Không có chỗ cho sự lừng khừng
“Trước đây còn có nhiều thời gian để mà co giãn, cùng lắm nay chưa quyết thì để ngày mai, nay quyết chưa tới thì mai quyết cho tới, nhưng giờ thì không thể như vậy, mọi chỉ đạo, điều hành phải nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Chúng tôi xác định bật chế độ ‘thời chiến’ để công tác ứng phó với dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus) - doanh nghiệp đang quản lý, vận hành hơn 20 dự án tại TP.HCM và 6 dự án tại Hà Nội cho biết.
Theo bà Hương, thời gian và nguồn lực là 2 yếu tố không thể thiếu trong giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng” này. Với đặc thù của công tác quản lý, vận hành tòa nhà, trường hợp dự án có người nhiễm Covid-19 thì sự chuẩn bị về mặt nhân sự là quan trọng nhất, bởi lúc này nhân sự sẽ cần được tăng cường để đảm bảo hiệu quả hoạt động.
“Có hôm, 23 giờ đêm, chúng tôi nhận được thông tin một tòa nhà do Công ty quản lý có người nhiễm Covid, ngay lập tức Ban Giám đốc Công ty đưa ra quyết định ứng phó, tập trung vào các đầu mối, hỗ trợ truy vết, triển khai công tác hậu cần để các nhân sự vận hành có được điều kiện tốt nhất khi triển khai công việc”, bà Hương kể.
Cũng theo bà Hương, trong bối cảnh khó khăn chung, để công tác chống dịch đạt hiệu quả, ngoài chuẩn bị về nhân lực, kế hoạch ứng phó, thì còn cần cả tài chính, bởi thiếu nguồn lực này thì chắc chắn hoạt động của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.
“Xác định được điều này, Venus đã thành lập 2 nguồn quỹ để ứng phó với Covid-19. Trong đó, một quỹ dành để điều chuyển, xử lý cho các sự vụ khi xuất hiện ca nhiễm, một quỹ phục vụ cho các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các lực lượng đang chống dịch được hình thành từ các nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên trong Công ty”, bà Hương chia sẻ thêm.
Để chống dịch hiệu quả, sự chuẩn bị về mặt nhân sự là vô cùng quan trọng. Ảnh: Thành Nguyễn |
Chủ động, linh hoạt ứng phó
Tượng tự, ở BHS Group, chế độ chỉ huy “thời chiến” cũng được áp dụng, trong đó công nghệ và quản trị nhân sự giữ vai trò cốt yếu. Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group cho biết, đến nay, các hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn khả quan và điều này đến từ việc kiên quyết áp dụng chế độ làm việc linh hoạt, quản trị nhân sự một cách chặt chẽ, hợp lý.
“Đầu tiên, BHS Group triển khai sớm việc xét nghiệm Covid-19 cho 100% cán bộ, nhân viên, tiếp đó là bố trí nhân sự thành 2 tốp, làm việc theo lịch ngày chẵn/ngày lẻ, thực hiện đảo cả sau mỗi tuần, đảm bảo nhân sự nhóm này không tiếp xúc với nhân sự nhóm kia để đề phòng lây chéo nếu có. Cùng với đó, tất cả các hoạt động chỉ đạo, điều hành, kinh doanh cơ bản được thực hiện trên môi trường trực tuyến”, ông Nga cho hay.
Nhờ chủ động và linh hoạt áp dụng các giải pháp, BHS Group được nhiều chủ đầu tư tín nhiệm, giao phân phối các sản phẩm nghỉ dưỡng quy mô lớn ở nhiều địa phương như Cam Ranh (Khánh Hòa), Thái Nguyên hay Vân Đồn (Quảng Ninh).
“Chúng tôi xác định không chờ đợi đến khi mọi thứ trở lại bình thường mới triển khai công việc, mà hoạt động điều hành, kinh doanh ở doanh nghiệp luôn được thực hiện thường xuyên, liên tục. Với các hợp đồng lớn đã ký kết và dự kiến triển khai trong 6 tháng cuối năm, BHS Group hiện đã chuẩn bị đầy đủ, từ tài liệu bán hàng đến các chương trình training online…, để liên tục tiếp lửa cho đội ngũ bán hàng, đảm bảo hiệu quả kinh doanh”, ông Nga nhấn mạnh và cho biết thêm, điều khiến ông yên tâm nhất ở thời điểm hiện tại chính là tinh thần làm việc của các nhân sự tại BHS Group luôn ở mức cao.
“Có nhiều nhân sự thuộc diện được ở nhà làm việc, nhưng vẫn thể hiện tinh thần cống hiến khi chủ động viết đơn xin được đi làm và thực hiện tốt 5K. Có những nhân sự khi xuống cơ sở đã mặc bộ đồ bảo hiểm trong nhiều giờ đồng hồ để đảm bảo an toàn cho mình cũng như cộng đồng”, ông Nga kể.
Luôn bật chế độ “ON”
Cũng với tinh thần sống chung với dịch, Đại Phúc Land đang áp dụng linh hoạt nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án cũng như duy trì hoạt động kinh doanh của Công ty. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, ngay từ đầu năm 2020 - khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện, Đại Phúc Land đã dự báo được khả năng năm 2021 vẫn sẽ xảy ra các đợt dịch bùng phát nên đã tận dụng tốt những khoảng thời gian quý báu khi dịch bệnh lắng xuống để triển khai các công việc.
Theo bà Thanh Hương, từ tinh thần này, ban lãnh đạo cấp cao, giám đốc các khối, ban kinh doanh của Đại Phúc Land đã chủ động hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đến nay, mọi hoạt động ở Đại Phúc Land nhìn chung vẫn ổn định, riêng các công trường dự án có ảnh hưởng đôi chút do giảm lượng công nhân, đạt khoảng 80% khối lượng đề ra.
“Đại Phúc Land không chỉ chủ động trong các kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp, mà còn chủ động chia sẻ khó khăn với các khách hàng thông qua các chính sách hỗ trợ như giãn tiến độ đóng 30% giá trị căn hộ từ 3 tháng lên 5 tháng, hỗ trợ khách hàng sau 24 tháng nhận nhà mới phải thanh toán số tiền còn lại…”, bà Thanh Hương thông tin thêm
Việc tăng cường công tác giám sát điều hành và quản trị nhân sự đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho Đại Phúc Land. Theo đó, từ giờ đến cuối năm, các dự án thành phần sẽ tiếp tục được khởi công và đặc biệt, việc cho ra mắt dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền cũng sẽ được thực hiện ngay trong năm nay.
“Dịch bệnh dẫu khiến chúng tôi có lúc chậm lại một chút, nhưng chậm lại ở đây không phải lơi ra, mà là để tăng thêm động lực và sự gắn kết trong doanh nghiệp. Điều khiến tôi an tâm nhất chính là đảm bảo được an toàn, sức khỏe cũng như các chế độ cho người lao động trong Công ty và quan trọng hơn, chúng tôi vẫn có được nhiều nhân sự chất lượng, cùng nhau chung sức vượt qua khó khăn hiện tại”, bà Thanh Hương nói.