Tại Talkshow Chọn danh mục kỳ 11 với chủ đề: Tìm cơ hội tháng 7 và triển vọng từ tiêu dùng nội địa, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT DGW đã có những chia sẻ tâm đắc về Công ty.
Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, thông thường, mỗi một năm, căn cứ vào sản phẩm và nhãn hiệu kinh doanh hiện hữu trong tháng 12, HĐQT DGW sẽ xin ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm tới. Nhưng sau 12 tháng của năm kế tiếp, DGW sẽ có những sản phẩm mới, những nhãn hàng mới, điều này sẽ được dự thảo trên kế hoạch kinh doanh Công ty đưa ra.
Theo mô hình tăng trưởng của DGW, ông Việt chia sẻ, Công ty luôn tìm kiếm cơ hội mở rộng sản phẩm sang cả chiều ngang và chiều dọc, những sản phẩm mới này sẽ là những sản phẩm hỗ trợ DGW trong những năm kế tiếp.
Theo chiều ngang, DGW đang sở hữu những ngành hàng hiện hữu. Hiện nay, Công ty vẫn tìm thêm những nhà cung cấp, đối tác mới để bổ sung các sản phẩm như đối với mảng công nghệ thông tin, ví dụ điện thoại Apple, Xiaomi. Đến nửa cuối năm 2022, DGW có thể ký kết thêm với một hãng sản xuất mới.
Đối với mảng thiết bị văn phòng, Digiworld cũng liên tục bổ sung những nhà cung cấp mới. Đối với mảng thiết bị gia dụng, Công ty mới bắt đầu đưa vào khai thác từ tháng 6 vừa qua.
Đặc biệt, Công ty đang nghiên cứu phát triển các ngành mới như đồ ăn thức uống (F&D), thiết bị công nghiệp dưới hình thức phát triển tự thân hoặc M&A. Thời gian cụ thể ông Việt tiết lộ, mảng F&D có thể sẽ bắt đầu trong nửa cuối quý IV/2022, còn mảng thiết bị công nghiệp là sang năm 2023.
Theo chiều dọc, Digiworld phát triển theo mô hình D2C (Direct to Customer - phân phối trực tiếp tới khách hàng). Ông Việt thông tin rằng, DGW sẽ đại diện cho hãng mở các cửa hàng online và offline để bán trực tiếp đến người tiêu dùng.
“Nếu các bạn thấy các cửa hàng Xiaomi hoặc Huawei chúng tôi mở mới trong tương lai hoặc mở trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada - có nghĩa các bạn đang hoạt động với DGW, vì chúng tôi là người đại diện cho hãng vận hành đằng sau đó”, ông Việt cho hay.
Với hai mảng chăm sóc sức khỏe (healthcare) và tiêu dùng nhanh (FMCG), ông Việt thừa nhận, tăng trưởng hai mảng này chưa được như kỳ vọng, dù cũng đạt được con số 30 - 40%/năm, nhưng với nền so sánh thấp (Digiworld là doanh nghiệp mới trong ngành này nên uy tín chưa được cao như mảng công nghệ ICT). Tuy nhiên, Digiworld sẽ có những kế hoạch M&A để bổ sung nhanh các dải sản phẩm Công ty chưa có vào ngành hàng này.
Riêng với FMCG, Công ty hướng tới tập trung khai thác tệp khách hàng có thu nhập trung và cao với các sản phẩm nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu khách hàng. DGW đã nhìn thấy tiềm năng số lượng người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập trung và cao tăng trưởng rất tốt, họ sẵn sàng chi trả số tiền đắt hơn (không quan tâm đến giá cả, ít chịu ảnh hưởng lạm phát hay tỷ giá) cho sản phẩm chất lượng tốt hơn.
Mặc dù liên tục tìm kiếm và phát triển các ngành hàng mới, tuy nhiên Công ty cũng không bỏ qua những ngành hàng cũ. Trong báo cáo sắp được Công ty công bố vào cuối tháng 7, cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư thường niên, Digiworld sẽ đưa ra những tăng trưởng từ ngành hàng cũ là bao nhiêu sang ngành hàng mới là bao nhiêu. DGW khẳng định, Công ty không chuyển trọng tâm ngành hàng này sang ngành hàng khác mà chỉ là mở rộng hệ thống.
Tuy nhiên, giải đáp câu hỏi làm thế nào để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cao của DGW trong tương lai, Chủ tịch doanh nghiệp cho biết, Công ty luôn đề cao triết lý về “3 chữ C”, trong đó có một chữ C quan trọng nhất là con người - nhân tố đặc biệt góp phần tạo nên những thành quả tốt đẹp trên báo cáo tài chính mà cổ đông đã thấy trong nhiều năm.
Digiworld sẽ có những hoạt động khác nhau để xây dựng văn hóa doanh nghiệp như: tổ chức các khóa đào tạo về giá trị cốt lõi, áp dụng tốt những chương trình MT (Management Trainee) tuyển chọn những quản lý tập sự từ các trường đại học tốt nhất, danh tiếng nhất - là các bạn sinh viên năm cuối được đưa vào DGW tập sự, sau đó luân chuyển qua các bộ phận của DGW để hiểu được hoạt động kinh doanh của Công ty.
“Chúng tôi đã áp dụng phương pháp này từ 7 - 8 năm trước và đến nay, Digiworld vẫn tiếp tục thực hiện vì mục tiêu của mình. Đây sẽ là nguồn bổ sung cán bộ quan trọng cho DGW để chúng tôi liên tục mở rộng sản phẩm và ngành hàng trong tương lai”, ông Việt kỳ vọng.
Chia sẻ một thông điệp tâm đắc đến cổ đông, Chủ tịch HĐQT Digiworld nhấn mạnh: “Giá trị cốt lõi DGW đang theo đuổi là thực hiện thử thách làm sao để giữ được tốc độ tăng trưởng ít nhất 25%/năm cho 10 năm kế tiếp, khi nền của chúng tôi ngày càng cao. Đó là thử thách chúng tôi yêu thích và nỗ lực vượt qua nó”.