Đó cũng là chia sẻ của các chuyên gia tại Tọa đàm về du lịch nghỉ dưỡng ven đô do TheLeader và Archi Invest phối hợp tổ chức diễn ra tại Hà Nội sáng nay 21/11.
"Khách hàng bây giờ cần trải nghiệm ở những mô hình du lịch mới lạ, thay vì những mô hình đã hiện hữu với mô típ lặp đi lặp lại" ông Trung nói và cho biết nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án với phòng và sảnh lớn sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong trung và dài hạn.
Ông Trung cho biết thêm, thị trường Việt Nam bây giờ cần những loại hình sản phẩm phức tạp và đa dạng hơn, nắm bắt các xu hướng đang thay đổi trên toàn cầu. Công nghệ hiện đang chuyển hóa cách thức cũng như các hoạt động du lịch.
Lấy ví dụ về chuỗi homestay Urban Hospitality mà mình đang triển khai, ông Trung cho biết, đây là mô hình ra đời dựa trên việc tạo nên những trải nghiệm mới cho khách hàng với không gian kiến trúc có thẩm mỹ, gần gũi với thiên nhiên và dân dã. Sẽ không có công nghệ tại các homestay như như tivi, mạng internet…, và khách hàng sẽ phải tự phục vụ chính mình.
"Khi đó, người với người gần nhau hơn, thoát khỏi đô thị đông đúc khói bụi, cùng nhau chia sẻ những giây phút dường như đã bị lãng quên bởi nhịp sống gấp gáp của thời đại công nghệ. Ban đầu khách hàng có thể hơi khó khăn, nhưng khi họ dần quen với trải nghiệm du lịch tự túc như vậy, họ sẽ thấy thoải mái và hứng thú hơn với các chuyến đi của mình", ông Trung nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho rằng, du lịch Việt Nam hiện nay có rất nhiều cơ hội, tuy nhiên, nắm bắt và tận dụng được cơ hội đó thế nào sẽ là bài toán mà không chỉ đối với nhà quản lý, doanh nghiệp mà còn cả nhà đầu tư, khách nghỉ dưỡng, những người trực tiếp thụ hưởng các sản phẩm này.
Vì thế, cần phải có sự liên kết hợp tác để tạo thành một chuỗi giá trị trong hoạt động thúc đẩy du lịch phát triển, không thể xây một dự án rồi chờ khách đến với mình mà phải tạo ra những nhu cầu để họ tìm kiếm mình bằng mọi giá.
Đặc biệt là hình thức nghỉ dưỡng ven đô, dù có rất nhiều điều kiện phát triển như các hình thức nghỉ dưỡng khác, nhưng vẫn chưa thể tận dụng được vì mô hình chưa phù hợp, thiếu gắn kết.