Slim cũng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, khi rất nhiều máy rút tiền tự động (ATM) tại Mexico là do Ngân hàng Inbursa của ông cung cấp. Carlos Slim còn kinh doanh cả lĩnh vực hạ tầng, xây dựng đường sá, nhà máy xử lý nước, và cả khai thác dầu ở ngoài khơi Mexico .

Carlos Slim tiến tới vị trí người giàu nhất hành tinh rất nhanh chóng nhờ khối tài sản khổng lồ của mình tăng lên hàng ngày. Tháng 3/2007, Tạp chí Forbes cho biết, tài sản của Carlos Slim đã vượt qua tỷ phú Warren Buffett, trở thành người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates. Ngoài ra, Carlos Slim cũng từng lập kỷ lục là người có tài sản cá nhân tăng nhanh nhất trong 10 năm trở lại đây.

Và bây giờ, theo đánh giá của trang web Mexico là Sentido Comun, với sự tăng giá nhanh chóng của các công ty viễn thông mà Carlos Slim có cổ phần chi phối, ông trở thành người giàu nhất hành tinh mà không phải kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm máy tính hay bán máy tính như Bill Gates.

Những năm 1980, Mexico chìm đắm trong cuộc khủng hoảng nợ nần chồng chất, đồng nội tệ mất giá liên tục và nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi đây. Carlos Slim khi đó đã dùng tiền của mình để mua những công ty với giá khá rẻ, bao gồm một công ty sản xuất phụ tùng ôtô, và một loạt nhà hàng nổi tiếng bằng số tiền mà ông thừa hưởng từ người cha của mình và biến những công ty này hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của Carlos Slim không được nhiều người biết đến cho tới tận những năm 1990 khi mà ông quyết định mua cổ phần chi phối tại Telmex, một hệ thống kinh doanh điện thoại cố định quốc gia. Carlos Slim đã đầu tư vào việc kinh doanh của Telmex, nhưng cũng triệt để khai thác thị phần chi phối mà Telmex có được để đưa ra các mức giá mang tính độc quyền (áp đặt) thuộc loại cao nhất thế giới cho khách hàng, những người chỉ có sự lựa chọn duy nhất: hoặc là sử dụng dịch vụ điện thoại, hoặc là không.

Ông cũng đã trải qua nhiều vụ kiện tụng pháp lý nhằm ngăn chặn các đối thủ chiếm thị phần của mình và kết quả là sau 17 năm hoạt động, Telmex vẫn nắm 90% thị phần dịch vụ điện thoại cố định cũng như phần lớn dịch vụ kết nối Internet ở Mexico. 

Trong lĩnh vực điện thoại di động, ban đầu Công ty điện thoại di động Telcel của ông chiếm tới 70% thị phần ở thị trường Mexico. Sau đó, ông mở rộng đầu tư vào các công ty khác ở châu Mỹ - La tinh, đặc biệt là Công ty America Movil, mà sự tăng vọt giá cổ phiếu của nó đã khiến Carlos  kiếm được hàng triệu USD mỗi giờ.

Như tất cả các tỷ phú khác, nghỉ hưu là từ không có trong "từ điển" của ông. Tuy nhiên, ở Mexico , đất nước với hơn một nửa số dân sống dưới mức nghèo khổ, thì sự giàu có của ông sẽ bị "nhìn ngó". Vì vậy, cũng như Bill Gates và Warren Buffet, Carlos Slim bắt đầu tham gia vào các việc từ thiện. Tháng 3/2007, Tạp chí Forbes công bố, Carlos Slim là người giàu thứ hai trên thế giới, ông đã tuyên bố sẽ dành từ 4 tỷ đến 10 tỷ USD cho công việc từ thiện trong vòng 4 năm tới.


Nguyên Hưng (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục