Nhu cầu vận chuyển container toàn cầu sẽ giảm 1% do thuế quan

(ĐTCK) Công ty tư vấn hàng hải Drewry dự báo ​​nhu cầu vận chuyển container toàn cầu sẽ giảm 1% trong năm nay do hậu quả trực tiếp của các chính sách thương mại của Mỹ.

Đây sẽ là lần giảm thứ ba của nhu cầu vận chuyển container toàn cầu kể từ khi Drewry bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1979. Khối lượng container đã giảm 8,4% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và giảm 0,9% vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid.

Chính sách hiện tại của chính quyền Tổng thống Donald Trump bao gồm thuế quan cơ bản là 10% đối với hàng hóa từ hầu hết các quốc gia và thuế nhập khẩu 145% đối với các sản phẩm từ Trung Quốc.

"Giả sử 2/3 mức thuế quan hiện tại vẫn được áp dụng, thì lượng hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc có thể giảm 40%", Drewry cho biết.

Trung Quốc thống trị lượng hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp và đồ nội thất nhập khẩu của Mỹ. Do đó, việc di dời sản xuất của Trung Quốc sang các quốc gia phải đối mặt với mức thuế quan thấp hơn nhiều có thể bù đắp một phần cho sự suy giảm nhu cầu vận chuyển. Drewry cho biết, để đạt được mục tiêu đó, lượng hàng nhập khẩu của Mỹ từ các quốc gia khác có thể tăng tới 15%.

“Khi Mỹ tăng thuế đối với Trung Quốc vào đầu tháng này, RC Willey Home Furnishings thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway đã tạm dừng mọi đơn đặt hàng từ các nhà máy ở đó, bao gồm một số đơn hàng đã sẵn sàng để được chất lên tàu xuất khẩu”, Jeff Child, Chủ tịch của RC Willey Home Furnishings cho biết.

Đồng thời, RC Willey Home Furnishings đã khởi động lại các đơn đặt hàng từ Việt Nam sau quyết định hoãn thuế quan trong vòng 90 ngày.

Mặc dù tình trạng hỗn loạn về thuế quan là một thách thức đối với các nhà bán lẻ, nhưng nó cũng làm suy yếu tâm lý của người mua sắm. "Kẻ giết chết niềm tin của người tiêu dùng lớn nhất là sự không chắc chắn và đó chính là tình hình hiện tại của chúng ta", ông Jeff Child cho biết.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng, các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump làm tăng nguy cơ suy thoái ở Mỹ, đồng thời suy thoái kinh tế tại Mỹ có thể nhanh chóng lan sang các quốc gia khác trên thế giới.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong những tháng tới khi mức thuế quan cao của Tổng thống Trump đối với hầu như tất cả các đối tác thương mại bắt đầu có hiệu lực.

Bên cạnh đó, hãng vận tải container của Đức Hapag-Lloyd cho biết, các khách hàng đã hủy 30% các chuyến hàng đến Mỹ từ Trung Quốc, do lo ngại về xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia của Mỹ (NRF) đã dự báo vào đầu tháng này rằng, khối lượng hàng hóa nhập khẩu container của Mỹ sẽ giảm ít nhất 20% so với cùng kỳ năm trước trong nửa cuối năm 2025 khi các công ty lấy nguồn hàng từ Trung Quốc tạm dừng đơn hàng.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục