Gần đây, giới truyền thông đưa tin thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam sẽ có biến động lớn khi một thương hiệu đình đám ở thị trường phía bắc sắp về tay doanh nghiệp ngoại thuộc khu vực Asean.
Theo đó vài tên tuổi trên thị trường đã được liệt kê, như: HC, Trần Anh, Pico, Media Mart, TopCare (đã ngừng hoạt động toàn hệ thống từ cuối năm ngoái) và tân binh đầy tiềm năng vừa gia nhập thị trường là Vingroup với thương hiệu VinPro.
Sau đó không lâu, lại có tin tập đoàn Central Group của tỷ phú Chirathivat (Thái Lan) đã hoàn tất việc thâu tóm thành công 49% hệ thống siêu thị điện máy Pico của Việt Nam. Thậm chí, kế hoạch dài hơi về sự phát triển sau thương vụ đã được giới đưa tin phao ra. Pico hiện có 6 siêu thị, với sự "tham gia" của Central Group cũng sẽ thực hiện kế hoạch nâng số siêu thị lên hơn 20 trong thời gian tới.
Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã tìm cách liên lạc với đại diện của Central Group tại Việt Nam và đại diện Pico để xác minh thông tin. Tuy nhiên, cả hai đại diện này đều cho biết không thể chia sẻ được gì vào lúc này.
Trước đó, vào đầu năm 2015, PowerBuy, công ty con chuyên về điện máy của Central Group mua 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim với hệ thống 21 siêu thị điện máy trên cả nước.
Sau đó Central Group công bố kế hoạch phát triển đầy tham vọng cho Nguyễn Kim sẽ đạt 50 siêu thị vào năm 2019.
Với tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm quản lý tốt, Central Group đang khẳng định tham vọng trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn, thâu tóm thị trường bán lẻ nhiều tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, thương vụ với Nguyễn Kim, Central Group phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến nhân sự. Được biết, khá nhiều nhân sự của Nguyễn Kim đã nghỉ việc sau khi thương vụ này được hoàn tất, vì họ lo lắng không biết công việc hậu sáp nhập sẽ thế nào.