Sàn vàng ảo Thiên Việt bị đánh sập

Ngày 20/10, Cục Cảnh sát hình sự (C45) phối hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) bắt Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt và Giám đốc chi nhánh công ty này, về hành vi Kinh doanh trái phép. Theo điều tra ban đầu, có hơn nghìn người đã nộp tổng cộng 150 tỷ đồng cho công ty này để tham gia kinh doanh sàn vàng ảo.

Nguyễn Văn Kỳ Chủng. Ảnh: VNexpress Nguyễn Văn Kỳ Chủng. Ảnh: VNexpress

Ngày 20/10, Cục Cảnh sát hình sự (C45) phối hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) đã thực hiện lệnh khám xét Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt) và bắt Nguyễn Văn Kì Chủng (37 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt) và Nguyễn Văn Kì Thành (33 tuổi, giám đốc chi nhánh TP.HCM, em ruột của Chủng) có dấu hiệu tổ chức kinh doanh sàn vàng ảo trái quy định.

Hai anh em Nguyễn Văn Kỳ Chủng thành lập Công ty từ năm 2008, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cổ phiếu, môi giới kinh doanh hàng hóa, kinh doanh bất động sản và đầu tư, góp vốn kinh doanh.

Điều tra ban đầu cho thấy, trong quá trình kinh doanh, các đối tượng đã mua phần mềm từ nước ngoài, cập nhật thông tin về giá vàng, ngoại tệ và quảng cáo cho người chơi trong nước mua tài khoản, đầu tư tiền và tự mua bán, kinh doanh qua internet. Có khoảng hơn nghìn người đã nộp tổng cộng 150 tỷ đồng cho công ty này để tham gia kinh doanh sàn vàng ảo..

Cơ quan điều tra hiện đang thực hiện lệnh khám xét tại các địa điểm, thu giữ nhiều tài sản, tài liệu có liên quan tới hành vi kinh doanh trái phép và triệu tập nhiều đối tượng có liên quan.

Bước đầu, cảnh sát thu giữ 3 ôtô xịn, hàng trăm triệu đồng và nhiều tài liệu được cho là liên quan đến hành vi vi phạm của họ.

Nhà chức trách cũng đồng loạt khám xét trụ sở của Thiên Việt tại cao ốc hạng sang ở trung tâm TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và nhà riêng của anh em Chủng

Trước đó, ngày 25/9, trưa 25/9, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao C50 phối hợp Cục cảnh sát Hình sự Bộ Công an bắt giữ Đặng Hữu Trung (35 tuổi) - giám đốc Công ty IMMS Holdings (đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP HCM) và 3 người khác về hành vi Kinh doanh trái phép và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, IMMS mua phần mềm MT4 của nước ngoài, tổ chức kinh doanh vàng tài khoản trên mạng. Người của công ty đã kêu gọi khách hàng đầu tư vốn để cùng kinh doanh. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền họ gửi vào tài khoản đều bị IMMS sử dụng riêng.

Nhà chức trách xác định, có hơn 5.800 tài khoản với tổng số vốn gần nghìn tỷ đồng đã được IMMS huy động trái phép. Khi tham gia giao dịch trên phần mềm này, khách hàng lầm tưởng là giao dịch với đối tác nước ngoài nhưng thực tế sàn này không liên kết với bất kỳ quốc gia nào. Đây được cho là sàn vàng ảo lớn nhất từ trước đến nay tại TP HCM bị triệt phá.

Cả hai vụ việc trên đang được mở rộng điều tra.


baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục