Bloomberg: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam

(ĐTCK) Theo Bloomberg, với việc IPO VietJet, CEO Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam, cũng như Đông Nam Á.
CEO VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo CEO VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc bán máy fax và nhựa cao su. Gần một phần tư thế kỷ sau, cô đã trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên tại Đông Nam Á bằng việc gây dựng nên hãng hàng không VietJet Aviation Joint Stock Co, vốn nổi danh với tên gọi “hãng hàng không bikini”.

Với kế hoạch IPO hãng hàng không tư nhân duy nhất tại Việt Nam, số tài sản của Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ vượt qua con số 1 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionnaires Index, giúp cô trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của quốc gia này. Khối tài sản của cô chủ yếu tới từ cổ phần tại VietJet và phần sở hữu tại Dragon City, bất động sản rộng 65 héc ta tại TP. HCM.

“Tôi chưa từng dừng lại và đong đếm khối tài sản của mình. Tôi chỉ tập trung vào việc làm thế nào để công ty tăng trưởng, làm thế nào để nâng mức thu nhập trung bình của nhân viên, làm thế nào để hãng hàng không chiếm lĩnh nhiều thị phần hơn và biến nó trở thành hãng hàng không số 1”, CEO VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết.

Bloomberg: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam ảnh 1

 Chân dung bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Theo Phương Thảo, cô đang có kế hoạch IPO VietJet sớm nhất là trong vòng 3 tháng tới, khi hãng này có thể bán khoảng 30% cổ phần. Hãng hàng không này hiện đang tìm kiếm giá trị thị trường khoảng hơn 1 tỷ USD, theo số liệu từ 2 nguồn tin biết về kế hoạch. 2 người hiểu rõ về cơ cấu cổ đông cho biết, CEO Phương Thảo hiện đang nắm giữ 95% cổ phần tại Công ty.

“Cô ấy không giống những người giàu có khác, khi thực ra khá trầm lắng tại Việt Nam. Cô ấy thực sự đã thành công với VietJet. Từ con số 0, hiện tại, hãng hàng không này đã chiếm 30% thị phần tại thị trường Việt Nam chỉ trong vài năm qua”, Vo Phuc Nguyen, chiến lược gia tại CIMB Group Holdings Bhd cho biết.

Bên cạnh VietJet, Nguyễn Thị Phương Thảo còn là cổ đông tại 3 resort tại Việt Nam, bao gồm Furama Resort Đà Nẵng, Evason Ana Mandara Nha Trang và An Lam Ninh Vân Bay Villas.

Bloomberg: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam ảnh 2

Furama Resort Đà Nẵng 

Cũng theo nguồn tin trên, Phương Thảo cùng công ty của mình cũng sở hữu cổ phần tại Ngân hàng HDBank.

VietJet nổi tiếng với hình ảnh trẻ trung, thu hút với sự tham gia của các tiếp viên hàng không mặc bikini trong chuyến bay đầu tiên tới một khu du lịch biển nội địa và tiến hành mô hình này định kỳ. Theo Phương Thảo, điều này giúp nâng cao hình ảnh tươi mới của Việt Nam.

Bloomberg: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam ảnh 3

Hình ảnh tiếp viên hàng không của VietJet trong chuyến bay năm 2012 

“Bạn có quyền mặc bất kỳ điều gì bạn thích, dù đó là bikini hay áo dài. Chúng tôi không bận tâm việc mọi người liên tưởng tới hãng hàng không qua hình ảnh bikini. Nếu điều đó khiến mọi người vui vẻ, chúng tôi cũng vui vẻ”, Phương Thảo cho biết.

Bên cạnh đó, CEO VietJet cho biết, cô muốn đưa VietJet trở thành “Emirates of Asia’, dựa theo hình mẫu của hãng hàng không nổi tiếng có trụ sở tại Dubai, hiện là hãng hàng không lớn nhất với các chuyến bay dài tới 150 điểm đến.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục