Những năm gần đây, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam chứng kiến sự phát triển rầm rộ của các kênh phân phối mới như bảo hiểm trực tuyến trên ứng dụng di động hay nền tảng thương mại điện tử. Ðiều này có ảnh hưởng đến sự phát triển của kênh đại lý không, theo ông?
Là một trong những công ty dẫn đầu thị phần bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, Manulife tiếp tục phát triển đa kênh phân phối để phát huy sức mạnh tổng hợp từ kênh truyền thống đại lý, kênh phân phối bảo hiểm ngân hàng qua các đối tác ngân hàng uy tín và kênh bảo hiểm trực tuyến trên Shopee - kênh thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.
Trong đó, kênh đại lý truyền thống vẫn là kênh chủ lực giúp tạo ra sự tăng trưởng vượt trội so với tỷ lệ tăng trưởng bình quân của thị trường.
Con số tăng trưởng này đến từ nền tảng vững chắc đã được chúng tôi thiết lập từ nhiều năm trước đó và là kết quả của việc vận hành hoạt động kinh doanh dựa trên chiến lược phát triển lớn mạnh cùng chất lượng. Ðây là chiến lược kiên định của Manulife Việt Nam trong suốt thời gian qua.
Ðối với chúng tôi, đội ngũ tư vấn tài chính được xem là một trong những trụ cột chính, tạo ra sự tăng trưởng và phát triển của tổ chức.
Công nghệ số hóa đang tạo ra rất nhiều sự thay đổi từ khách hàng đến doanh nghiệp và chắc chắn đại lý cũng không nằm ngoài quỹ đạo này?
Ngành bảo hiểm nhân thọ đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng thấy, được dẫn dắt bằng cuộc cách mạnh công nghệ và trải nghiệm khách hàng.
Hướng đến việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi cần phải đảm bảo làm thế nào để cung cấp được dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng ở mọi phương thức mà họ mong muốn.
Từ trực tuyến đến trực tiếp tư vấn, hoặc kết hợp cả hai bằng cách nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ đại lý thông qua ứng dụng các giải pháp số hóa cải tiến như ePOS - ứng dụng cung cấp giải pháp theo nhu cầu của khách hàng, Genie - ứng dụng quản lý hoạt động đại lý và đội ngũ giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động…
Manulife Việt Nam tập trung thực hiện sự chuyển đổi mạnh mẽ để đáp ứng thời đại của kỷ nguyên số hóa. Nhưng con người vẫn luôn đóng vai trò quan trọng, dẫn dắt sự chuyển đổi trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm.
Sự tiện lợi của công nghệ đi liền với sự chuyên nghiệp, tận tâm của đại lý là bí quyết giúp mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng. Với Manulife Việt Nam, sự chuyên nghiệp của tư vấn tài chính sẽ quyết định chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vì thế, chúng tôi tiếp tục phát triển kênh đại lý theo phương châm hoạt động “lớn mạnh cùng chất lượng” và luôn đặt khách hàng là trọng tâm.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược phát triển lớn mạnh cùng chất lượng được triển khai như thế nào đến đội ngũ đại lý?
Chúng tôi luôn tập trung vào mục tiêu phát triển dài hạn đội ngũ tư vấn tài chính cả về kĩ năng, kiến thức chuyên môn lẫn sự nghiệp lâu dài, đi liền với việc phát triển những tài năng mới nhằm thích ứng với sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường.
Ðể đảm bảo chất lượng tư vấn, quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng ở khâu tuyển dụng. Chính vì thế, Manulife có quy trình tuyển chọn đại lý chuẩn mực và khắt khe so với thị trường.
Kế tiếp, chúng tôi đầu tư rất quy mô và bài bản cho việc đào tạo và phát triển lực lượng đại lý vững mạnh.
Ðặc biệt, ứng dụng công nghệ vào việc chuẩn hóa hệ thống đào tạo đại lý từ các cấp. Chúng tôi nhận thấy, học tập trực tuyến đang là xu hướng giúp các tư vấn tài chính tiếp cận với những kiến thức hiện đại, kĩ năng mới một cách nhanh chóng và thuận tiện, từ đó giúp họ chủ động phát triển nghề nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn và phục vụ khách hàng được tốt hơn.
Với sự đầu tư dài hạn cả về công nghệ lẫn con người, chúng tôi đã phát triển CPD Digital - thế giới công nghệ được tích hợp nhiều ứng dụng số hóa hiện đại, giúp tối ưu hiệu quả các chương trình đào tạo và phát triển đại một cách bài bản và được ghi nhận bởi những tổ chức uy tín trên thế giới.
Ví dụ, Chương trình đào tạo MFA (Master Financial Advisor) do LIMRA - tổ chức quốc tế hàng đầu về huấn luyện tài chính nghiên cứu và biên soạn.
Chương trình lần đầu tiên được chuyển giao và hiệu chỉnh phù hợp với mục tiêu phát triển tư vấn tài chính chuyên nghiệp của Manulife Việt Nam.
Ngoài ra, những năm gần đây, chúng tôi đã bắt đầu triển khai kênh Tư vấn viên Tài chính chuyên nghiệp là một trong những trọng tâm chiến lược của việc phát triển kênh đại lý.
Mục tiêu của chương trình giúp cho đội ngũ tư vấn viên có kiến thức chuyên sâu về tài chính để tư vấn đúng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh việc tuyển dụng chất lượng từ khâu đầu vào, Manulife Việt Nam còn đưa ra lộ trình đào tạo cụ thể dành cho đội ngũ này.
Các khóa đào tạo này nhằm phát triển kĩ năng cá nhân và kiến thức về sản phẩm, tài chính, đầu tư, năng lực phục vụ khách hàng.
Có thể thấy rằng, chất lượng đại lý đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Vậy đâu là sự khác biệt của Manulife Việt Nam?
Với nền tảng toàn diện về con người và công nghệ đã được thiết lập từ nhiều năm trước, chúng tôi không chỉ phát triển những giải pháp số hóa để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và kênh phân phối.
Quan trọng hơn, chúng tôi còn đẩy mạnh các hoạt động thông tin, huấn luyện đến đội ngũ để có thể thay đổi được nhận thức về sự cần thiết phải thực hiện sự chuyển đổi và sự hữu ích của việc ứng dụng số hóa vào công việc hằng ngày của đại lý từ các cấp.
Ðiều này giúp nâng cao tỷ lệ sử dụng của các giải pháp số hóa trong đội ngũ, vì công nghệ hiện đại chỉ được tối ưu hóa khi có sự tham gia ứng dụng vào thực tiễn.
Ðồng thời, xuyên suốt quá trình vận hành hoạt động kinh doanh và phục vụ khách hàng, chúng tôi luôn đồng hành cùng đội ngũ đại lý khi có các vấn đề phát sinh để phối hợp với các bộ phận chức năng cùng các cấp quản lý có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng, nhằm kịp thời hỗ trợ và tạo điều kiện cho đội ngũ kinh doanh phát triển một cách bền vững và ổn định.