Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm

Bước vào năm mới Ất Tỵ 2025, với tinh thần “kỷ luật, đồng tâm”, ý chí và khát vọng hòa quyện trong mỗi con tim, khối óc người dân vùng mỏ, Quảng Ninh đang cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
Diện mạo đô thị Quảng Ninh ngày càng xanh, sạch, đẹp và văn minh (Ảnh: Đỗ Phương)

Vững vàng

Không khí Tết đã tràn về trên mọi nẻo đường. Các tuyến phố, con đường tại Quảng Ninh được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Nét mặt người dân thật hân hoan.

Năm qua, Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện khó khăn nhiều hơn thuận lợi, thử thách lớn hơn cơ hội, tăng trưởng có suy giảm, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của cả nước.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh năm 2024 đạt 8,42%, đứng thứ 6 trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế của tỉnh ước đạt 347.534 tỷ đồng, đứng thứ 3 trong vùng Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 7 cả nước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3.539 triệu USD (tăng 12%). Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Quảng Ninh cũng đạt kết quả khá, với 2,88 tỷ USD. Tỉnh vẫn là điểm đến được nhà đầu tư đánh giá cao và lựa chọn.

Giữa lúc khó khăn, vẫn có hơn 2.000 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc gia nhập thị trường, với 782 doanh nghiệp hoạt động trở lại, đưa tổng số doanh nghiệp còn hoạt động trên địa bàn tỉnh đạt hơn 12.000 doanh nghiệp.

Những người con đất mỏ luôn giữ vững truyền thống, niềm tin và phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm. Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ninh tiếp tục vững vàng trên con đường đã chọn và gặt hái được kết quả tích cực.

Tiên phong, đột phá để thành công

Quảng Ninh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trữ lượng than chiếm đến 90% của cả nước. Trước năm 2011, tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm tới 59% tổng cơ cấu nền kinh tế Quảng Ninh; thu từ khai thác than, khoáng sản chiếm 67% số thu nội địa của tỉnh mỗi năm.

Ngoài than, với chiều dài đường bờ biển hơn 250 km và 2.077 hòn đảo, trên 40.000 ha bãi triều, hơn 20.000 ha diện tích eo biển và vịnh, Quảng Ninh còn có lợi thế nổi trội để phát triển các ngành kinh tế biển. Một trong những tài nguyên biển có giá trị lớn nhất của Quảng Ninh là vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Tuy nhiên, năm 2011, nguồn thu từ du lịch chỉ chiếm khoảng 2,6% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Nhận thấy hạn chế này, Quảng Ninh đã có sự chuyển mình trong phát triển kinh tế - xã hội, được đánh dấu rõ nét từ giai đoạn 2010 - 2015. Khi đó, tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải thay đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững; dần cân đối hài hòa giữa khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản với việc bảo vệ cảnh quan, môi trường, lấy phát triển dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Nếu năm 2011 là khởi điểm cho chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, tỷ trọng đóng góp của ngành khai khoáng trong GRDP của Quảng Ninh là 35%, thì đến năm 2023, con số này chỉ còn 20,2%. Đây cũng là khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của địa phương này.

Người dân Quảng Ninh hẳn sẽ không thể quên ngày 1/9/2018 - ngày tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng chính thức thông xe. Giờ đây, từ Hà Nội đi Hạ Long chỉ còn 1,5 tiếng, thay vì 3 - 4 tiếng trên Quốc lộ 18, quãng đường từ Hải Phòng tới Hạ Long đã giảm 2/3, còn 25 km.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là bước khởi đầu ấn tượng và sau đó, những dự án hạ tầng cao tốc khác tại Quảng Ninh tiếp tục được triển khai nhanh chóng, ngoạn mục. Chỉ 4 tháng sau khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thông xe. Tiếp đó, cao tốc nối Vân Đồn với thành phố biên mậu Móng Cái được đưa vào hoạt động, trở thành “mảnh ghép” cuối cùng của tuyến đường xương sống tại Quảng Ninh.

PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá: “Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cho thấy, Quảng Ninh đã thoát ra khỏi lối tư duy cũ, bám chặt vào ngân sách của Nhà nước”.

Gỡ “nút thắt” về hạ tầng, Quảng Ninh mạnh dạn đi đầu cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức đối tác công - tư (PPP), lấy đầu tư công dẫn tắt đầu tư tư. Sự mạnh dạn, ý chí quyết tâm đó đã được đền đáp xứng đáng. Từ một đồng ngân sách bỏ ra làm “vốn mồi”, Quảng Ninh đã huy động được 8 - 9 đồng từ khối tư nhân đầu tư vào tỉnh. Điều này càng cho thấy, niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, cả nước đã đặt trọn vào những quyết sách của tỉnh. Đây là động lực vô cùng to lớn cho sự tăng tốc, bứt phá và bộ mặt thay đổi tươi đẹp của Quảng Ninh hôm nay!

Với cách làm bài bản, giải pháp căn cơ, cụ thể tại từng dự án, chỉ sau thời gian ngắn, hàng loạt dự án trọng điểm có tính đột phá, lan tỏa, nhất là hạ tầng giao thông như sân bay Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ khu vực tư nhân đã mang lại cho Quảng Ninh một diện mạo khác. Điều đó càng chứng minh cho tư duy đổi mới, đi trước, dám làm của người Quảng Ninh.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch, dịch vụ, xã hội đồng bộ, hiện đại, Quảng Ninh trở thành địa chỉ hấp dẫn nhà đầu tư. Sự hiện diện của những tên tuổi lớn trong và ngoài nước như Vingroup, Sun Group, BIM Group, Tập đoàn Tuần Châu, Amata, Nakheel, ISC

Corporation, Foxconn, Jinko Solar… chính là minh chứng cho sức hấp dẫn và sự thành công của Quảng Ninh những năm qua.

Từ năm 2015 đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của Quảng Ninh liên tiếp đạt 2 con số. Năm 2024, ngành công nghiệp chế biến - chế tạo trở thành động lực tăng trưởng mới của địa phương với tốc độ tăng trưởng 25,23% so với năm 2023. Du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2024, Quảng Ninh đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,8 triệu lượt khách quốc tế .

Tạo bước chuyển lớn trong phát triển văn hóa, xã hội, con người, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, năm qua, Quảng Ninh đã hoàn thành trước nhiều mục tiêu của cả giai đoạn 2020 - 2025.

Hướng tới tầm cao mới

Như một lời cam kết trong phát triển, được khởi động từ năm 2012, sau một thập kỷ kiên trì thực hiện 7 quy hoạch chiến lược, Quảng Ninh đã khẳng định được vai trò đặc biệt của công tác quy hoạch đối với mục tiêu phát triển dài hạn. Trên tinh thần kế thừa, bám sát bối cảnh, xu thế phát triển mới, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 11/2/2023 là “kim chỉ nam” để Quảng Ninh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong tương lai.

Đến nay, Quảng Ninh có 5 thành phố trực thuộc tỉnh và theo kế hoạch, thị xã Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của địa phương này trong năm nay. Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 trên cơ sở hình thành khu vực nội thành, gồm 7 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn.

Phát biểu tại Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Đông Triều ngày 1/1/2025, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định: “Việc Đông Triều được nâng tầm, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh không chỉ khẳng định niềm tin của Trung ương đối với vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương, mà còn là động lực đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đông Triều nâng cao tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển. Từ đó khẳng định vai trò trụ cột quan trọng trong kết nối vùng, góp phần cùng tỉnh Quảng Ninh tiến gần hơn tới mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và đến năm 2050 sẽ trở thành vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế - một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia”.

Với những nền tảng vững vàng, định hướng đúng, chiến lược bài bản về phương thức phát triển “kinh tế xanh” bền vững dựa vào 3 trụ cột: thiên nhiên - con người - văn hóa, cùng với công nghệ cao, kiên trì thực hiện mô hình tổ chức không gian phát triển, Quảng Ninh chắc chắn sẽ khẳng định tầm vóc, diện mạo mới, vị thế mới.

Quỳnh Nga
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục