APEC nhất trí duy trì các gói kích thích kinh tế

Các Bộ trưởng Tài chính 21 nền kinh tế thành viên APEC ngày 12/11 đã nhất trí duy trì các gói kích thích kinh tế nhằm giữ vững đà phục hồi tăng trưởng.
Toàn cảnh hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao APEC ở Singapore ngày 12/11. (Ảnh: AFP/TTXVN) Toàn cảnh hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao APEC ở Singapore ngày 12/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 21 (AMM-21) diễn ra ở Singapore, các bộ trưởng đã nhất trí về vai trò quan trọng của các giải pháp hỗ trợ tài chính trong khu vực giúp tránh suy thoái trầm trọng hơn.

 

Các bộ trưởng APEC cho rằng, cần duy trì các gói kích thích trong năm 2010 trước khi từng bước ngừng biện pháp này một cách thận trọng nhằm đảm bảo kinh tế phục hồi vững chắc.

 

Cũng tại hội nghị, các bộ trưởng APEC kêu gọi theo đuổi tỷ giá hối đoái theo "định hướng thị trường".

 

Trong tuyên bố đưa ra sau hội nghị, các bộ trưởng cam kết "thực hiện các chính sách tiền tệ phù hợp với sự ổn định giá cả trên cơ sở tỷ giá hối đoái theo định hướng thị trường, phản ánh các nền tảng kinh tế cơ bản".

 

Các bộ trưởng APEC đưa ra tuyên bố về tỷ giá trong bối cảnh các nước, đặt biệt là Mỹ, cho rằng Trung Quốc giữ giá đồng Nhân dân tệ thấp để có lợi cho xuất khẩu.

 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài chính Singapore Tharman Shanmugaratnam, các bộ trưởng APEC không kêu gọi và cũng không ủng hộ sự điều chỉnh tỷ giá ở mức đáng kể và đột ngột.

 

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng nhất trí tiến hành các bước cụ thể nhằm hiệu chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa thặng dư - thâm hụt ngoại thương, được cho là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua.

 

Các bộ trưởng cam kết củng cố các nguồn tăng trưởng nội địa, theo đó tăng đầu tư, giảm tình trạng rối loạn trên các thị trường tài chính, thúc đẩy sản lượng trong lĩnh vực dịch vụ, cải thiện các mạng lưới an sinh xã hội.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục