Những đứt gãy tạo nên cơ hội tuyệt vời cho đầu tư khởi nghiệp

(ĐTCK) Với chủ đề “Going Digital - Dịch chuyển số”, Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam 2020 (Vietnam Venture Summit 2020) đã diễn ra ngày 25/11, quy tụ nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước, cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Những đứt gãy tạo nên cơ hội tuyệt vời cho đầu tư khởi nghiệp

Những tên tuổi nhà đầu tư lớn có thể kể tới như Golden Gate Ventures, Softbank Venture, Sequoia, ADB Venture, Quiming Venture… và lãnh đạo của các tập đoàn tên tuổi như VNG, Grab Việt Nam, MoMo, GoJek, VNPay, Tiki, Sendo…

Diễn đàn tạo cơ hội cho các nhà đầu tư kết nối đến các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo có ý tưởng độc đáo, tiềm năng. Thông qua Diễn đàn, với sự hỗ trợ của các Bộ, ban, ngành, chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ tìm ra hướng đi và sẽ có nhiều dự án thành công trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (NIC), Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế trong cả đầu tư FDI và đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, với nhiều tiềm năng đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Do đó, đây là thời điểm thích hợp để tiếp tục kết nối các nhà đầu tư, các quỹ tài chính và các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong khu vực nhằm mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng khẳng định sự chủ động trong thu hút đầu tư đổi mới sáng tạo của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2019 là năm tăng trưởng mạnh mẽ của khởi nghiệp Việt Nam với các thương vụ đầu tư công nghệ lớn đạt giá trị hơn 800 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, tình hình dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn bức tranh của đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đại dịch làm bộc lộ những hạn chế của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, kể cả những doanh nghiệp đã lớn mạnh trên thế giới.

Tuy vậy, trong khi nhiều mô hình kinh doanh gặp bất lợi, một số mô hình kinh doanh và công nghệ lại trở nên hấp dẫn và tăng trưởng vượt bậc như: ứng dụng họp trực tuyến, ứng dụng giảng dạy từ xa, các mô hình kinh doanh thương mại, giao vận trực tuyến… Đây chính là bức tranh phong phú và đa dạng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Chúng ta tin tưởng rằng, đây là giai đoạn bản lề của Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đây là thời điểm Việt Nam sẽ tập trung thúc đẩy năng lực sáng tạo, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển kinh tế nhanh và bền vững”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong khi đó, từ góc nhìn của nhà đầu tư ông, Joonpyo Lee, Giám đốc điều hành SoftBank Venture Asia cho biết, đại dịch tạo nên những đứt gãy tại nhiều lĩnh vực trên thị trường. Chính những đứt gãy này là cơ hội để đưa các công nghệ mới trở thành việc kinh doanh thực sự.

Khi bị cách ly, hạn chế đi lại, cách thức để tồn tại tốt nhất là mua sắm online, làm việc từ xa, chuyển tiền online… Những thay đổi hành vi của người tiêu dùng tạo nên cơ hội tuyệt vời để những mô hình kinh doanh mới xuất hiện và được chấp nhận.

“Với tư cách nhà đầu tư khởi nghiệp, tôi thấy rất nhiều cơ hội để theo đuổi quá trình chuyển đổi này, tạo nên những di sản cho thế giới”, ông Joonpyo Lee chia sẻ.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thái Hải Vân, đại diện Grab, doanh nghiệp kỳ lân đầu tiên tại Đông Nam Á cho biết, trong bối cảnh khó khăn, lời khuyên đưa ra cho những doanh nghiệp khởi nghiệp chính là có sự chuẩn bị thật sớm và bám sát chiến lược tăng trưởng. Trong đó, việc xây dựng đội ngũ là yếu tố lõi.

Chia sẻ về những biến động của thị trường trong thế giới hậu đại dịch, ông Lukasz Roszczyc, Tổng giám đốc Publicis Groupe đánh giá, năm nay là một năm đặc biệt khi chúng ta cần thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ sức khỏe của chính mình, nhưng vẫn nên suy nghĩ tích cực về các cơ hội mới.

Mọi người đang dành nhiều thời gian hơn cho các giao diện kỹ thuật số. Các thiết bị thông minh như Smart TV, Smart Home, điện thoại thông minh… đang dần phát triển rộng khắp, mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Qua đó, các thương hiệu có thể đổi mới cách tiếp cận và sáng tạo ra những câu chuyện ý nghĩa để gửi gắm tới người tiêu dùng.

“Nhiều doanh nghiệp sở hữu dữ liệu về khách hàng đã mua sản phẩm, nhưng việc tương tác với khách hàng chưa hiệu quả. Với tư cách là đơn vị tư vấn nhiều năm kinh nghiệm, Publicis Groupe giúp nhiều doanh nghiệp nghiên cứu dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra ý tưởng mới nhằm quảng bá, thu hút khách hàng tiềm năng”, ông Lukasz Roszczyc nói.

Lam Phong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục