Phú Yên thanh tra tìm nguyên nhân thiếu nguồn vật liệu xây dựng thông thường

Đoàn Thanh tra làm rõ nguyên nhân việc thiếu nguồn vật liệu xây dựng thông thường trong khi nguồn tài nguyên của tỉnh Phú Yên khá dồi dào, giá lại cao hơn so với các tỉnh lân cận.
Nhiều phương tiện, trang thiết bị phục vụ xây dựng đường cao tốc đang phải nằm chờ vì chưa có mặt bằng thi công. Nguồn: Báo Phú Yên.

Ngày 17/3, UBND tỉnh Phú Yên công bố quyết định thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Đoàn thanh tra liên ngành được lập theo Quyết định số 247, ngày 7/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nội dung thanh tra trách nhiệm công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; việc lập, đăng ký giá, thẩm định và công bố giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Đoàn thanh tra có 12 thành viên do ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên làm Trưởng đoàn thanh tra; thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2022 đến nay; thời gian thanh tra là 45 ngày làm việc (kể từ ngày công bố quyết định thanh tra).

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhiệm vụ của đoàn thanh tra là để làm rõ nguyên nhân của việc thiếu nguồn vật liệu xây dựng thông thường trong khi nguồn tài nguyên của tỉnh khá dồi dào; giá vật liệu xây dựng cao hơn so với các tỉnh lân cận; trách nhiệm của các ngành, địa phương trong công tác quản lý khoáng sản trong thời gian qua.

Qua đó, việc thanh tra sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nói trên, tránh gây lãng phí nguồn đầu tư công, đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Được biết, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định thành lập đoàn thanh tra các mỏ vật liệu xây dựng thông thường xuất phát từ việc 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh đang thiếu vật liệu xây dựng thông thường.

Trước đó, ngày 28/2/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Yên phải chỉ đạo trực tiếp việc cấp mỏ cho các nhà thầu thi công, đặc biệt phải đảm bảo việc quản lý giá; đồng thời huy động lực lượng chức năng như công an và thanh tra phải vào cuộc xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm, xử lý phải thật nghiêm để đảm bảo kỷ cương…

Tại cuộc họp ngày 15/3, UBND tỉnh Phú Yên cung cấp thông tin 41 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho chủ đầu tư (28 mỏ quy hoạch với 12 mỏ cát, 10 mỏ đất, 6 mỏ đá; 13 mỏ đang khai thác gồm 6 mỏ cát, 2 mỏ đất, 5 mỏ đá); 56 vị trí bãi thải vật liệu với diện tích khoảng 386 ha.

Về vướng mắc, bên cạnh việc vướng mặt bằng, theo UBND tỉnh Phú Yên, Dự án Cao tốc Bắc – Nam qua địa phận tỉnh vẫn còn “điểm nghẽn” liên quan đến vật liệu xây dựng như gặp khó trong thực hiện hồ sơ thủ tục khai thác khoáng sản, công tác đền bù giải phóng mặt bằng mỏ vật liệu và bãi thải; công suất, trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng hiện tại rất nhỏ so với nhu cầu của dự án; giá vật liệu xây dựng cao hơn các tỉnh lân cận…

N.T
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục