
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' IndexTM (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global công bố giữ nguyên ở mức 50,4 điểm trong tháng 9, phản ánh sức khỏe ngành sản xuất tiếp tục cải thiện nhẹ. Đây là tháng thứ ba liên tiếp các điều kiện hoạt động được cải thiện.
![]() |
Động lực chính hỗ trợ môi trường kinh doanh trong tháng 9 là sự gia tăng trở lại của đơn đặt hàng mới sau khi giảm nhẹ vào tháng 8, dù mức tăng còn khiêm tốn. Đơn hàng xuất khẩu mới vẫn tiếp tục sụt giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại, ghi nhận mức yếu nhất trong chuỗi 11 tháng giảm liên tục. Nhu cầu quốc tế vẫn thấp, song sự ổn định hơn trong chính sách thuế quan của Mỹ đã giúp một số doanh nghiệp Việt Nam có thêm đơn hàng mới từ thị trường nước ngoài.
Nhờ tổng lượng đơn đặt hàng cải thiện, các nhà sản xuất đã tăng sản lượng vào cuối quý III, kéo dài chuỗi tăng trưởng sang tháng thứ năm liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng sản lượng đã chậm lại, xuống mức yếu nhất kể từ tháng 6. Mức tăng này cũng phản ánh phần nào tình trạng công việc tồn đọng giảm đáng kể trong tháng 9 – mức giảm mạnh nhất trong năm tháng qua.
Ngược lại, xu hướng cắt giảm lao động tiếp diễn khi lực lượng nhân sự trong ngành giảm tháng thứ 12 liên tiếp. Theo khảo sát, nguyên nhân chủ yếu do khối lượng công việc vẫn ở mức thấp và lao động nghỉ hưu không được thay thế.
Ở chiều tích cực, các doanh nghiệp tăng hoạt động mua hàng tháng thứ ba liên tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, việc sử dụng nguyên vật liệu mua vào cho sản xuất khiến tồn kho đầu vào tiếp tục giảm, trong khi tồn kho thành phẩm cũng giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2024.
Thời gian giao hàng từ nhà cung cấp tiếp tục kéo dài tháng thứ 13 liên tiếp trong tháng 9, nhưng mức độ chậm chỉ nhẹ – yếu nhất trong bốn tháng gần đây. Các doanh nghiệp khảo sát cho biết tình trạng này liên quan tới khan hiếm hàng hóa và những vướng mắc trong vận tải.
Áp lực lạm phát gia tăng vào cuối quý III khi chi phí đầu vào và giá bán đều tăng nhanh hơn. Đây là mức tăng chi phí đầu vào mạnh nhất kể từ tháng 7/2024, nguyên nhân được cho là do giá thị trường cao hơn và biến động tỷ giá bất lợi. Giá bán hàng vì vậy cũng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 14 tháng.
![]() |
S&P Global dự báo môi trường kinh tế ổn định hơn có thể hỗ trợ tăng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong năm tới. Đầu tư của khu vực công cũng được dự đoán sẽ hỗ trợ tăng trưởng. Trong khi các doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng năm tới, mức độ tâm lý lạc quan đã giảm so với tháng 8 và yếu hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: “Đã có tin tốt cho các nhà sản xuất Việt Nam trong tháng 9 khi đơn đặt hàng mới tăng trở lại. Xuất khẩu, vốn liên tục sụt giảm từ cuối năm ngoái, cũng có dấu hiệu ổn định hơn nhờ bức tranh thuế quan rõ ràng hơn, qua đó cải thiện nhu cầu khách hàng.
Tuy nhiên, điều cần lưu tâm trong những tháng tới là bức tranh về lạm phát. Tốc độ tăng chi phí đầu vào và giá bán hàng của các công ty đã liên tục mạnh lên trong những tháng gần đây. Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng ta có thể bắt đầu chứng kiến áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.”