Chủ sàn vàng IG được giảm án 1 năm tù

(ĐTCK) Ngày 11/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xem xét đơn kháng án và quyết định giảm án cho nhóm bị cáo trong vụ án xảy ra tại CTCP Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đó, năm 2018, cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Phạm Đức Tài (SN 1979, chủ sàn vàng IG) 20 năm tù Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội Kinh doanh trái phép. 9 bị cáo còn lại lĩnh án từ 15 tháng tù cho hưởng án treo đến 22 năm tù.

Sau đó, bị cáo Tài kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại hành vi chiếm đoạt tài sản. Một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bản án sơ thẩm thể hiện, từ năm 2013 – 2015, Tài thành lập Công ty IG và mở các chi nhánh tại Hải Dương, Thanh Hóa và Thái Nguyên.

Quá trình hoạt động, Tài chỉ đạo Lưu Công Khánh thuê phần mềm MT4 để thiết lập các giao dịch và kinh doanh vàng tài khoản qua mạng Internet. Khánh thuê Vũ Đình Hùng tìm kiếm phần mềm MT4 và nhờ đối tượng này cài đặt thêm chức năng quản trị cho phần mềm để trực tiếp quản lý.

Các bị cáo quảng bá, IG là công ty môi giới của Công ty Napmig (một công ty nước ngoài chuyên kinh doanh sàn vàng) để tạo lòng tin, thu hút khách hàng đầu tư.

Các bị cáo còn tổ chức các lớp học, hướng dẫn nhân viên tư vấn, giới thiệu cho khách hàng rằng Công ty IG là đại lý môi giới của Napmig. Tiền của nhà đầu tư sẽ được chuyển tới Napmig, IG chỉ hưởng tiền phí 35 USD/lot. Việc kinh doanh lỗ hay lãi là giữa nhà đầu tư và Napmig, Công ty IG không liên quan.

Khi tham gia sàn vàng, khách hàng được hướng dẫn tải phần mềm MT4 về máy tính hoặc điện thoại để tham gia mua bán vàng trên tài khoản. Mỗi khách hàng nộp tiền theo hai mức là 2.500 USD (tương đương 55 triệu đồng) và 5.000 USD (tương đương 110 triệu) để được cấp mã giao dịch đăng nhập vào tài khoản.

Ngoài ra, khách hàng có thể mua bán các sản phẩm khác như bạc, dầu, các cặp ngoại tệ. Khách hàng nộp tiền, Tài chỉ đạo lập phiếu chi tiền thể hiện số tiền được chuyển đến Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư Nhân Đôi để khiến họ tưởng IG là công ty môi giới.

Theo kết quả điều tra, có 140 khách hàng ở Hà Nội đã nộp vào Công ty IG hơn 1 triệu USD. Số còn lại là các nhà đầu tư ở Thái Nguyên, Hải Dương, Lạng Sơn, Thanh Hóa. Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt của khách hàng gần 3 triệu USD.

Bên cạnh đó, Tài còn huy động vốn trái phép gần 50 tỷ đồng. Hiện số tiền chưa thanh toán là hơn 13 tỷ đồng. Các bị cáo còn thực hiện mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ trái phép. Để che giấu hành vi, Tài chỉ đạo nhân viên yêu cầu khách hàng mua vàng miếng phải ký kết hợp đồng ủy quyền mua bán.

Cơ quan công an đã thu giữ 273 miếng vàng miếng, trị giá hơn 8,6 tỷ đồng. Trong tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng thu giữ, CQĐT cơ quan điều tra đã trả lại cho khách hàng do Công ty IG huy động vốn trái phép và chỉ còn lại gần 330 triệu đồng.

Sau khi xem xét, cấp phúc thẩm đã quyết định giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Theo đó, bị cáo Tài được giảm 1 năm tù cho cả 2 tội danh. Một số bị cáo khác cũng được giảm án, có bị cáo còn được giảm án bằng thời gian tạm giam.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục