Dựa theo giá trị cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo, thị giá của Nintendo là 6.570 tỷ yên (gần 54 tỷ USD), vượt thị giá của Sony (6.480 tỷ yên), trong khi doanh thu hàng năm của Nintendo chỉ bằng chưa đầy 1/8 doanh thu của Sony. Điều làm cho mọi người ngạc nhiên hơn nữa là, Sony vốn là một thương hiệu nổi tiếng trên khá nhiều lĩnh vực với các sản phẩm như Walkman, TV, thiết bị chơi game Playstation (1,2,3)..., trong khi Nintendo chỉ tập trung có mỗi một mảng thiết bị chơi game. Hơn thế nữa, giờ đây một doanh nghiệp tạm coi là còn khá “vô danh tiểu tốt” như Nintendo lại có vinh hạnh được xếp ngang hàng với “các ông lớn” tiếng tăm lừng lẫy như Toyota, Matsushita, Honda...
Các nhà phân tích nhận định, chỉ cần nhờ 2 sản phẩm mới nhất là Nintendo DS và nhất là Wii bán chạy mà giá cổ phiếu của Nintendo đã tăng gần 3 lần kể từ đầu năm đến nay. Nhờ vậy, những nhà đầu tư nắm cổ phiếu của Nintendo đều “phất to” cả. Theo Tạp chí kinh doanh Forbes (Mỹ), nguyên Chủ tịch Nintendo Hiroshi Yamauchi hiện là tỷ phú giàu thứ 3 ở Nhật Bản, với tổng tài sản ước tới 4,8 tỷ USD. Năm ngoái, ông này vẫn còn ở vị trí người giàu thứ 14 Nhật Bản, song nhờ giá trị cổ phiếu của Nintendo tăng chóng mặt, nên là chủ sở hữu nhiều cổ phiếu của Nintendo, ông cũng giàu lên trông thấy.
Như vậy, không còn phải bàn cãi gì nữa, Wii đang là con “át chủ bài” hái ra tiền của Nintendo. Theo số liệu tổng hợp được gần đây nhất của Hãng NPD Group Inc. (Mỹ), trong tháng 5/2007, Nintendo đã bán được 338.000 thiết bị chơi game Wii tại thị trường Mỹ, trong khi hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đáng gờm nhất là Microsoft Corp. (Mỹ) chỉ bán được có 154.900 chiếc Xbox 360 và Sony còn bán được ít hơn, chỉ có 81.600 bộ Playstation 3. Ngay tại thị trường Nhật Bản, theo số liệu của Hãng Enterbrain Inc., trong tháng 5/2007, đã có tới 251.794 thiết bị chơi game Wii được tiêu thụ, nhiều gấp gần 3 lần so với số lượng Playstation 3, còn Xbox 360 đuối hẳn, không nói làm gì.
Vậy Wii có đặc tính kỹ thuật gì nổi trội mà lại “ăn đứt” được cả Xbox 360 lẫn Playstation 3?
Trước hết, xét về tâm lý, đầu tiên trước khi bỏ tiền ra mua, người tiêu dùng bình thường là cứ phải so sánh giá cả cái đã. Về khoản này, Wii hấp dẫn nhất vì mỗi chiếc có giá chỉ là 25.000 yên (217 USD), trong khi Xbox 360 có giá hơn gấp rưỡi là 29.800 yên/chiếc (258 USD/chiếc), còn Playstation 3 đắt hơn nữa - 49.980 yên/chiếc (434 USD/chiếc). Có người nói “tiền nào của ấy”, song điều này không hoàn toàn đúng trong trường hợp này. Đúng là về mặt đồ hoạ, độ phân giải, màu sắc... thì Wii làm sao mà lại được với Playstation 3, vốn dành cho giới sành điệu, chuyên nghiệp và khó tính. Wii được xây dựng trên một ý tưởng khác là vận hành trên nền tảng phần cứng khá đơn giản, cấu hình bình thường, song riêng về cách thức, tính năng điều hành thì Wii hết sức độc đáo và mang tính đột phá. Wii có màn hình cảm ứng, bộ điều khiển có khả năng cảm nhận chuyển động, cho phép người sử dụng có thể giả bộ làm các động tác như đánh golf, chơi tennis, câu cá, đấm bốc... trong khi điều khiển trò chơi. Điều này tạo cảm hứng hết sức sống động, rất thật cho người chơi quen lẫn mới chơi lần đầu.
Ông Hurokazu Hamamura, Chủ tịch Hãng Enterbrain Inc. chuyên về game của Nhật Bản nhận xét: “Wii rất dễ truyền cảm hứng và phù hợp với mọi đối tượng từ trẻ em, phụ nữ cho đến thanh niên và cả những người già. Chỉ cần trong gia đình bạn có một người ham thích một cách nhiệt thành Wii, thì cả gia đình dễ bị hút theo. Sức hấp dẫn hay thậm chí là ma lực của Wii là ở chỗ này”.
Ông Hiroshi Kamide, nhà quản lý cao cấp của KBC Securities đánh giá Wii và Nintendo trên góc độ khác: “Dường như Nintendo đã đầu tư và làm hết sức mình với sản phẩm Wii. Trong nhiều năm qua, Nintendo chưa có được một thiết bị máy chơi game nào thật thành công cả. Với Wii, tình hình giờ đã khác. Hiện nay, Wii đang nắm thế thượng phong ở Nhật Bản và có thể trong vòng 3 năm, sẽ bán được 10 triệu chiếc”.
Được thành lập tháng 9/1889 ở Kyoto (Nhật Bản), Nintendo chủ yếu sản xuất bài tú lơ khơ. Từ năm 1975, Nintendo mới bắt đầu nhảy vào địa hạt game và sau 32 năm đã khẳng định được tên tuổi của mình trong lĩnh vực này. Có ý kiến cho rằng, “bốc lên” kiểu Nintendo là giàu xổi, không bền vững, song những nhà lãnh đạo Nintendo đã bác lại với câu đại ý là ở lĩnh vực game này thì cứ... mưa lúc nào biết mát mặt lúc ấy.