Cựu đại lý bảo hiểm lừa đảo hàng trăm tỷ đồng hối hận trong tù

(ĐTCK) Sau 3 năm trong trại giam, cựu đại lý bảo hiểm Prudential lần đầu tiên đã viết thư cho cha mẹ nói lời hối hận. Vụ án này đã bị kháng nghị, trách nhiệm của Prudential có thể bị xem xét lại.
Cựu đại lý bảo hiểm lừa đảo hàng trăm tỷ đồng hối hận trong tù
Tranh cãi về trách nhiệm của Prudential
Vào năm 2013, vụ án lừa đảo trên thị trường bảo hiểm được đưa ra xét xử tại Quảng Ninh và thu hút sự chú ý của dư luận bởi câu hỏi: Đại lý lừa đảo trách nhiệm Prudential đến đâu?.
Bùi Thị Thu Hằng (SN 1984, trú tại Bạch Đằng, Hạ Long, Quảng Ninh) đã từng là đại lý bảo hiểm của Prudential từ năm 2009. Đến năm 2011, Hằng bị tạm đình chỉ tư cách đại lý bảo hiểm do bị phát hiện có hợp đồng bảo hiểm do Hằng tư vấn là hồ sơ giả.
Tài liệu vụ án cho thấy, trong thời gian còn là đại lý của Prudential, Bùi Thị Thu Hằng đã làm giả các bộ hợp đồng bảo hiểm, hồ sơ chứng từ liên quan để lừa đảo khách hàng. Mặc dù một số hợp đồng là giả mạo nhưng vẫn có một số phiếu thu tiền thật.
Tổng cộng, Bùi Thị Thu Hằng và các đồng phạm đã lừa 64 cá nhân với số tiền 230 tỷ đồng.
Để khách hàng tin tưởng và "ký hợp đồng VIP", Bùi Thị Thu Hằng còn tổ chức nhiều sự kiện khuyếch trương tiếp thị khách hàng dưới hình thức tổ chức “lễ tri ân khách hàng”, hoạt động làm từ thiện tại trường học Lê Hồng Phong, chi các khoản thưởng khuyến mãi có giá trị như ô tô, xe máy, đi du lịch trong và ngoài nước...
Thậm chí sự kiện tri ân khách hàng còn được tổ chức rầm rộ tại khách sạn Novotel - Bãi Cháy với nhiều quà tặng in logo Prudential như cốc, áo mưa, mũ bảo hiểm. 
Ngay trong giai đoạn bị tạm đình chỉ tư cách đại lý bảo hiểm thì Bùi Thị Thu Hằng vẫn được cấp phiếu thu.
Tài liệu vụ án cho thấy khoảng đầu năm 2011, có nhân sự quản lý của Prudential đã báo cáo với Trưởng đại diện Prudential tại Quảng Ninh về việc Bùi Thị Thu Hằng bán các gói bảo hiểm của Prudential có thời hạn ngắn ngày, lãi suất cao 50% đến 53% và loại bảo hiểm nộp 100 triệu sẽ được nhận hàng tháng 5 triệu.
Những tình tiết này cùng các lời khai của Bùi Thị Thu Hằng khiến khách hàng cho rằng, Prudential đã dung túng cho Bùi Thị Thu Hằng, biết các hành vi của Bùi Thị Thu Hằng nhưng không ngăn chặn. Khách hàng tin tưởng vào thương hiệu Prudential, tin tưởng Bùi Thị Thu Hằng là đại lý của Prudential nên mới mua bảo hiểm và Prudential phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho họ.
Mặc dù còn nhiều tranh cãi quanh vấn đề trách nhiệm của Prudential nhưng cuối cùng thì bản án sơ thẩm năm 2013 và bản án phúc thẩm năm 2014 đã cho rằng Prudential không có trách nhiệm phải bồi thường cho khách hàng.
Tâm sự hối hận của cựu đại lý bảo hiểm Prudential
Giờ đây, khi đang chấp hành hình phạt tù chung thân tại trại giam Tân Lập (Hạ Hòa, Phú Thọ), người phụ nữ này viết bức thư đầu tiên cho cha mẹ với sự day dứt, dằn vặt: "Thời gian trong tù là thời gian trôi qua chậm nhất, mỗi giây phút trôi qua đối với con thật nặng nề vì cảm giác ân hận".
Bùi Thị Thu Hằng trải lòng về hành vi vi phạm pháp luật, rằng chỉ vì những giây phút nông nổi, hiếu thắng của tuổi trẻ và đã bất chấp tất cả để dấn thân vào con đường tội lỗi.
Vào thời điểm năm 2009 - 2010, khi bắt đầu manh nha nghĩ ra các hợp đồng VIP, mời chào khách hàng mua lại các hợp đồng bị bỏ dở, khi tiếp thị hợp đồng ngắn ngày..., Bùi Thị Thu Hằng mới 25 - 26 tuổi. Ở tuổi đó, với dòng tiền hàng trăm tỷ đồng qua tay, không phải ai cũng làm được.
Thế nhưng, chính "thành công" đó đã đưa Hằng đến bản án chung thân.
"Con đã đánh mất tất cả tương lai, hạnh phúc, gia đình, sự nghiệp... Giờ đây còn phải trả giá bằng bản án dài bằng cả cuộc đời trong trại giam... Hơn tất cả, con phải sống trong cảm giác day dứt khôn nguôi về những lỗi lầm của mình".
Bùi Thị Thu Hằng đã nói lời xin lỗi cha mẹ vì những sai lầm gây ra cho gia đình và kể về cuộc sống trong trại giam.
"Ở nơi đây, với sự giáo dục, cảm hóa của các cán bộ trại giam Tân Lập, cùng với sự đồng cảm của chị em phạm nhân..., con sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Con mong mỏi đến ngày đoàn tụ".
Với các con của mình, Bùi Thị Thu Hằng nhắn nhủ cha mẹ rằng không cần phải che giấu sự thật về người mẹ mà hãy để các cháu biết sự thật. Có thể các cháu sẽ buồn tủi, nhưng các cháu sẽ nhìn vào gương của mẹ và sống tốt hơn, không bao giờ dẫm chân vào con đường sai trái.
Được biết, bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã bị TAND Tối cao kháng nghị đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hủy 2 bản án để điều tra giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục