Nhận thế chấp máy móc, nhà đầu tư tháo chạy về nước, ngân hàng ôm đống thiết bị hao hụt

(ĐTCK) Doanh nghiệp ngoại “tháo chạy” về nước, ngân hàng chỉ biết “vin” vào số tài sản còn để lại nhưng tài sản thế chấp gồm máy móc, thiết bị cũng bị “hao hụt".
Nhận thế chấp máy móc, nhà đầu tư tháo chạy về nước, ngân hàng ôm đống thiết bị hao hụt

TAND TP Nam Định mới đây đã giải quyết 2 vụ kiện liên quan đến những tranh chấp tại Công ty TNHH Aelim Vina (ở khu Công nghiệp Hòa Xá, xã Mỹ Xá, Nam Định) khi giám đốc doanh nghiệp này đã về nước.

Có 3 bên liên quan gồm Công ty TNHH Đại Tần (bên cho thuê nhà xưởng), Công ty TNHH SET VIệt Nam, Công ty TNHH Keyrin Elechtronics Việt Nam (bên thuê gia công) và Ngân hàng PVCombank (bên cho vay).

Theo đó, năm 2015, Công ty Aelim ký hợp đồng thuê văn phòng, nhà xưởng với Công ty Đại Tần để làm xưởng sản xuất linh kiện điện tử. Tổng diện tích mặt bằng là 3.200 m2, gồm toàn bộ nhà điều hành, xưởng chính, các công trình phụ trợ kèm theo và trạm điện 400 kva. Giá thuê là 5.000 USD/tháng, thời hạn 5 năm, thanh toán 1 năm/lần. Công ty Aelim chỉ thanh toán hai kỳ đầu tiên. Đến kỳ thanh toán thứ 3, ngày 1/4/2017, Công ty Aelim xin khất lần.

Đến tháng 4/2018, Ban giám đốc công ty không có mặt tại văn phòng, nhà xưởng. Công ty Đại Tần và đại diện công nhân, bảo vệ Công ty Aelim đã trình báo Ban quản lý khu công nghiệp, công an và đóng cửa nhà xưởng.

Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cung cấp ông Sohn Jin Woo, Giám đốc Công ty Aelim đã xuất cảnh vào ngày 22/4/2018.

Khi giám đốc công ty về nước, tài sản còn lại trong xưởng gồm một số máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu gia công của Công ty Keyrin, Công ty SET và tài sản Công ty Aelim thế chấp cho PVCombank.

Để giải quyết số tài sản này, tòa án đã ra quyết định ADBPKCTT kê biên tài sản trên.

Trong quá trình giải quyết, Công ty Keyrin và Công ty Aelim cho biết có ký hợp đồng để Công ty Aelim gia công. Các công ty cho Công ty Aelim mượn một số máy móc, dây chuyền sản xuất. Tòa án đã kiểm kê tài sản và giao những thiết bị, máy móc cho 2 doanh nghiệp này.

Về phía ngân hàng, năm 2017, PVCombank giải ngân cho Công ty Aelim số tiền 911 triệu đồng. Tài sản đảm bảo là máy móc, thiết bị đặt tại xưởng sản xuất công ty gồm 1 dây chuyền gia công linh kiện thiết bị điện tử, hệ thống điện điều hòa và máy nén khí. Tuy nhiên, Công ty Aelim không thanh toán theo nghĩa vụ.

Tại biên bản thẩm định tại chỗ thì còn thiếu một số tài sản như 1 dây chuyền gia công liên kiện điện tử, 4 điều hòa. Số tài sản bị hụt ngân hàng không biết nguyên nhân, không biết tài sản đang ở đâu.

Do Công ty Aelim vi phạm nghĩa vụ trả nợ, tòa án tuyên buộc Công ty Aelim có trách nhiệm thanh toán số tiền hơn 1 tỷ đồng gồm nợ gốc và nợ quá hạn cho ngân hàng. Ngân hàng có quyền xử lý tài sản đảm bảo trên. 

Trong vụ kiện khác, tòa án đã tuyên chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà xưởng. Công ty Đại Tần được nhận lại văn phòng, nhà xưởng và các tài sản gắn liền. Đối trừ các khoản thanh toán, Công ty Aelim còn phải trả 1,2 tỷ đồng.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục