Từ giải pháp năng lượng xanh với những sản phẩm tiết kiệm điện…
Năm 2017, Tập đoàn Panasonic thiết lập tầm nhìn môi trường Panasonic năm 2050 như một chiến lược dài hạn về quản lý môi trường bền vững, nỗ lực tạo ra và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy xây dựng xã hội với nguồn năng lượng sạch và phong cách sống tiện nghi hơn.
Hướng tới mục tiêu tạo ra nguồn năng lượng lớn hơn nguồn năng lượng tiêu thụ, các phương pháp sản xuất của Panasonic được tối ưu hóa trên nhiều phương diện, bao gồm những nỗ lực giảm phát thải CO2, tái chế tài nguyên, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước hữu hạn và giảm tối đa tác động của các chất hóa học.
Với các sáng kiến nhà máy xanh, các nhà máy của Panasonic tại Việt Nam cắt giảm được hơn 4 triệu KW điện 1 năm, tương đương với 1.730 tấn CO2.
Tại Việt Nam, với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025, trong đó yêu cầu cả nước phải phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ, việc thúc đẩy hiệu suất năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện là giải pháp được ưu tiên.
Thấu hiểu điều này, Panasonic tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong khi vẫn tối ưu các tiện nghi và trải nghiệm của người tiêu dùng.
Điển hình là các sản phẩm máy giặt và tủ lạnh sử dụng công nghệ ECONAVI và Inverter, giúp giảm tiêu thụ điện năng khoảng 20 - 70%, tiết kiệm từ 24 - 41% nước tiêu thụ ở các dòng sản phẩm khác nhau, công nghệ diệt khuẩn bằng nước lạnh kết hợp ion bạc và tia UV giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với công nghệ diệt khuẩn dùng nhiệt..
Panasonic cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc, nhằm định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao do Bộ Công Thương thực hiện từ năm 2013.
“Panasonic đang phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng khác nhau để bảo vệ môi trường toàn cầu và nâng cao lợi ích của khách hàng. Kết quả là 77 mẫu tủ lạnh đã được chứng nhận, 55% trong số đó đạt 5 sao và 45% đạt 4 sao. Đối với máy giặt, tất cả 98 model đã có thể nhận được 5 sao”, ông Kenji Terai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển - Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam tại Hưng Yên cho biết.
Với nhiều sản phẩm và công nghệ khác, Panasonic cũng có chung tầm nhìn này, như pin năng lượng, đèn năng lượng mặt trời, hệ thống giải pháp chất lượng không khí trong nhà… Các sản phẩm pin năng lượng của Panasonic còn được gọi là “pin sinh thái” vì không chứa các chất có hại tới môi trường như chì, thủy ngân, cadmium…
Đặc biệt, dòng pin sạc Eneloop có hiệu năng hoạt động lâu dài hơn các sản phẩm pin dùng một lần, có thể sử dụng lại đến 2.100 lần, tương đương với nhiều năm sử dụng của một gia đình thông thường.
Điều này giúp người tiêu dùng giảm lãng phí, tăng hiệu suất sử dụng sản phẩm và hạn chế tác động xấu tới môi trường. Tất cả đều bắt nguồn từ nhiệt huyết và kỳ vọng xây dựng một thế giới tươi đẹp hơn của nhà chế tạo hàng đầu Nhật Bản.
… Đến cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện
Tại lễ ra mắt “Giải pháp sức khỏe toàn diện” gần đây, “người khổng lồ hơn trăm tuổi” đã gửi tới báo giới, mạng lưới đối tác cũng như người tiêu dùng của mình thông điệp: Panasonic Việt Nam nhận thấy trách nhiệm trong việc cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm không chỉ tiện lợi, an toàn, mà còn phải tốt cho sức khỏe một cách toàn diện.
Trong suốt 50 năm qua, Panasonic luôn giữ vững vị trí là đơn vị sản xuất điện tử tiêu dùng hàng đầu, mang đến thị trường Việt Nam những sản phẩm công nghệ hiện đại, chất lượng Nhật Bản.
Trong 50 năm tiếp theo, hãng cam kết tiếp tục các giải pháp giải quyết các vấn đề môi trường, thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội và cung cấp các giải pháp toàn diện vì cuộc sống an toàn, tiện nghi và sức khỏe của người dân Việt Nam.
Theo ông Marukawa Yoichi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, Việt Nam đã và đang ngày càng đối mặt với những thách thức lớn hơn từ các vấn đề xã hội và môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, an toàn vệ sinh thực phẩm, các nguy cơ sức khỏe như tình trạng béo phì và vấn đề già hóa dân số… bên cạnh những thành tựu kinh tế đáng khích lệ.
Bởi vậy, Panasonic mong muốn tận dụng toàn bộ thế mạnh của mình, đi tiên phong về công nghệ và sự đổi mới sáng tạo, cung cấp những sản phẩm và giải pháp đem lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, tiện nghi cho người tiêu dùng cũng như đề xuất giải pháp cho các vấn đề cấp bách của toàn xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Định hướng kinh doanh từ “công ty hàng điện máy tiêu dùng” trở thành “công ty cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện” tại thị trường Việt Nam một lần nữa thể hiện Panasonic ngày càng đặt nhiều sự quan tâm vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, điều này càng trở nên nhất quán sau khi Panasonic công bố chuyển nhà máy sản xuất máy giặt và tủ lạnh từ Thái Lan sang Việt Nam vào đầu năm nay.
Tiên phong trong các hoạt động trách nhiệm xã hội
Chương trình “Panasonic vì một Việt Nam xanh” năm 2020 tại Nam Định. |
Sản xuất - kinh doanh và hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) được Panasonic coi là đôi cánh của phát triển bền vững.
Đặc biệt chú trọng đến môi trường và thế hệ tương lai, Panasonic đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục và bảo vệ môi trường bền bỉ và thầm lặng trong nhiều năm qua.
Panasonic Risupia Việt Nam là một dự án được Tập đoàn đầu tư thành lập từ năm 2010, nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, kích thích niềm say mê khoa học, mong muốn khám phá, trải nghiệm công nghệ cho học sinh mọi lứa tuổi.
Điểm độc đáo nằm ở chỗ đây là trung tâm đầu tiên và duy nhất trên thế giới ngoài Nhật Bản sử dụng những công nghệ tiên tiến của Panasonic lồng ghép vào các mô hình, các trò chơi trí tuệ để truyền tải nội dung học tập cho các em một cách hấp dẫn và bổ ích.
Cho đến nay, Trung tâm đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong cộng đồng giáo dục, thu hút hơn 760.000 lượt tham quan từ các trường học và gia đình.
“Chúng tôi luôn nghĩ rằng con người là yếu tố vô cùng quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Điều này cũng là một nội dung trong triết lý đóng góp cho xã hội Panasonic và tôi biết rằng phát triển nguồn nhân lực cũng chính là một định hướng của Chính phủ Việt Nam. Tôi tin rằng các chương trình giáo dục rất quan trọng để phát triển con người”, ông Marukawa Yoichi cho biết.
Cũng với mục đích này, chương trình học bổng Panasonic ra mắt lần đầu vào năm 2004 và đồng hành với sinh viên Việt Nam suốt 17 năm qua, với mục đích mang đến cơ hội học tập thiết thực cho những sinh viên tài năng và có nhiệt huyết đóng góp cho xã hội, thông qua các khoản hỗ trợ tài chính, các chương trình phát triển toàn diện và nhiều cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc chuẩn mực chuyên nghiệp.
Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình đã ươm mầm ước mơ cho gần 100 tài năng, với tổng giá trị lên tới hơn 52 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, từ năm 2019, Panasonic mở rộng thêm chương trình học bổng Panasonic Aircon Scholarship dành cho sinh viên khối kỹ thuật, hướng đến đối tượng chính là sinh viên năm cuối chuyên ngành nhiệt lạnh.
Panasonic mong muốn hỗ trợ, truyền động lực cho các sinh viên chuyên ngành nhiệt lạnh, cổ vũ tinh thần giúp các em tiếp tục theo đuổi đam mê trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
Không chỉ chú trọng phát triển nguồn nhân lực với triết lý “hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm”, Panasonic đã không ngừng nỗ lực khởi xướng và thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường ở Việt Nam như chương trình Eco relay (Tiếp sức sinh thái) được thực hiện với sự tình nguyện và nhiệt tình tham gia của toàn bộ nhân viên Công ty, các chương trình lớp học môi trường dành cho học sinh tại Trung tâm Công nghệ cao Panasonic Risupia Việt Nam, trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam trong khuôn khổ dự án 100.000 đèn năng lượng mặt trời của Tập đoàn trên toàn thế giới,…
Từ năm 2013 tới nay, Panasonic đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chương trình “Panasonic vì một Việt Nam xanh” tại 10 tỉnh, thành phố, trao tặng gần 140.000 cây xanh cho người dân các tỉnh, thành phố. Cùng với việc trồng cây, Công ty cũng thực hiện các hoạt động thu gom rác, thu đổi pin cũ, lớp học môi trường cho học sinh tại địa phương…
Với những đóng góp không ngừng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, Panasonic đã được vinh danh trong nhiều mặt hoạt động như Giải thưởng môi trường Việt Nam (năm 2011 và 2017), Giải thưởng Rồng Vàng (2017 - 2019), Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm 2018), và giải thưởng Sản phẩm Hiệu suất năng lượng cao nhất (2020) cho các sản phẩm máy giặt.
Đây là sự ghi nhận của Chính phủ và cộng đồng xã hội cho những nỗ lực của Panasonic trong tầm nhìn hướng tới mục tiêu đem đến những giải pháp toàn diện vì cuộc sống hạnh phúc của mỗi cá nhân và sự phát triển bền vững, thịnh vượng của Việt Nam.