PMI tháng 8 giảm tháng thứ hai liên tiếp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Manufacturing Purchasing Managers Index (PMI) - đo sức khỏe lĩnh vực sản xuất) tại Việt Nam tháng 8 ở mức 45,7 điểm, giảm từ 47,6 điểm của tháng 7 và xác lập tháng thứ hai liên tiếp dưới mức 50.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Bình luận về chỉ số PMI, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit nhận định: “Dữ liệu PMI mới nhất của Việt Nam cho thấy những ảnh hưởng kéo dài của Covid-19 với lĩnh vực sản xuất và những thách thức gặp phải trong việc cố gắng vượt qua chúng”.

Theo IHS Markit, chỉ số PMI tiếp tục giảm cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm dù mức giảm các điều kiện kinh doanh ít nghiêm trọng hơn so với tháng 4 - tháng tồi tệ nhất do ảnh hưởng của Covid-19.

Những người trả lời khảo sát cho biết, ảnh hưởng của Covid-19 làm giảm cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Nhu cầu khách hàng vẫn yếu nên các công ty đã giảm sản lượng tương ứng.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng và việc làm đều giảm trong bối cảnh năng lực sản xuất không phải chịu áp lực. Tốc độ giảm lượng công việc chưa thực hiện nhanh, trong khi các công ty giảm số lượng việc làm với mức độ chỉ kém tháng giảm tồi tệ nhất là tháng 4.

Theo lãnh đạo các công ty tư nhân ngành sản xuất, dịch vụ, tham gia trả lời khảo sát, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào.

Tương tự, ảnh hưởng của đại dịch cũng là nguyên nhân chính làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.

Các nhà sản xuất đối phó với tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra giữa quý III/2020. Giá bán hàng đã giảm trong suốt 7 tháng qua với mức giảm mới đây là nhanh nhất kể từ tháng 5.

Bên cạnh đó, hoạt động mua hàng cũng giảm nhanh hơn nhưng mức giảm mua hàng hóa đầu vào vẫn yếu hơn nhiều so với mức kỷ lục trong tháng 4. Tình trạng giảm hàng tồn kho cũng tiếp tục diễn ra, với lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 8.

Đặc biệt, những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 lên nhu cầu cũng làm giảm niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Trong khi đó, các công ty vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong năm 2021 với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, mức độ lạc quan thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.

“Nhu cầu khách hàng vẫn yếu nên các công ty đã giảm sản lượng tương ứng. Bức tranh việc làm đặc biệt đáng lo ngại khi tỷ lệ mất việc cao thứ 2 trong chín năm rưỡi thu thập dữ liệu. Các công ty vẫn hy vọng virus có thể lại được kiểm soát để sự phục hồi có được trong tháng 6 tiếp tục diễn ra”, ông Andrew Harker nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục