Eximbank phối hợp với cơ quan chức năng tạm giữ đối tượng nghi lừa đảo

(ĐTCK) Liên tục trong thời gian qua, hiện tượng lừa đảo qua điện thoại và nhiều hình thức lừa đảo giao dịch qua ngân hàng vẫn tiếp diễn mặc dù cơ quan công an, báo chí và ngân hàng đã đưa ra rất nhiều cảnh báo.
Eximbank phối hợp với cơ quan chức năng tạm giữ đối tượng nghi lừa đảo

Cụ thể, vào lúc 8g30 ngày 04/07/2019, đối tượng Ngô Anh Tuấn đến Eximbank Chi nhánh Long Biên để thực hiện rút số tiền 500 triệu đồng nghi do lừa đảo chiếm đoạt từ anh Nguyễn Văn A.

Nhận thấy dấu hiệu khả nghi khi giao dịch cũng như kết hợp hệ thống công nghệ phòng chống tội phạm cảnh báo về các đối tượng lừa đảo, Trưởng Phòng dịch vụ khách hàng cá nhân - ông Nguyễn Văn Ngọc và các cán bộ của Chi nhánh Long Biên đã dũng cảm và nhanh trí tìm cách trì hoãn giao dịch của đối tượng tình nghi Ngô Anh Tuấn, đồng thời nhanh chóng liên lạc cơ quan cảnh sát điều tra đến phối hợp và tạm giữ đối tượng tình nghi cùng những nghi phạm liên quan để bảo toàn số tiền của người bị hại.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Anh Tú, Giám đốc Cấp cao phụ trách Eximbank khu vực miền Bắc kiêm Giám đốc Chi nhánh Long Biên chia sẻ: “Sự việc sáng nay rất đáng được tuyên dương vì đã thể hiện tinh thần dũng cảm và mưu trí của các cán bộ nhân viên tại chi nhánh Long Biên trong việc phối hợp tốt với cơ quan chức năng và bảo vệ tài sản cho khách hàng.

Tại Eximbank, hệ thống phòng chống rửa tiền và tội phạm công nghệ luôn được chúng tôi áp dụng trên toàn hệ thống cũng như trang bị kiến thức cho các cán bộ nhân viên ngân hàng nhằm phục vụ và bảo vệ khách hàng”. 

Một cán bộ điều tra cho biết thêm, vụ việc hiện đang được điều tra nên chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tuy nhiên, đây là một loại hình tội phạm không mới đã xuất hiện rất nhiều trong thời gian qua.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tích cực phối hợp cùng các ngân hàng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đa số các trường hợp đều trình báo muộn nên đã xảy ra khá nhiều tổn thất về tài sản.

Về sự vụ tại Eximbank, cơ quan cảnh sát điều tra đánh giá cao hệ thống phòng ngừa tội phạm cũng như công tác chủ động phối hợp kịp thời của các cán bộ ngân hàng trong việc phòng chống tội phạm và giữ gìn tài sản cho người dân.

Trước đó, ngày 20/6/2019, Eximbank đã có ra thông báo khuyến cáo khách hàng về việc phòng tránh thủ đoạn lừa đảo cho vay.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, Eximbank nhận được nhiều phản hồi của khách hàng về việc liên tục nhận được những tin nhắn, văn bản giả mạo sử dụng thông tin của ngân hàng như logo, con dấu, thông tin mã số doanh nghiệp của Eximbank với nội dung đồng ý cho vay mặc dù khách hàng không có nhu cầu hoặc không liên hệ trước đó.

Theo đó, các đối tượng thông báo khách hàng sẽ được nhận khoản tiền cho vay đã được Eximbank phê duyệt nhưng trước khi nhận được tiền thì yêu cầu khách hàng phải chuyển 1 khoản tiền nhỏ để bù đắp chi phí đi lại của cán bộ hỗ trợ hoặc để xác nhận đúng khách hàng có nhu cầu vay.

Sau khi khách hàng chuyển tiền theo yêu cầu thì các đối tượng này sẽ khóa liên lạc và chiếm đoạt khoản tiền này.

Vì vậy, để tránh những tổn thất không đáng có, Eximbank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối: nên đến các điểm giao dịch Eximbank khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ của ngân hàng; liên hệ đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất hoặc liên hệ với Ngân hàng qua đường dây nóng 18001199 để xác minh lại các tin nhắn, văn bản hoặc yêu cầu của các cá nhân tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Đồng thời, khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ khi chưa xác định rõ ràng; không nên chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lại xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Cuối cùng, khách hàng không nên làm theo bất kỳ yêu cầu nào trước khi xác minh được thông tin.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục