Bị cáo Đinh La Thăng: Ký trước báo cáo sau, không sai

(ĐTCK) Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định, không có quy định nào của pháp luật bắt buộc phải ký Nghị quyết sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Chiều 19/3, Hội đồng xét xử vụ án Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank đã thẩm vấn bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN.

Bị cáo Đinh La Thăng: Ký trước báo cáo sau, không sai ảnh 1

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa ngày 19/3. Ảnh: TTXVN 

Từ năm 2008, PVN có chủ trương đầu tư góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của Oceanbank. Sau này, Oceanbank bị mua lại bắt buộc, PVN mất toàn bộ quyền, lợi ích và nghĩa vụ đối với 20% cổ phần tại Oceanbank, tương đương với việc toàn bộ khoản vốn góp này mất trắng.

Theo cáo buộc, bị cáo Đinh La Thăng đã ký ban hành Thỏa thuận số 6934 với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank có nội dung góp vốn mua 20% cổ phần Oceanbank khi chưa xin ý kiến các thành viên HĐQT.

Tiếp đó, bị cáo Đinh La Thăng đã ký ban hành Nghị quyết 7289 việc tham gia góp vốn mua cổ phần Oceanbank trước khi có văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến  của Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, mọi hoạt động đầu tư ra ngoài PVN phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ nhưng như thế không có nghĩa là phải ký Nghị quyết sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Theo bị cáo Đinh La Thăng, không có quy định pháp luật nào buộc Nghị quyết của Tập đoàn phải ký trước hay ký sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Trước khi chuyển tiền mua cổ phần thì đều đã có sự đồng ý của Thủ tướng Chỉnh phủ.

Khi Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi: Liệu Nghị quyết của HĐQT có hiệu lực thực hiện? Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận, Nghị quyết có hiệu lực bắt buộc thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân thuộc PVN.

Văn bản ngày 14/10/2008, Bộ Tài chính có ý kiến: để đảm bảo tính hiệu quả đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị thực cổ phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư.

Tuy nhiên, PVN đã không thực hiện báo cáo theo yêu cầu của Bộ Tài chính. Trả lời về việc này, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, công văn của Bộ Tài chính là để trả lời Thủ tướng Chính phủ không phải trả lời PVN.

Mặc dù công văn này có được gửi đến PVN, nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn cho rằng, gửi PVN là để PVN biết chứ không phải gửi công văn để PVN thực hiện.

Cũng theo bị cáo, trước khi có công văn của Bộ Tài chính thì HĐQT PVN đã chỉ đạo thực hiện rà soát các nội dung như công văn nêu. Khi Chủ tọa Nguyễn Thị Ánh hỏi sau khi rà soát có lập báo cáo không, bị cáo Đinh La Thăng trả lời: “Lâu quá rồi, 10 năm rồi, bị cáo không nhớ rõ”.

Bùi Trang - Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục