Nhu cầu sụt giảm do thuế quan ảnh hưởng đến các cảng và vận tải hàng không của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ khi các nhà khai thác cảng container và quản lý vận tải hàng không cho thấy sự sụt giảm mạnh về hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc.
Nhu cầu sụt giảm do thuế quan ảnh hưởng đến các cảng và vận tải hàng không của Mỹ

Hơn nữa, lượng đặt hàng container đến Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi áp dụng mức thuế 145% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Cảng Los Angeles - tuyến đường nhập cảnh chính của hàng hóa từ Trung Quốc - dự kiến ​​lượng hàng hóa đến theo lịch trình trong tuần từ ngày 4/5 đến ngày 10/5 sẽ thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các đơn vị vận tải hàng không cũng báo cáo lượng đặt chỗ giảm mạnh.

Theo dữ liệu mới nhất từ dịch vụ theo dõi container Vizion, lượng đặt chỗ cho các container 20 feet từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 45% so với cùng kỳ năm trước vào giữa tháng 4.

John Denton, Tổng thư ký Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) cho biết, sự biến động trong luồng thương mại Trung Quốc - Mỹ phản ánh các công ty kinh doanh hàng hóa "hoãn quyết định" khi họ chờ xem Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận giảm thuế quan nhanh như thế nào.

Một cuộc khảo sát các thành viên ICC được thực hiện tại hơn 60 quốc gia sau thông báo về thuế quan đối ứng của Tổng thống Donald Trump vào ngày 2/4 cho thấy, kỳ vọng hoạt động thương mại sẽ bị ảnh hưởng vĩnh viễn, bất kể kết quả của các cuộc đàm phán sắp tới.

Ông Denton cho biết, chi phí tiếp cận thị trường Mỹ sẽ là cao nhất kể từ những năm 1930. Đề cập đến mức thuế cơ sở đối với tất cả các quốc gia, ông cho biết: "Gần như có sự chấp nhận rằng 10% sẽ là mức phí tối thiểu để tiếp cận thị trường Mỹ, bất kể có sự không chắc chắn nào khác".

Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc đã cho thấy những dấu hiệu bắt đầu cảm nhận được tác động, với việc cả hai bên đều công bố miễn thuế trong tuần này đối với các sản phẩm quan trọng đối với nền kinh tế tương ứng và Tổng thống Trump dự đoán mức thuế 145% sẽ giảm đáng kể.

Nathan Strang, Giám đốc vận tải đường biển tại tập đoàn hậu cần Flexport cho biết, các công ty đang hoãn vận chuyển hàng hóa để mong đợi Mỹ và Trung Quốc có thể đồng ý một thỏa thuận nhằm hạ mức thuế.

Các nhà nhập khẩu Mỹ cũng đang tìm cách sử dụng hết hàng tồn kho trước khi nhập khẩu hàng mới từ Trung Quốc. Họ cũng đang giữ hàng trong các kho liên kết, trong đó hàng tồn kho có thể được lưu trữ dưới dạng miễn thuế, và thuế sẽ được trả khi lấy hàng hoặc chuyển hướng đến các quốc gia lân cận khác như Canada.

Hapag-Lloyd - một trong những hãng vận tải container lớn nhất thế giới - cho biết, các khách hàng Trung Quốc đã hủy khoảng 30% các đơn đặt hàng ra khỏi Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích dữ liệu vận chuyển Sea-Intelligence, sự sụt giảm về khối lượng đơn hàng đã ảnh hưởng đến việc cập cảng tại Los Angeles, tại đây đã báo cáo về sự gia tăng các chuyến đi bị hủy.

Lượng thay đổi container vận chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc

Lượng thay đổi container vận chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc

Lượng vận chuyển đã giảm gần 400.000 container được đặt trên các tuyến đường từ châu Á đến Bắc Mỹ trong bốn tuần kể từ ngày 5/5 so với kế hoạch, tương ứng với mức giảm 25% so với số lượng được lên lịch cho cùng kỳ vào đầu tháng 3, thời điểm trước khi áp dụng thuế quan.

Riêng Cảng Los Angeles dự kiến ​​có 20 chuyến tàu không cập cảng vào tháng 5, tương ứng với hơn 250.000 container, tăng so với 6 chuyến vào tháng 4.

Trong khi đó, các nhà nhập khẩu đã chuyển hàng trước từ các trung tâm sản xuất khác ở Đông Nam Á như Campuchia và Việt Nam đang được hưởng quyết định tạm hoãn thuế quan trong 90 ngày.

Theo dữ liệu từ trung tâm hậu cần Freightos, giá container phản ánh sự thay đổi trong chuỗi cung ứng, với mức tăng 15% đối với giá một container 40 feet từ Việt Nam so với mức giảm 27% đối với các tuyến đường chính từ Trung Quốc đến Mỹ.

“Giá cước từ các nước châu Á khác đến Mỹ có thể tiếp tục tăng trước thời hạn áp thuế vào tháng 7”, Judah Levine, Giám đốc nghiên cứu tại Freightos cho biết.

Theo Hiệp hội ngành công nghiệp Mỹ Airforwarders Association, khối lượng vận chuyển hàng không cũng đã giảm mạnh, với lượng đặt chỗ của các thành viên từ Trung Quốc giảm khoảng 30%.

“Nhiều thành viên vừa ngừng nhận đơn hàng từ Trung Quốc… Điều này cũng tạo ra hiệu ứng whipsaw đối với giá cước và tỷ lệ đặt chỗ khi các nhà giao dịch phản ứng với từng tin tức từ Nhà Trắng”, Brandon Fried, Giám đốc điều hành Airforwarders Association cho biết.

Ngành công nghiệp này dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng thêm bởi quyết định của Mỹ về việc đóng chương trình ‘de minimis’ cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD được miễn thuế khi nhập khẩu vào Mỹ, đây cũng là một tuyến đường quan trọng đối với các nhà bán lẻ thương mại điện tử như Shein và Temu. Hàng hóa Trung Quốc sẽ mất quyền miễn thuế kể từ ngày 2/5.

Lavinia Lau, Giám đốc thương mại tại Cathay Pacific dự kiến ​​nhu cầu giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ giảm do thuế quan và các thay đổi về quy tắc 'de minimis'.

Công ty giao nhận hàng hóa Easyway Air Freight của Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm khoảng 50% sau khi thuế quan tăng.

Các giám đốc điều hành thương mại điện tử cũng lưu ý rằng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đang giảm. Wang Xin, người đứng đầu Hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến cho biết: "Chúng tôi thấy ít yêu cầu báo giá liên quan đến các lô hàng vận chuyển bằng đường hàng không hơn đáng kể".

Mặc dù việc tích trữ và định hướng lại chuỗi cung ứng đã giúp người tiêu dùng tránh khỏi sự sụt giảm mạnh về khối lượng hàng hóa, nhưng các hãng vận tải và nhà bán lẻ đang bắt đầu cảm nhận được tác động của sự chậm lại trong hoạt động nhập khẩu.

Knight-Swift Transportation - một trong những công ty vận tải lớn nhất của Mỹ - đã cảnh báo về khối lượng dự kiến ​​thấp hơn do sự không chắc chắn do mối đe dọa về thuế quan gây ra.

Giám đốc điều hành Adam Miller cho biết, một số khách hàng lớn nhất của tập đoàn đã bày tỏ lo ngại rằng chi phí thuế quan sẽ làm giảm khối lượng vào tháng 5.

"Có một số khách hàng đã nói với chúng tôi rằng, đúng là họ đã hủy đơn hàng hoặc ngừng đặt hàng, đặc biệt là từ Trung Quốc, và chúng tôi sẽ tìm cách điều chỉnh chuỗi cung ứng để tránh chi phí", ông cho biết.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục