Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc, thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Kết quả thanh tra phải báo cáo Chính phủ trước 1/7/2017.
Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1979, do Cục đường biển trực tiếp quản lý. Đến tháng 7/1993, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước cảng Quy Nhơn thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.
Cuối năm 2009, từ công ty thành viên thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Quy Nhơn được tách ra hoạt động dưới hình thức Công ty TNHH MTV. Cuối năm 2010, doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn.
Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm cảng biển Nam Trung bộ với hệ thống 20.960 kho, 12.000 m3 bãi, 48.000 m2 bãi chứa container, trên 306.568 m2 mặt bằng.
Cảng có 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824 m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2015 là 7,5 triệu tấn.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2016 vừa được công bố của Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn (được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn) không mấy khả quan.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế lũy cả năm 2016 chỉ đạt 62,8 tỷ đồng, thấp hơn gần 20 tỷ đồng so với 2015. Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng giảm hơn 37 tỷ so với cùng kỳ.
Kỳ báo cáo tài chính cũng ghi nhận khoản nợ ngắn hạn tăng thêm gần 8 tỷ đồng, lên mức 52,2 tỷ vào thời điểm 31/12/2016. Hồi đầu tháng 12/2016, cảng Quy Nhơn cũng bất ngờ thông báo điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch năm, bỏ toàn bộ quy định tiền thưởng cho Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban Tổng giám đốc.
Theo đó, chỉ tiêu doanh thu năm 2016 sau điều chỉnh chỉ còn 491 tỷ đồng, giảm gần 17% so với trước đó. Lãi trước thuế giảm một nửa, chỉ còn 65,4 tỷ đồng so với mức 130 tỷ đồng theo kế hoạch đưa ra hồi đầu năm. Các chỉ tiêu về sản lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu và nội địa qua cảng điều chỉnh giảm 10-20%.
Nguyên nhân điều chỉnh được ban lãnh đạo của cảng Quy Nhơn lý giải là tỷ trọng các mặt hàng có doanh thu cao qua cảng giảm. Cùng với đó, hoạt động khai thác cảng - hoạt động chiếm tỷ trọng sinh lời cao trong doanh thu, không đạt kỳ vọng.