Cựu công an lừa đảo 2,5 tỷ đồng bịa chuyện tâm thần để tránh tội

(ĐTCK) Bị can nại ra việc bị bệnh tâm thần “trầm cảm”, không đủ minh mẫn để làm việc với cơ quan điều tra. 
Cựu công an lừa đảo 2,5 tỷ đồng bịa chuyện tâm thần để tránh tội

Ngày 21/2, TAND TP Hà Nội vừa xử phạt đối với Nguyễn Thị Tuyết (SN 1960, ở quận Hà Đông, cựu cán bộ Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an TP Hà Nội) mức án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình xét xử đã làm rõ, tháng 9/2011, Tuyết nghỉ hưu, không còn làm việc trong ngành công an, nhưng khi giao tiếp với mọi người, Tuyết tự giới thiệu hiện đang công tác tại Cục Cảnh sát giao thông… có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin được việc.

Bị cáo đưa ra mức chạy việc từ 250 triệu đồng - 400 triệu đồng/1 trường hợp. Do tin tưởng, nhiều người đã nhờ Tuyết xin việc, xin học cho người thân vào ngành công an mà không biết bị lừa.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng tháng 11/2014, thông qua người quen, ông Nguyễn Bạch Đằng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) nhờ Tuyết xin cho con trai vào làm việc trong ngành công an. Tuyết đồng ý và hứa chạy việc với giá 400 triệu đồng. Tuyết đưa cho ông Đằng một tờ khai lý lịch xin vào ngành công an.

Ngày 15/11/2014, cha con ông Đằng đến căn tin của Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ và bồi dưỡng nghiệp vụ - Công an TP Hà Nội – nơi Tuyết thuê để bán hàng đưa 200 triệu đồng cùng hồ sơ xin việc. Nhận tiền, Tuyết không viết giấy biên nhận.

Đến ngày 25/11/2014, ông Đằng giao thêm cho Tuyết 200 triệu đồng. Lần nhận tiền này, Tuyết viết giấy biên nhận có nội dung nhận tiền để lo việc, nếu trong 3 tháng mà không có kết quả sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận.

Quá hẹn không thấy con trai được đi làm, ông Đằng đã yêu cầu trả lại tiền cho mình. Sau nhiều lần đòi tiền, ông Đằng mới được cựu cán bộ công an trả 136 triệu đồng.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2014 đến tháng 2/2017, Tuyết đã nhận và chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng của 8 người bị hại. Hiện bị cáo đã hoàn trả được số tiền 336 triệu đồng.

Khi bị bắt, Tuyết thừa nhận không có khả năng xin việc nhưng do cần tiền chi tiếu nên đưa thông tin gian dối để nhận, chiếm đoạt tiền của mọi người. Sau đó, Tuyết thay đổi lời khai và cho biết đưa toàn bộ số tiền nhận của các bị hại cho một số người quen để nhờ chạy việc. Cơ quan điều tra đã xác minh lời khai trên của Tuyết nhưng không có căn cứ.

Bị can còn nại ra việc bị bệnh tâm thần “trầm cảm”, không đủ minh mẫn để làm việc với cơ quan điều tra. Cơ quan điều phải ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần. Tuy nhiên, kết luận giám định pháp y khẳng định, trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục