Tiếp tục trẻ hoá đội tàu
Trong nửa đầu năm 2023, PVTrans tiếp tục thực hiện chiến lược trẻ hoá đội tàu và vươn xa hơn thị trường vận tải quốc tế khi đã thống lĩnh thị trường vận tải nội địa. Cụ thể, Công ty đang tích cực triển khai thủ tục đầu tư 1 tàu chở dầu/hoá chất khoảng 20.000 DWT (dự kiến nhận tàu trong tháng 7/2023), 2 tàu chở dầu MR, 1 tàu chở khí VLGC và 1 tàu chở hàng rời loại Supramex theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên hiện cũng đang tiến hành theo dõi, cập nhập thị trường và triển khai đầu tư theo kế hoạch. Trong đó, Công ty NVTrans đã hoàn tất thủ tục thuê bareboat, đưa vào khai thác 1 tàu chở LPG 3.500 CBM, 1 tàu chở hàng rời 28.000 DWT trong quý I/2023, đồng thời đang triển khai thủ tục đầu tư 1 tàu VLGC (dự kiến nhận tàu trong tháng 7/2023) và thuê mua bareboot 2 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (dự kiến nhận tàu trong tháng 7/2023); Công ty Phương Đông Việt đã hoàn tất thủ tục đầu tư mua tàu dầu/hoá chất trọng tải khoảng 20.000 DWT vào tháng 5/2023; Công ty PVTrans Pacific đã đầu tư 1 tàu chở dầu MR (Pacific Era) trong tháng 6/2023, trọng tải 50.057 DWT.
Trước đó, trong năm 2022, nhờ tranh thủ thời điểm đầu năm khi thị trường chưa biến động nhiều, PVTrans đã nỗ lực hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 2 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 13.000 DWT (PVT Estella và PVT Elena), 2 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Sunrise, Aquarius), 1 tàu chở hàng rời Supramax ( Bulk Orianna) và 1 sà lan chở hàng rời trọng tải khoảng 10.000 DWT (Epic 9).
Cũng trong năm 2022, PVTrans đã ký hợp đồng thuê bareboat và đưa vào khai thác 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Flora), 1 tàu chở LPG (Morning Jane) và 1 tàu chở hàng rời Handysize (Pacific Hope). Ngược lại, thanh lý/bán 3 tàu là PVT Athena, Phuong Dong Star và Song Hau PN.
Được biết, trong năm 2023, PVTrans dự kiến chi 4.114 tỷ đồng để đầu tư, trong đó 3.854 tỷ đồng để đầu tư tàu, còn lại để góp vốn hoặc mua thêm cổ phần các đơn vị thành viên.
Giai đoạn 2021 - 2025, đối với thị trường trong nước, PVTrans xác định phục vụ cho các dự án của Tập đoàn Dầu khí (PVN) trong nước là thị trường trọng tâm, trong đó PVTrans vận chuyển toàn bộ 100% dầu thô nguyên liệu nội địa đầu vào và các sản phẩm dầu khí đầu ra cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất kể cả sau khi mở rộng do các đơn vị trong Tập đoàn phân phối; 30% sản lượng dầu thô nhập khẩu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; duy trì 100% thị phần vận chuyển LPG tại Việt Nam, tối thiểu 50% than nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vũng Áng 1.
Hoạt động kinh doanh duy trì sự khởi sắc
Nhờ chiến lược đầu tư và trẻ hoá đội tàu trong nhiều năm khi giá tàu còn thấp, trong 6 tháng đầu năm 2023, PVTrans tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, doanh thu ước đạt 4.360 tỷ đồng, bằng 134% so với kế hoạch 6 tháng và 64% so với kế hoạch cả năm (6.800 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế 488 tỷ đồng, bằng 195% so với kế hoạch 6 tháng và 91% so với kế hoạch cả năm (538 tỷ đồng); nộp ngân sách 239 tỷ đồng, hoàn thành 81% kế hoạch năm (296 tỷ đồng).
Về hoạt động kinh doanh, đối với thị trường nội địa, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp tục hoạt động ổn định ở công suất cao, có những thời điểm ở mức trên 110% công suất thiết kế, góp phần bình ổn thị trường trong nước. Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn hiện đã hoạt động bình thường trở lại và vận hành 100% công suất như cam kết.
Đối với thị trường vận tải dầu/hoá chất, ở phân khúc tàu chở hoá chất trọng tải 13.000 - 20.000 DWT, thị trường tương đối ổn định và gần đây có xu hướng giảm nhẹ so với giai đoạn đầu năm 2023, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.
Về triển vọng kinh doanh, Chứng khoán MB ước tính, giai đoạn 2023-2024, doanh thu của PVTrans tiếp tục tăng trưởng lần lượt 12,1% và 8,8% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu mảng vận tải lần lượt tăng 14,6% và 10% so với cùng kỳ, tiếp tục chiếm khoảng 77% tổng doanh thu.