Những đại dự án giao thông xông đất khởi công năm 2021

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ là đại công trình đầu tiên được khởi công trong năm 2021, mở màn cho một năm sôi động trên các công trường của ngành GTVT.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn t Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn t

Cho đến thời điểm này, những công tác chuẩn bị cho lễ động thổ Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long dự kiến diễn ra vào ngày 4/1/2021 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cơ bản hoàn tất.

Ngoài việc đã xác định được nhà thầu trúng thầu 3/3 gói thầu xây lắp, công tác GPMB phục vụ Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng đã đạt hơn 80%, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công tăng tốc ngay trong năm 2021.

“Đây là dự án đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, được ngành GTVT xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường rộng17 m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 932 tỷ đồng, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 3.895,32 tỷ đồng.

Đúng một ngày sau, tại Đồng Nai, Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV sẽ khởi công gói thầu rà phá bom mìn- hạng mục đầu tiên của Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, trước khi tiến hành triển khai các hạng mục quan trọng khác của đại sân bay này trong năm 2021.

“Việc khởi công Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là sự cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch Covid -19”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc hoàn thành thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau; xây dựng xong sân bay Long Thành giai đoạn 1; nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ là những công trình nhận được sự ưu tiên lớn của ngành GTVT trong 5 năm tới đây.

Cũng trong những ngày đầu tiên của năm 2021, Bộ GTVT cũng sẽ đưa vào khai thác một loạt các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như: 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất (1/1/2021); Dự án cải tạo, nâng cấp mặt cầu Thăng Long (7/1/2021); Dự án BOT hầm Hải Vân 2 (dự kiến cuối tháng 1/2021); bàn giao và khai thác Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (cuối quý I/2021); thông xe khai thác tạm tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (dự kiến trước Tết nguyên đán 2021 khoảng 10 ngày).

Được biết, trong năm 2020, Bộ GTVT đã kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 21 công trình, dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 19 công trình dự án mới.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã hoàn thiện thủ tục và triển khai khởi công 03 dự án thành phần được chuyển sang hình thức đầu tư công (đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây); đồng thời, Bộ đã trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP do không lựa chọn được nhà đầu tư (QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) và đang tích cực đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính của nhà đầu tư đối với 3 dự án thành phần có nhà đầu tư đáp ứng (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), dự kiến hoàn thành và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020; tích cực phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo để sớm khởi công một số hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thể chế đối với dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; đã tiến hành động thổ Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc dự án WB6; tập trung triển khai để đưa vào khai thác một số hạ tầng giao thông quan trọng như tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ 6 cánh, đường lăn cảng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng...

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục