Dựng dự án nước uống học đường “ma” để lừa đảo, cựu Chủ tịch Unet bị tuyên án 16 năm tù giam

(ĐTCK) Dựng Dự án nước uống học đường 'ma' để lừa đảo, Trần Thị Ngọc Mai, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Giáo dục đào tạo và khoa học Unet bị tuyên án 16 năm tù.
Các bị cáo tại phiên tòa Các bị cáo tại phiên tòa

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với bị cáo Trần Thị Ngọc Mai (SN 1975, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Giáo dục đào tạo và khoa học Unet) và chồng là Nguyễn Thành Long (SN 1975). Bị cáo Mai bị tuyên phạt mức án 16 năm tù giam, bị cáo Long bị tuyên phạt mức án 9 năm tù giam.

Ngoài mức án phạt, hai bị cáo còn phải liên đới bồi thường số tiền hơn 4,4 tỷ đồng cho một ngân hàng.

Theo cáo buộc, Trần Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thành Long đã thành lập 4 doanh nghiệp gồm CTCP Tập đoàn Unet, CTCP Giáo dục đào tạo và khoa học Unet, CTCP Media Lotus Việt Nam và CTCP Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Viễn thông Unet.

Tháng 8/2014, CTCP Tập đoàn Unet có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị triển khai Đề án thẻ thanh toán học phí cho học sinh. Đến tháng 1/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận về chủ trương cho Công ty Tập đoàn Unet thực hiện thí điểm Đề án tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Dù mới được chấp thuận về mặt chủ trương song ngày 29/1/2015, Trần Thị Ngọc Mai với tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty Khoa học Unet và ông Đào Đức Trình (Phó Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Nai) không được Giám đốc Sở ủy quyền đã ký Bản thỏa thuận hợp tác đầu tư số 100 về việc triển khai Đề án.

Bên cạnh đó, Trần Thị Ngọc Mai còn ký quyết định chỉ định Công ty Media Lotus do Nguyễn Thành Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc làm chủ đầu tư dự án Nước uống trường học thuộc Đề án thẻ trên.

Thực tế trong Đề án thẻ, không có Dự án nước uống trường học. Dự án nước uống học đường này cũng không được các cấp có thẩm quyền là UBND tỉnh Đồng Nai và Sở giáo dục tỉnh này phê duyệt.

Trần Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thành Long đã ký các tài liệu, giấy tờ để thể hiện là Dự án nước uống học đường được các cấp có thẩm quyền phê quyệt và Công ty Media Lotus là chủ đầu tư Dự án.

Đồng thời, sử dụng văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai, biên bản thỏa thuận hợp tác ký với ông Đào Đức Trình, để giao dịch, đàm phán vay vốn ngân hàng và được giải ngân hơn 4,4 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, Trần Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thành Long đã chiếm đoạt của ngân hàng số tiền hơn 4,4 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân, không liên quan tới dự án nước uống học đường.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục