Khi cuộc bầu cử ngày 3/11 làm bùng nổ các khoản đóng góp chiến dịch kỷ lục, CEO của các công ty thuộc S&P 500 đang giúp tài trợ vốn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đồng thời cũng đóng góp cho các chính trị gia Đảng Cộng hòa và Dân chủ khác.
Trong hoạt động cống hiến chính trị với tư cách cá nhân, các CEO này đã kết hợp để đóng góp cho ông Trump nhiều hơn ông Biden.
Mức độ đóng góp của các CEO trên S&P 500 cho chiến dịch tranh cử của Trump và Biden |
Khoảng 15 CEO các công ty trên S&P 500 đã quyên góp tổng cộng 2,489 triệu USD cho ủy ban vận động chính của Trump, các nhóm gây quỹ chung với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và các Super PAC ủng hộ Trump
Trong khi đó, khoảng 30 CEO đã đóng góp 536.100 USD cho ủy ban vận động chính của Biden, các nhóm gây quỹ chung với Ủy ban Quốc gia Dân chủ hoặc các Super PAC ủng hộ Biden.
Tổng chi tiêu trong cuộc bầu cử năm nay sẽ đạt mức 11 tỷ USD, vượt xa mức 7 tỷ USD đã chi trong cuộc bầu cử năm 2016, theo Trung tâm Chính trị Đáp ứng, một nhóm phi lợi nhuận theo dõi nguồn tiền trong chính trị.
Theo Michael Beckel, Giám đốc nghiên cứu tại Issue One, một nhóm giám sát phi đảng phái nhằm giảm ảnh hưởng của các khoản tiền lớn vào năm 2017 cho biết, các CEO đã ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump có thể cho thấy họ hài lòng với các chính sách của ông ấy, chẳng hạn như việc cắt giảm thuế năm 2017.
“Một số CEO công ty có thể coi những đóng góp chính trị của họ là những khoản đầu tư tốt vào các chính sách có lợi cho họ”, ông Beckel nói với MarketWatch trong một email.
“Các CEO cũng có thể đóng góp dựa trên sở thích chính trị và khuynh hướng hệ tư tưởng của riêng họ, ngay cả khi những đóng góp chính trị của họ có thể mang lại một số rủi ro cho các công ty. Sự cho đi của CEO có thể khiến một bộ phận khách hàng không thích thương hiệu của họ và thậm chí dẫn đến phản đối hoặc tẩy chay”, Beckel nói.
Bruce Freed, Chủ tịch Trung tâm Trách nhiệm Chính trị, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy việc tiết lộ tốt hơn hoạt động chính trị của công ty cũng lưu ý những thách thức tiềm ẩn đối với các CEO khi họ bỏ phiếu bằng ví của mình.
“Các công ty ngày nay phải đối mặt với những rủi ro rất nghiêm trọng, cả rủi ro danh tiếng và rủi ro cơ bản đối với những đóng góp mà các công ty đang thực hiện. Các khoản quyên góp có thể mâu thuẫn với các giá trị và vị trí cốt lõi của họ về các vấn đề như công bằng chủng tộc hoặc biến đổi khí hậu”, ông nói.