Thưa ông, vì sao ông quyết định chọn chủ đề “Nhân văn” cho báo cáo thường niên của HSC năm 2015?
Theo tôi, sự thành công của mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều phải gắn với yếu tố con người, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ mà HSC đang hoạt động. Sự gắn kết giữa con người với con người tạo nên sự khác biệt giữa công ty này với công ty kia, giữa xã hội này với xã hội khác.
Tôi muốn nhấn mạnh vai trò của yếu tố con người tại HSC trong mối quan hệ gắn bó với môi trường bên ngoài và mong muốn những phẩm chất nhân văn được xây dựng trau dồi mỗi ngày, bắt đầu từ những con người tại HSC và lan tỏa ra bên ngoài, đến những người xung quanh, những người có mối quan hệ với HSC.
Trước hết, tôi định nghĩa “nhân văn” bao gồm hai khía cạnh, một là mỗi người phải xây dựng nhân cách của chính mình và hai là con người phải cư xử tử tế với nhau. Khái niệm “nhân văn” của tôi có đặc thù riêng là hướng đến giới trẻ, vì vậy, tôi chú trọng việc đào tạo các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm cũng như bản lĩnh để giúp nhân viên trưởng thành.
Chúng tôi vừa thành lập một quỹ nhân văn trên cơ sở tự nguyện. Mỗi người tự nguyện đóng góp 1% lương hàng tháng vào quỹ. Quỹ được sử dụng để giúp đỡ các cá nhân trong Công ty khi họ gặp hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ khẩn cấp. Ai cũng có thể gặp khó khăn vào thời điểm nào đó và cần sự giúp đỡ của mọi người. Nhưng trước tiên để nhận được sự giúp đỡ khi cần, mỗi người cần sẵn sàng giúp đỡ người khác. Đó là một khía cạnh của nhân văn, khi mỗi người không chỉ biết phát triển bản thân mình, mà cần biết xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh trên tinh thần tương thân tương ái.
Ông có tin rằng, năng lực cạnh tranh của HSC sẽ được nâng cao khi mỗi một người trong Công ty đều lấy tinh thần nhân văn là kim chỉ nam để phát triển bản thân mình?
Thông điệp của tôi ở HSC rất rõ ràng, rằng nếu không trở thành người tử tế thì một nhân viên không thể trở thành một môi giới giỏi, một trưởng phòng hay giám đốc.
Trên thị trường, nhà đầu tư thường lựa chọn công ty chứng khoán đáng tin cậy để giao dịch. Để nhà đầu tư đến với HSC, họ phải tin vào con người HSC. Vì vậy, mỗi nhân viên của Công ty không chỉ cần vững về chuyên môn, mà còn phải trưởng thành, chứng tỏ được mình là con người đáng tin cậy, hành xử nhân văn.
Tôi mong muốn, mỗi nhân viên HSC khi hành động phải nghĩ đến người khác. Phẩm chất nhân văn cần trau dồi mỗi ngày, từ những việc nhỏ nhất, trong hành động của chúng ta mỗi ngày. Tôi có một thói quen là ở nhà sử dụng đồ như thế nào thì chỗ công cộng cũng dùng như vậy. Không thể ở nhà thì giữ gìn tiết kiệm mà lại hoang phí của công.
Ông có cho rằng, trong kinh doanh, sự nghiêm túc, đàng hoàng có khi lại mâu thuẫn với cạnh tranh?
Thực tế là có, nhưng chúng ta phải biết cân bằng giữa lợi ích của khách hàng, đối tác, nhân viên với lợi ích của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, mỗi người phải biết phân biệt đúng, sai và có bản lĩnh để quyết định lựa chọn. Trên thị trường, chúng ta đã chứng kiến nhiều cá nhân, tổ chức thất bại khi có những quyết định sai lầm trong việc lựa chọn giữa đúng và sai.
Chúng ta đang sống trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, thương trường đươc miêu tả như chiến trường. Chúng ta được dạy cách tranh đấu để giành lấy phần hơn từ lúc còn chập chững và nhiều lúc đánh đổi bằng quyền lợi của người khác. Là một công ty, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đương đầu và tiến lên, nhưng tôi nhận thấy, lằn ranh giữa sự cho đi và nhận lại trở nên hết sức mong manh. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi nhất định tìm ra cách để cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, đạt được các kỳ vọng của cổ đông về lợi nhuận tài chính, đồng thời đem đến môi trường làm việc tốt cho đội ngũ nhân viên.
Được biết, cá nhân ông cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội để lan tỏa thông điệp của mình. Ông có thể chia sẻ về điều này?
Tôi đã tham gia vào Hội đồng cố vấn của AIESEC Việt Nam, thành viên tại Việt Nam của tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu giúp thế hệ trẻ phát triển khả năng lãnh đạo. Không chỉ đóng góp cũng như kêu gọi đóng góp tài chính cho Hội hoạt động, tôi còn hỗ trợ họ về thông tin, chia sẻ với họ về chủ đề liên quan đến vào đời, tạo điều kiện để họ va chạm với đời sống thương trường. Tôi cũng là thành viên Streets International, một tổ chức từ thiện tư nhân từ New York với một cơ sở ở tỉnh Quảng Nam, nhằm mục đích cải thiện đời sống và củng cố kỹ năng làm việc của các em bé mồ côi và trẻ em đường phố.
Tôi cho rằng, muốn người khác giúp đỡ mình, trước tiên mình phải biết giúp đỡ người khác, chứ không thể vô cảm được.
Ngoài ra, HSC còn muốn chăm lo cho cán bộ nhân viên của mình để họ yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty bằng việc thành lập quỹ hưu trí khi pháp luật cho phép. Quỹ này sẽ là nguồn góp phần đảm bảo đời sống cho cán bộ, nhân viên sau khi hết thời gian lao động, cùng với các quyền lợi từ bảo hiểm xã hội. Đồng thời, quỹ hưu trí cũng là nhân tố tích cực để thúc đẩy sự phát triển hài hòa, lành mạnh của thị trường chứng khoán như thông lệ ở nhiều thị trường phát triển khác trên thế giới. Theo tôi, đây cũng là hoạt động nhân văn đối với cộng đồng.
(Trích thông điệp của Tổng giám đốc HSC)