
Giá "nuôi" xe không kém các cường quốc
Có lẽ không có quốc gia nào mà người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí để mua ôtô như ở Việt
Chúng ta hãy thử làm một phép toán đơn giản. Dù được Nhà nước trợ giá xăng, nhưng với tình hình hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe đi giao dịch,.. tính ra vào khoảng 2 triệu đồng.
Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi cho một xe "bình dân" đã lên đến 10 triệu đồng/tháng. Như vậy, mỗi năm, người đi ôtô Việt
Tại Singapore, nơi nổi tiếng với việc có nhiều loại phí được đưa vào như thuế nhiên liệu (50% giá bán cuối cùng), phí chống ách tắc giao thông, phí lưu hành xe giờ cao điểm, phí đỗ xe vào loại cao nhất thế giới. Một lít xăng dao động trong khoảng từ 2,15 đến 2,52 SGD (35.000 đến 41.000 đồng/lít) tùy thuộc vào loại xăng. Trung bình, một người sở hữu ô tô sẽ chi tiêu khoảng 600 SGD một tháng cho xăng dầu, phí cầu đường, và bãi đậu xe, tương đương với 7.200 SGD/năm (khoảng 115 triệu đồng).
Tại London, ước tính chi phí trung bình để chạy một chiếc xe trong năm 2011 là vào khoảng 3.089 bảng/năm (khoảng 100 triệu đồng) cho 10.000 dặm (hơn 16.000 km). Mức phí để chạy xe tại Mỹ cũng tương đương với Anh, với mức phí vào khoảng 8.000 USD/năm cho 150.000 dặm. Trong đó tiền bảo hiểm và tiền bảo dưỡng, tu bổ xe (bắt buộc) đã chiếm một phần không nhỏ số tiền trên.
Tại London, ước tính chi phí trung bình để chạy một chiếc xe trong năm 2011 là vào khoảng £3.089/năm (khoảng 100 triệu đồng).
Có thể thấy một nghịch lý khi một nước nghèo như Việt Nam, với thu nhập bình quân đầu người chỉ khoảng 1.300 USD/năm nhưng người dân lại phải trả nhiều tiền hơn để mua cũng như "nuôi" một chiếc ô tô so với Anh, nơi mà thu nhập bình quân đầu người lên tới 36.000 USD/năm hay 47.000 USD/năm của Mỹ
Đấy là chưa kể, giá ô tô ở Việt
Dân đi bằng gì?
Việc đánh thuế cao với các phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn trên thế giới như Toronto, London, Stockholm, Dubai, Milan mục đích chính là để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, qua đó giảm ùn tắc tại khu trung tâm.
Tới năm 1998,
Bên cạnh việc thu phí cao như vậy, chính phủ Singapore đã đầu tư rất nhiều vào các phương tiện giao thông công cộng và một lịch trình đi lại cực kỳ chặt chẽ, nhằm thúc đẩy người dân đi tàu điện ngầm, xe bus thay cho phương tiện cá nhân.
Cổng ERP được lắp trên tất cả các con đường dẫn tới khu thương mại trung tâm của Singapore, các xa lộ và trục giao thông chính đông đúc nhằm hạn chế xe lưu thông vào giờ cao điểm.
Chỉ tính riêng hệ thống xe buýt khổng lồ tỏa ra khắp các tuyến đường
Kết quả, dù là một trong những nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất châu Á, tỉ lệ hộ gia đình có ô tô ở
Học theo
Năm 1998, thành phố Thượng Hải đã quy định số lượng xe đăng ký mới bị giới hạn ở mức không quá 50.000 xe/năm. Phí đăng ký xe ôtô lên tới 5.000 USD trong năm 2006, bãi đậu xe cũng có giá cao và các tuyến đường quốc lộ, tuyến đường chính đều có trạm thu phí.
Tuy nhiên, ở Việt
Trong đề xuất thu phí của mình, bộ GTVT cũng có nhắc đến một nguyên nhân đó là để giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại khu vực trung tâm trong giờ cao điểm. Thế nhưng trước thực trạng phương tiện giao thông công cộng ở nước ta còn chưa phát triển (Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất châu Á), trong đó xe buýt là phương tiện giao thông công cộng gần như duy nhất và hiện tại không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Việc Việt
Nhìn vào thực trạng giao thông hiện tại, có một câu hỏi hết sức đơn giản được đặt ra: Nếu Việt