PTM: Tâm thế mới ngày trở lại

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Thông tin Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Ông Trần Văn Mỹ, Tổng giám đốc PTM chia sẻ xung quanh câu chuyện trở lại sàn chứng khoán của doanh nghiệp.
Ông Trần Văn Mỹ, Tổng giám đốc PTM Ông Trần Văn Mỹ, Tổng giám đốc PTM

Chỗ đứng vững vàng trên thị trường phân phối ô tô

Trước đây, PTM từng giao dịch cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu này là 29/5/2015, với khối lượng niêm yết là 4,2 triệu cổ phiếu. Đến ngày 28/11/2018, HNX có thông báo hủy đăng ký giao dịch với cổ phiếu PTM, với lý do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định. Sau 7 năm rời sàn, PTM quyết định trở lại thị trường chứng khoán, với một tâm thế mới: tiềm lực tài chính tốt hơn, hoạt động kinh doanh khởi sắc và thương hiệu vững mạnh hơn.

Ông có thể chia sẻ cơ duyên đến với lĩnh vực kinh doanh ô tô?

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2001, tôi đi làm sale ô tô ở Toyota Giải Phóng. Công việc đến là một cơ duyên. Giữa rất nhiều lựa chọn, tôi đi làm nhân viên kinh doanh ô tô vì thời điểm đó ngành ô tô còn rất mới ở Việt Nam, rất hấp dẫn. Sau hai tuần đi làm, tôi đã bán được chiếc xe đầu tiên, phấn khởi vô cùng. Chữ “duyên” giúp tôi gắn với nghề từ đó đến nay.

Trên hành trình kinh doanh ô tô, khó khăn, chông gai không ít, nhưng chưa khi nào tôi có ý định đổi sang nghề khác. Tôi luôn tâm niệm, dù khó khăn đến mấy cũng tìm cách, dần rồi cũng vượt qua.

Bán lẻ ô tô - một sản phẩm cao cấp, nên có nhiều thử thách, nhưng tôi có niềm tin lớn là, cứ chăm chỉ, chịu khó, cởi mở sẽ làm tốt công việc. Nghề này cho tôi cơ hội gặp gỡ những khách hàng ở Top đầu của xã hội, học hỏi được nhiều từ họ nhiều. Sau ba năm làm sale, tôi lên vị trí quản lý cấp trung, rồi kinh qua nhiều vị trí khác và làm Tổng giám đốc như hiện nay. Hiện quy mô quản lý lớn hơn, trải dài từ Bắc vào Nam, nhiều vấn đề hơn nhưng tôi luôn đặt tiêu chí phục vụ khách hàng tốt nhất lên hàng đầu, là kim chỉ nam xuyên suốt cho các quyết định.

PTM là công ty đầu tiên mở đại lý ô tô MG tại Việt Nam, hiện Công ty có 15 đại lý trên toàn quốc

PTM là công ty đầu tiên mở đại lý ô tô MG tại Việt Nam, hiện Công ty có 15 đại lý trên toàn quốc

Tình hình kinh doanh của PTM hiện ra sao?

PTM là công ty đầu tiên mở đại lý ô tô MG tại Việt Nam (ở cả Hà Nội và TP.HCM). Tính đến nay, chúng tôi đã có 15 đại lý, trong đó có 9 đại lý đạt tiêu chuẩn Premium 3S toàn cầu của MG, hướng tới đạt 20 đại lý trên toàn quốc trong năm nay. Chúng tôi đang bám sát kế hoạch chiếm 40% thị phần phân phối ô tô MG tại Việt Nam. Ước tính nửa đầu năm 2025, PTM bán được hơn 2.000 xe. Lợi nhuận ước đạt 60 - 80 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

PTM đã có thị phần, có chỗ đứng rõ rệt trong làng phân phối ô tô tại Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang có sự cạnh tranh rất lớn giữa các hãng xe cũng như trong lĩnh vực phân phối? PTM có thế mạnh gì?

Trong ngắn hạn, thị trường ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn khi chịu tác động của các yếu tố như chính sách thuế quan Mỹ, xung đột của các nước trên thế giới ảnh hưởng đến kinh tế trong nước. Nhưng nhìn về dài hạn, thị trường Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng, số xe ô tô trên bình quân đầu người còn thấp. Trong tầm nhìn 5 - 10 năm tới, thị trường ô tô sẽ có đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Cứ hình dung, số xe máy đang chạy ngoài đường có ngày chuyển sang sử dụng ô tô, thị trường có tiềm năng rất lớn. Tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, giờ đây gần như không có xe máy. Ở xa hơn, các nước phát triển như châu Âu, Mỹ, người dân đã không dùng xe máy từ lâu.

Dư địa phát triển của thị trường ô tô Việt Nam lớn, đặc biệt với những dòng xe phân khúc thấp, vừa túi tiền người tiêu dùng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

PTM là công ty thành viên của Haxaco Group. Bản thân PTM cũng thừa hưởng kinh nghiệm lâu năm, đội ngũ cán bộ nhân viên gắn bó với ngành ô tô nói chung và Haxaco Group nói riêng.

Khi nói đến thế mạnh của PTM, điều đầu tiên tôi muốn nói đến là nhân sự. Thế mạnh thứ hai là kinh nghiệm quản lý. Tại PTM chúng tôi có slogan “Đoàn kết - Tốc độ - Hiệu quả”, các hoạt động được triển khai rất nhanh chóng, chỉ trong vòng 3 - 4 tháng, một đại lý lớn đã hoàn thành đủ các thủ tục đi vào bán hàng. Tại Đà Nẵng, dù đại lý mới khai trương nhưng mỗi tháng bán được khoảng 100 xe, đội ngũ sale đã lên tới 50 người.

Thứ ba tiềm lực tài chính tốt, với sự hậu thuẫn của công ty mẹ Haxaco Group. Thứ tư là dư địa thị trường, mở cơ hội cho PTM. Đây chính là 4 yếu tố làm nên bệ đỡ tăng trưởng cho Công ty.

Niêm yết mở ra cơ hội

Chiến lược kinh doanh của PTM trong thời gian tới thế nào? Ông kỳ vọng gì khi PTM niêm yết trên thị trường chứng khoán?

PTM may mắn có sự hậu thuẫn rất lớn của Công ty cổ phần SAIC Motor nói chung và SAIC Motor Việt Nam nói riêng, đây là đơn vị sở hữu thương hiệu MG tại Việt Nam.

SAIC Motor cũng xác định Việt Nam là một thị trường trọng điểm của MG. Chúng tôi được hỗ trợ của SAIC Motor Việt Nam trong phát triển đại lý, marketing, thành lập trung tâm mua xe cũ. Sự ra đời của trung tâm xe cũ là hoạt động vì người tiêu dùng, không vì lợi nhuận. Chúng tôi đã chứng minh cho khách hàng thấy là, mua xe MG có thể bán nhanh, thanh khoản tốt, từ đó, họ có niềm tin hơn với sản phẩm công ty phân phối.

Trong dài hạn, PTM xác định bám sát mục tiêu chính tiếp tục ổn định, giữ vững và phát triển hệ thống đại lý, đồng hành với MG Việt Nam trong mở rộng thị trường, marketing. Chúng tôi có chiến lược mua sở hữu đất để mở showroom. Mới đây, MG An Giang khai trương vào 7/6/2025, trên nền đất 100% của PTM.

PTM từng rời sàn HNX vì không đủ số lượng cổ đông theo quy định. Lần trở lại thị trường chứng khoán này, PTM có sự vững vàng hơn về tiềm lực tài chính, kinh doanh ổn định. Thông qua việc đưa cổ phiếu lên niêm yết, chúng tôi muốn khẳng định về nỗ lực minh bạch, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp cũng như cam kết lâu dài với MG Việt Nam.

Niêm yết cũng giúp PTM có cơ hội thu hút nhà đầu tư, thu hút nguồn vốn mới. Hiện có nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề trở thành đối tác lớn của Công ty. Việc đưa cổ phiếu lên niêm yết, tuân thủ các chuẩn mực, quy định về minh bạch thông tin cũng sẽ giúp Công ty có lợi thế hơn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Bên cạnh đó trở thành công ty đại chúng, thương hiệu của PTM sẽ được biết đến nhiều hơn, tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Dự kiến trong tháng 7 - 8/2025, PTM hoàn thành các thủ tục đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường UPCoM và tiến tới niêm yết chính thức trên HOSE vào đầu năm 2026.

Hải Yến thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục