Niềm tin của ngành công nghệ Hàn Quốc sụt giảm, xuống mức thấp nhất 7 năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngành công nghệ của Hàn Quốc hiện bi quan hơn về nhu cầu của người tiêu dùng kể cả so với thời kỳ đại dịch, với triển vọng niềm tin giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm. 

Dữ liệu do Ngân hàng Hàn Quốc mới công bố cho thấy, triển vọng của các doanh nghiệp điện tử, màn hình và thiết bị truyền thông đã giảm xuống 61 trong tháng 2/2023. Nếu kết quả kinh doanh thực tế phù hợp với dự báo, đó sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016.

Niềm tin về triển vọng của các doanh nghiệp công nghệ sụt giảm

Niềm tin về triển vọng của các doanh nghiệp công nghệ sụt giảm

Thước đo niềm tin của ngành bao gồm các nhà sản xuất chất bán dẫn, màn hình và điện thoại thông minh, những động lực chính cho xuất khẩu của Hàn Quốc. Hai trong số những gã khổng lồ sản xuất chip của nước này, Samsung và SK là những nhà cung cấp bộ nhớ máy tính hàng đầu thế giới và đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng thời gian gần đây.

Sự suy giảm tâm lý trong lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc cho thấy sự sụt giảm hiện tại có thể khó khăn hơn cả thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, khi lãi suất toàn cầu vẫn đang tăng và áp lực lạm phát không giảm nhiều.

Hàn Quốc quý trước đã chứng kiến ​​sự suy giảm kinh tế lần đầu tiên trong nhiều năm khi xuất khẩu giảm và tiêu dùng chậm lại. Nhu cầu giảm dần đối với chất bán dẫn được dự kiến sẽ kết thúc và phục hồi xuất khẩu chip vào nửa cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã có quý sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang hạ nhiệt, báo hiệu nhiều tổn thất hơn cho các trung tâm sản xuất đồ điện tử như Hàn Quốc và Việt Nam.

Các lô hàng điện thoại thông minh đã giảm 18,3% trong quý IV/2022 so với một năm trước đó, xuống còn hơn 300 triệu chiếc. Trong năm 2022, các lô hàng điện thoại thông minh đã giảm 11,3% và đánh dấu tổng số lượng sản xuất thấp nhất trong một thập kỷ.

Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết, bà chưa bao giờ thấy việc lượng điện thoại thông minh bán ra trong quý nghỉ lễ lại có chiều hướng giảm. Bà cho biết, cùng với lạm phát và những bất ổn kinh tế thì chính sách Zero Covid-19 ở Trung Quốc cũng là một yếu tố khác gây tổn hại cho ngành, bao gồm cả doanh số bán iPhone của Apple. Tình trạng hỗn loạn tại cơ sở sản xuất chính của Apple ở Trung Quốc đã làm gián đoạn quá trình sản xuất các lô hàng điện thoại trong quý IV/2022.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, các lô hàng điện thoại thông minh của Hàn Quốc có thể chỉ đạt mức tăng trưởng 0,7% trong năm nay sau khi giảm 2,1% vào năm ngoái. Báo cáo cho biết xuất khẩu chip từ nước này có thể sẽ giảm 9,8% trong năm 2023 so với một năm trước đó, bổ sung vào những gợi ý trước đó rằng nhu cầu sẽ không phục hồi cho đến cuối năm nay.

Diệp Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục