Trên thị trường tài chính thay thế (nhóm bên ngoài thị trường tài chính truyền thông như ngân hàng, công ty tài chính…) tại Việt Nam, F88 hiện đang “vô đối” với số lượng điểm giao dịch lên gần 900 (trong khi một số chuỗi khác có quy mô chỉ từ vài chục đến khoảng 140 cửa hàng). Mặc dù sở hữu số lượng điểm giao dịch vượt trội, F88 đồng thời cũng xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng với hiệu quả vận hành tốt nhất trên thị trường.
|
Số lượng cửa hàng của một số chuỗi cầm đồ trên thị trường |
Tìm công thức chuẩn, đóng gói rồi nhân rộng quy mô
Khởi đầu với 2 cửa hàng vào năm 2013, F88 đã dành 5 năm đầu tiên để xây dựng nền tảng vững chắc. Thay vì mở rộng ồ ạt, Công ty tập trung nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các tập đoàn quốc tế để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường Việt Nam. Sản phẩm cốt lõi của F88 tập trung vào cho vay cầm cố cà vẹt xe máy/ô tô, phân phối bảo hiểm và các sản phẩm dịch vụ tài chính khác.
Sau khi đúc kết "công thức chuẩn" và đóng gói quy trình, F88 đã tăng tốc và mở rộng mạng lưới lên hơn 800 cửa hàng chỉ trong 4-5 năm tiếp theo. Tốc độ tăng trưởng này giúp F88 nhanh chóng phủ sóng và dẫn đầu thị trường tài chính thay thế, không chỉ về số lượng cửa hàng mà còn về dư nợ cho vay.
|
Tính đến cuối năm 2024, quy mô mạng lưới của F88 đạt 868 phòng giao dịch và giải ngân toàn hệ thống hơn 12.000 tỷ đồng |
Cùng với việc tăng mạnh về quy mô hoạt động, F88 đã chứng minh được hiệu quả của mô hình kinh doanh khi tỷ lệ nợ xấu ròng/tổng giải ngân duy trì ở mức 5% và biên lợi nhuận sau rủi ro tín dụng (RAVC) trên 50%/năm. Đó là nhờ chiến lược của Công ty được xây dựng tối ưu trên từng cửa hàng để có thể duy trì được vị thế chiếm lĩnh thị trường và mở rộng phù hợp với định hướng trong từng giai đoạn phát triển.
Theo báo cáo về thị trường tài chính thay thế của FiinGroup, quy mô toàn thị trường cầm đồ theo dư nợ ước đạt 202 nghìn tỷ vào năm 2024 (tương đương 8 tỷ USD), trong đó nhóm các công ty cầm đồ thế hệ mới (bao gồm cả F88) đóng góp 3.2%. Như vậy, dư địa tăng trưởng và phát triển cho F88 còn rất tiềm năng. Hiện tại, với 888 điểm giao dịch trên toàn quốc, công ty đang tối ưu hóa vận hành để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng bứt phá tiếp theo, hướng tới mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu.
Điểm bán sẽ hòa vốn sau từ 9-12 tháng
Việc tối ưu vận hành trên từng điểm giao dịch của F88 được kết hợp từ việc ứng dụng công nghệ và năng suất lao động giúp vận hành hiệu quả trên toàn bộ hệ thống.
Hiện F88 quản lý đội ngũ khoảng 2.500 chuyên viên khách hàng trên toàn quốc (tương đương 2.8 nhân viên/điểm giao dịch). Điểm khác biệt tại F88 là mỗi nhân viên kinh doanh đều có thể kiêm nhiệm nhiều hoạt động từ tư vấn, thẩm định, cho vay, marketing và bán chéo bảo hiểm.
Cùng với việc ứng dụng công nghệ, mỗi nhân sự tại từng điểm giao dịch có thể xử lý một lượng lớn hồ sơ dựa trên hệ thống dữ liệu tập trung, quy trình số hóa, việc thẩm định và giải ngân được thực hiện nhanh chóng (tỷ lệ phê duyệt giải ngân tự động đạt hơn 90% hồ sơ). Thậm chí khách hàng có thể nhận tiền giải ngân chỉ trong vòng 15-30 phút, thay vì phải chờ đợi nhiều ngày như ở các cửa hàng cầm đồ truyền thống hoặc các tổ chức tín dụng với quy trình phức tạp hơn nhiều. Với ứng dụng của F88, khách hàng có thể chủ động theo dõi lịch trả nợ, nhận các thông báo và thanh toán online (mục tiêu AI sẽ giải quyết 70% tỷ lệ công việc lặp đi lặp lại).
Để vận hành thông suốt hệ thống này, F88 đã đầu tư xây dựng trung tâm điều hành thông minh kết nối với các camera AI tại các điểm bán (giúp nhận thông tin và ra quyết định xử lý trực tiếp từ điểm giao dịch đến Trung tâm điều hành, giảm khối lượng báo cáo qua nhiều tầng lớp trung gian).
Sự hiệu quả này cho phép mỗi điểm F88 phục vụ được nhiều khách hàng hơn với cùng một đội ngũ nhân sự, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận trên mỗi nhân viên. Đồng thời cũng giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi và số lần khách hàng phải đến điểm giao dịch, giải phóng nhân sự để phục vụ nhiều khách hàng mới hơn.
Tính bình quân trên toàn hệ thống, mỗi điểm bán của F88 có thể đạt hòa vốn sau 9 tháng vận hành. Tỷ lệ này có thể thay đổi tùy từng khu vực điểm bán, riêng ở vùng nông thôn thì thời gian đạt hòa vốn lâu hơn (bình quân khoảng 12 tháng).
Trong năm 2025, F88 đặt mục tiêu 100% phòng giao dịch đều có lãi nhằm đáp ứng việc mở rộng mạng lưới đi kèm với hiệu quả kinh doanh trên từng điểm bán.
Lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhờ kiểm soát tốt rủi ro
Hiệu quả từ mô hình của F88 không chỉ thể hiện ở tiêu chí thời gian hòa vốn mà còn đóng góp vào tổng thể kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu của F88 tăng mạnh từ 249 tỷ đồng (năm 2019) lên 2.855 tỷ đồng (năm 2024) và tiếp tục ghi nhận 1.745 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025 (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024). Giá trị giải ngân của Công ty cũng tăng trưởng mạnh với 12.070 tỷ đồng trong năm 2024, nửa đầu 2025 đạt 7.146 tỷ đồng (tăng 36% so với cùng kỳ năm trước).
|
Doanh thu qua các năm của F88 (ĐVT: tỷ đồng) |
Tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) của F88 kiểm soát ở mức khoảng 55% trong nửa đầu năm 2025 (giảm mạnh so với mức 85% từ năm 2020). Tỷ lệ này có tăng nhẹ so với thời điểm năm 2024 do F88 đang tập trung đầu tư và đẩy mạnh công nghệ thông tin với mục tiêu tạo động lực tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.
|
Tỷ lệ CIR qua các năm của F88 |
Bên cạnh đó, quản lý tín dụng cũng là hoạt động nòng cốt của F88 giúp kiểm soát rủi ro ở mức thấp nhất. Trong đó, giá trị đóng góp của doanh thu sau khi đã điều chỉnh rủi ro trên dư nợ (RACV) của F88 đạt 4,19%/tháng, tăng so với mức 3,78%/tháng trong nửa đầu năm 2024. Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm 2025 của F88 đạt 321 tỷ đồng, tăng 213% so cùng kỳ.
|
RACV = (Doanh thu cầm đồ + Doanh thu bảo hiểm + Thu từ các khoản vay đã xử lý rủi ro - Chi phí tài chính - Chi phí dự phòng - Trích lập dự phòng) / Dư nợ bình quân |
Chuyển mình với mô hình kết hợp điểm giao dịch, kênh số và đối tác
Theo ý kiến của một chuyên gia trong ngành tài chính, F88 đã dẫn đầu thị trường với chiến lược mở rộng hệ thống các điểm giao dịch. Chìa khóa thành công tiếp theo của F88 sẽ nằm ở việc chuyển đổi từ hình thức cửa hàng vật lý và mở rộng lên nền tảng online như thế nào để có thể kết hợp dựa trên hành vi và dữ liệu của khách hàng. Vị chuyên gia này đánh giá, thị trường tài chính vốn rất tiềm năng và dư địa phát triển còn rất nhiều, quan trọng nhất vẫn là vấn đề doanh nghiệp nắm bắt thời cơ thông qua việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi mô hình để tăng số lượng khách hàng.
Cùng quan điểm về nhận định này, ông Phùng Anh Tuấn cho biết F88 sẽ thực hiện chiến lược đa dạng hóa kênh bán, dựa trên các điểm giao dịch vật lý đóng vai trò là xương sống cho toàn bộ hệ thống, F88 sẽ phát triển mở rộng thêm kênh số (mobile app) và kênh đối tác (hợp tác với các ông lớn có hệ thống điểm bán khổng lồ như VNPost, kết nối ngân hàng MBB hay CIMB, hợp tác trên nền tảng số với ZaloPay…).
|
F88 đặt mục tiêu thúc đẩy số hóa, mở rộng kênh mạng lưới lên 1.000 điểm giao dịch và tăng cơ hội tiếp cận hơn 15 triệu lượt khách hàng/tháng thông qua kênh đối tác. Từ đó F88 tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và bán chéo dịch vụ, đặc biệt là xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện.