Doanh nghiệp cũng lên phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 với tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 15%, tương ứng mỗi cổ phần sẽ nhận 1.500 đồng.
Kết thúc năm 2019, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 5.152,9 tỷ đồng, tăng 8,35% so với cùng kỳ, lợi nhuận 50,7 tỷ đồng, giảm 48,41%; hoàn thành 92% kế hoạch doanh thu và 41,7% kế hoạch lợi nhuận.
Điểm đáng chú là biên lợi nhận gộp giảm từ 4,84% năm 2018 về 3,79% năm 2019 và biên lợi nhuận ròng giảm 2,07% về 0,98%.
Theo giải thích của HAX, năm 2019 là năm thị trường kinh doanh xe ô tô Việt Nam tăng trưởng về số lượng xe bán ra cũng như có sự cạnh tranh khốc liệt về giá và chính sách ưu đãi của các hãng xe ô tô. Trong bối cảnh đó, HAX đã không ngừng đẩy mạnh các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi… trong chính sách bán hàng với mục tiêu gia tăng doanh số bán ra và thị phần kinh doanh xe Mercedes-Benz Việt Nam.
Tính tới cuối năm 2019, doanh nghiệp có 95,96 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối, với việc thực hiện chia cổ tức 54,9 tỷ đồng trong năm 2019, lợi nhuận chưa phân phối còn lại 41,06 tỷ đồng. Lượng tiền mặt là 109,6 tỷ đồng.
Như vậy có thể thấy, mặc dù doanh nghiệp đủ sức chia trả cổ tức 15% trong năm 2019, tuy nhiên “của đề dành” của doanh nghiệp còn lại không quá nhiều, muốn thực hiện chia trả cổ tức năm 2020 còn phụ thuộc phần lớn vào kết quả kinh doanh năm 2020.
Trên thực tế, năm 2020 được dự báo thách thức với việc tiêu thụ hàng hóa xa xỉ, trong đó có dòng ô tô Mercedes-Benz, bởi kinh tế toàn cầu đang trải qua một năm khó khăn từ diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 làm cho thu nhập của nền kinh tế giảm xuống.
Trước mắt, nếu doanh nghiệp thực hiện đại hội cổ đông và chốt chia cổ tức thì có thể hỗ trợ giá ngắn hạn do lợi tức lên tới 14,2%, tuy nhiên trung và dài hạn là thách thức về hoạt động thương mại ô tô của mình.