Những “cơ hội vàng” giảm giá ô tô trong năm 2019

Đầu năm, một số mẫu xe đã giảm giá vài chục triệu đồng/chiếc để câu khách, song còn quá sớm để khẳng định đây là xu hướng của giá xe năm nay. Nhiều đại lý, giới kinh doanh xe hơi đồng tình năm 2019 có nhiều cơ hội cho giá xe giảm, nhưng việc giảm hay không vẫn phụ thuộc vào hãng xe, doanh nghiệp dẫn đầu.
Năm 2019, nhiều cơ hội cho giá xe ô tô tại Việt Nam giảm giá, tri ân khách hàng. Năm 2019, nhiều cơ hội cho giá xe ô tô tại Việt Nam giảm giá, tri ân khách hàng.

Giá nhiều loại xe giảm đồng loạt đầu năm

Đầu năm, trên thị trường xe hơi Việt đã xuất hiện một số dòng xe giảm giá, nhiều nhất là các dòng xe của Nissan như X- Trail giảm từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, dòng Sunny cũng giảm giá 20 triệu đồng/chiếc. Dòng Navara hay Terra cũng được giảm giá từ 10 đến 15 triệu đồng/chiếc.

Dòng EcoSport của Ford có mức giảm từ 15 đến 30 triệu đồng/chiếc tùy theo mẫu. Trong khi đó, mẫu Camry đời 2018 của Toyota cũng được giảm giá tối đa 40 triệu đồng/chiếc. Các mẫu như Altis đời 2018 được giảm giá 30 triệu đồng, đời 2019 được giảm giá 10 triệu đồng; mẫu Innova đời 2018 - 2019 giảm tối đa 30 triệu đồng.

Một trong những dòng xe ăn khách nhất năm 2018 là Mazda CX5 cũng được hưởng mức ưu đãi tối đa 30 triệu đồng/chiếc.

Theo ghi nhận, mặc dù có khá nhiều mẫu xe giảm giá ngay đầu năm, song chủ yếu diễn ra ở các mẫu xe có doanh số bán thấp, hãng xe đang yếu doanh số ở Việt Nam. Ngoại trừ hai dòng xe Mazda CX5 và Toyota Innova có doanh số năm 2018 rất cao, các dòng xe giảm giá trên đều có doanh số bán thấp tại Việt Nam. Đây là nguyên do khiến nhà sản xuất bắt buộc giảm giá để cứu doanh thu.

Năm 2019, rủi ro chính sách đối với ô tô không còn được nói đến như năm 2018, bằng chứng là 6 tháng cuối năm 2018, lượng xe nhập và xe trong nước tiêu thụ tại Việt Nam đã tăng gấp 3 thời gian đầu. Trong khi đó, tháng 1/2019 lượng xe nhập cũng tăng mạnh và đột biến so với cùng kỳ.

Theo dự đoán của các chuyên gia về ô tô, việc thích nghi kịp thời các chính sách đã, đang và sẽ giúp các doanh nghiệp đưa xe về Việt Nam nhiều hơn và thị trường xe hơi ngày càng rộng mở hơn.

Cơ hội vàng cho xu hướng giảm giá xe

Theo thống kê của VAMA, năm 2018 cả nước tiêu thụ gần 300.000 chiếc xe hơi, tăng hơn 27.000 chiếc so với năm ngoái, đây là mức tăng khá mạnh khi ngành xe hơi gặp khó khăn do biến động chính sách. Dự báo, năm 2019, mức tiêu thụ xe hơi có thể sẽ tăng cao hơn do các yếu tố rủi ro chính sách không còn và người mua xe ngày càng nhiều hơn.

Yếu tố từ thị trường đa dạng cũng khiến cho lượng cung xe nhiều hơn, cạnh tranh hơn và giá rẻ hơn. Theo ghi nhận thì năm 2018, thị trường xe phổ thông và xe giá rẻ tại Việt Nam bùng nổ về quy mô và cơ cấu các dòng xe. Các dòng xe giá rẻ như sedan, hatchback từ 300 - 500 triệu đồng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

 Tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam tăng cao, điều kiện cần và đủ để các hãng tăng tỷ lệ nội địa hóa, đảm bảo có lợi nhuận.

Các dòng xe phổ thông được nhập về Việt Nam nhiều hơn, như Rush, Avanza của Toyota, HRV, Jazz và Brio của Honda. Đặc biệt là dòng xe Xpander của Mitsubishi với giá trên 550 triệu đồng đã thực sự tạo điểm nhấn cho phân khúc xe đa dụng, gia đình tại Việt Nam... Chính sự đa dạng nguồn xe, đảm bảo cho năm 2019, sự cạnh tranh sẽ kéo các hãng xe phải giảm giá thêm.

Trong năm 2019, các hãng xe mới gia nhập thị trường Việt là Mitsubishi, Nissan... cũng có thể tạo điều khác biệt về giá khi họ giảm các dòng xe cạnh tranh cùng phân khúc với các hãng xe đang ăn khách trên thị trường. Ví dụ như Nissan Terra có thể được giảm giá để cạnh tranh với Ford Everest, Toyota Fortuner... Mitsubishi Xpander vốn đã rẻ rồi, có thể sẽ còn giảm giá hơn nữa để lấy khách hàng của Toyota Innova hay Rush, những chiếc xe cùng dòng, cùng đối tượng khách hàng...

Năm 2018, sự nổi lên của các dòng xe Trung Quốc thế hệ mới đã thu hút rất nhiều người dùng xe trẻ tại các thành phố lớn. Vượt qua tâm lý ''xe tàu", nhiều chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye, Baic... có giá từ 300 đén 700 triệu đồng đã chinh phục nhiều khách hàng Việt.

Những chiếc xe Trung Quốc đã và đang xâm nhập và gây thiện cảm một bộ phận người tiêu dùng Việt, những người không cầu kỳ về xe, mua xe chỉ che mưa che nắng. Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít doanh nghiệp xe hơi Việt, các hãng xe tại Việt Nam "nóng máy" và cảm thấy bị đe dọa thị phần nếu cứ cố bắt người tiêu dùng phải mua xe kiểu chấp nhận giá thay vì mức giá thị trường.

Một yếu tố cuối cùng, có thể ảnh hưởng khiến giá xe tại Việt Nam giảm năm 2019 là yếu tố doanh nghiệp dẫn đầu. Nhiều năm qua, Thaco và Thành Công là hai thương hiệu thuần Việt lắp ráp xe du lịch lớn nhất, sự tham gia vào thị trường xe của hai hãng trên có yếu tố giúp thị trường đa dạng hơn và mức giá cũng giảm đi chút ít.

Tuy nhiên, năm 2019, sẽ có thêm VinFast, doanh nghiệp xe hơi thương hiệu Việt tuyên bố sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60% vào năm 2020 và thực hiện chế tạo động cơ ngay tại Việt Nam, điều này đã đang và sẽ gây sức ép trên thị trường xe hơi, càng làm tăng cạnh tranh và giúp giá xe Việt có thể được giảm đi nhanh chóng.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục