Báo cáo cho biết, PMI tháng 2 đã tăng nhẹ từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 lên 51,7 điểm trong tháng 2. Các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã tốt lên hàng tháng trong suốt một năm rưỡi vừa qua.
Số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất ở Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 2, với tốc độ tăng mạnh hơn một chút so với tháng 1. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trong sáu tháng liên tiếp, với các thành viên nhóm khảo sát báo cáo nhu cầu khách hàng tăng lên, sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Ngược lại, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm, kết thúc thời kỳ tăng kéo dài năm tháng.
“Lần tăng mới nhất của số lượng đơn đặt hàng mới đã làm sản lượng tiếp tục tăng và đây là lần tăng thứ 17 trong suốt 17 tháng qua. Như với số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ gia tăng sản xuất đã nhanh hơn so với thời điểm đầu năm”, Báo cáo phân tích.
Đặc biệt, sản lượng cao đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng trong tháng 2. Lượng công việc chưa thực hiện giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp. Nhu cầu sản xuất lớn hơn đòi hỏi các công ty phải tăng số lượng công nhân và các hoạt động mua hàng. Số lượng nhân công đã tăng tháng thứ sáu liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Trong khi đó, mức tăng mua hàng hóa đầu vào trong tháng 2 đã kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 18 tháng.
Ngoài ra, Báo cáo cũng cho biết, chi phí nhiên liệu giảm là nhân tố chính làm giảm giá cả đầu vào của các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Tốc độ giảm là đáng kể, mặc dù vẫn yếu hơn so với mức kỷ lục của tháng trước. Vì giá cả đầu vào tiếp tục giảm, các công ty đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Giá cả đầu ra giảm tháng thứ năm liên tiếp, và với một mức độ đáng kể.
Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit nói: "Khi Việt Nam đón tết Nguyên đán, lĩnh vực sản xuất đã tiếp tục có những tin tốt trong tháng 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng nhanh hơn và các công ty cho rằng nguyên nhân nhu cầu khách hàng tăng là do giá cả cạnh tranh. Chi phí nhiên liệu giảm đang làm giá cả trong lĩnh vực sản xuất giảm, và theo đó là tốc độ tăng giá hàng tiêu dùng là yếu nhất kể từ năm 2001".