Theo Vox, bốn trong số các doanh nhân công nghệ hàng đầu Thung lũng Silicon đứng sau chiến dịch hỗ trợ cựu Phó tổng thống Biden. Họ có kế hoạch thành lập các startup công nghệ để thu thập dữ liệu phục vụ chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ.
Đó là người sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz, bà Laurene Powell Jobs, vợ người sáng lập Apple Steve Jobs, và cựu CEO Google Eric Schmidt.
Một bản ghi nhớ dài 12 trang do Dmitri Mehlhorn - cố vấn chính trị của doanh nhân Hoffman - soạn thảo, nhóm đại gia công nghệ này xác định cơ sở để đánh bại "cỗ máy thương hiệu của ông Trump" là “xây dựng các kênh truyền thông đáng tin cậy” với những nội dung "mang tính báo chí cao".
"Hiện truyền thông và quảng cáo truyền thống không thể tiếp cận cử tri một cách hiệu quả. Tuy nhiên mọi người vẫn lắng nghe bạn bè và các thành viên trong cộng đồng của họ", chuyên gia Mehlhorn cho biết.
Một trong những ý tưởng được ông Hoffman và bà Powell Jobs ủng hộ là Acronym. Tổ chức phi lợi nhuận này đặt mục tiêu huy động 25 triệu USD để thành lập 7 đơn vị truyền thông tại các các bang chiến trường. Tỷ phú Hoffman đã đầu tư 10 triệu USD vào công ty này.
Các "trang tin tức địa phương" sẽ tích cực quảng bá hình ảnh của ứng cử viên đảng Dân chủ nhưng vẫn tỏ ra khách quan. Tara McGowan, người sáng lập Acronym, cho biết: "Trong một thời gian dài, truyền thông cánh hữu chi phối tiếng nói của chúng ta và tin tức trên Facebook".
Bà Laurene Powell Jobs, vợ người sáng lập Apple Steve Jobs. Ảnh:Getty Images.
“Chúng ta không thể tiếp tục thụ động, để cuộc chiến trên mạng diễn ra một chiều”, bà McGowan nhấn mạnh.
Doanh nhân Hoffman cũng đầu tư 18 triệu USD vào start-up Alloy. Công ty này đang xây dựng một kho dữ liệu cử tri nhằm thuyết phục người dân đi bỏ phiếu bầu ông Biden. Công ty này mua số điện thoại của cử tri.
Theo tỷ phú Hoffman, đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong “chiến dịch tranh cử online”.