6 tháng đầu năm 2023, PVTrans (PVT) ước lãi 488 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HOSE) ghi nhận doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch 6 tháng.
6 tháng đầu năm 2023, PVTrans (PVT) ước lãi 488 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch năm

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, Đại diện PVTrans chia sẻ bức tranh kinh doanh tích cực so với kế hoạch đặt ra đầu năm.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, PVTrans ước tính doanh thu 4.360 tỷ đồng, bằng 134% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm (kế hoạch 3.244,2 tỷ đồng) và thực hiện được 64% so với kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch 6.800 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 ghi nhận 488 tỷ đồng, bằng 195% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm (kế hoạch 250,2 tỷ đồng) và thực hiện được 91% so với kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lãi 538 tỷ đồng); nộp ngân sách 239 tỷ đồng, vượt 71% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm và đồng thời thực hiện được 81% kế hoạch năm (kế hoạch nộp ngân sách 296 tỷ đồng trong năm 2023).

Về hoạt động kinh doanh, đối với thị trường nội địa, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp tục hoạt động ổn định ở công suất cao, có những thời điểm ở mức trên 110% công suất thiết kế, góp phần bình ổn thị trường trong nước. Sau khi gặp các sự cố kỹ thuật vào nửa đầu tháng 1/2023 và cuối tháng 2 - đầu tháng 3/2023 gây ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn đã hoạt động bình thường trở lại và vận hành 100% công suất như cam kết.

Đối với thị trường vận tải dầu/hoá chất, ở phân khúc tàu chở hoá chất trọng tải 13.000 - 20.000 DWT, thị trường tương đối ổn định và gần đây có xu hướng giảm nhẹ so với giai đoạn đầu năm 2023, tuy nhiên nhìn chung vẫn duy trì ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với thị trường vận tải LPG, thị trường diễn biến tương đối ổn định so với giai đoạn cuối năm 2022, đi ngược xu hướng thời vụ thấp điểm vào đầu năm chủ yếu do sản lượng xuất khẩu LPG từ Mỹ sang châu Á tăng mạnh. Trong khi đó, giá cước các phân khúc tàu VLGC ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, phân khúc tàu coaster duy trì ổn với giá cước tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với thị trường vận tải hàng rời, thị trường cước vận tải hàng rời bắt đầu có dấu hiệu phục hồi từ tháng 2/2023 nhưng quay đầu giảm nhẹ từ nửa cuối quý II/2023 do thực tế tình hình thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn trì trệ, tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến. Theo đó, giá cước ở hầu hết các phân khúc vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022.

Về hoạt động đầu tư, PVTrans đang tích cực triển khai thủ tục đầu tư 1 tàu chở dầu/hoá chất khoảng 20.000 DWT (dự kiến nhận tàu trong tháng 7/2023), 2 tàu chở dầu MR, 1 tàu chở khí VLGC và 1 tàu chở hàng rời loại Supramex theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên hiện cũng đang tiến hành theo dõi, cập nhập thị trường và triển khai đầu tư theo kế hoạch.

Trong đó, Công ty NVTrans đã hoàn tất thủ tục thuê bareboat, đưa vào khai thác 1 tàu chở LPG 3.500 CBM, 1 tàu chở hàng rời 28.000 DWT trong quý I/2023, đồng thời đang triển khai thủ tục đầu tư 1 tàu VLGC (dự kiến nhận tàu trong tháng 7/2023) và thuê mua bareboot 2 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (dự kiến nhận tàu trong tháng 7/2023);

Công ty Phương Đông Việt đã hoàn tất thủ tục đầu tư mua tàu dầu/hoá chất trọng tải khoảng 20.000 DWT vào tháng 5/2023; Công ty PVTrans Pacific đang thực hiện thủ tục đầu tư 1 tàu chở dầu MR (dự kiến nhận trong tháng 6/2023).

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/6, cổ phiếu PVT đứng tại mức giá 21.250 đồng/CP.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục