Nhộn nhịp 'chợ online' ở chung cư

Từ quần áo, đồ ăn đến nhà cửa, xe hơi và cả những đồ dùng xài rồi đều được rao bán nhộn nhịp và giao dịch rất hiệu quả trong group cư dân ở hầu hết chung cư tại TP.HCM.
Ảnh Internet. Ảnh Internet.

Hầu hết khu căn hộ tại TP HCM đều có group cư dân trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber... Ban đầu chỉ là nhu cầu kết nối chia sẻ thông tin, phản ánh các nội dung liên quan đến chung cư mình đang ở.

Sau đó, họ mở rộng sang mua bán, tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu rất lớn của cư dân vừa để gia tăng thu nhập. Nhiều người thậm chí đã chuyển hẳn sang kinh doanh ở các group, biến nó thành nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Những ngày rằm hay cuối tuần, các lời rao bán hoa, nhang, trái cây… trong nhóm rất nhộn nhịp. Khi cần mua món gì, cư dân chỉ cần rao lên "chợ" là có hàng chục người cung cấp để chọn lựa.

Ngay trong giai đoạn dịch tả heo châu Phi lây lan khiến cư dân hoang mang, nhiều người tranh thủ rao bán các loại thịt khác cũng như cá tôm, rau củ quả... rất đắt hàng. Những món thực phẩm ăn liền, giao ngay như trứng vịt lộn, bánh tằm bì xíu mại miền Tây, tỏi Lý Sơn… rất được ưa chuộng.

Nhộn nhịp nhất là thông tin rao bán nhà đất ở Vinhomes với hàng nghìn lượt bình luận trao đổi, ký gửi mua bán căn hộ, nhà đất. Đây cũng là địa chỉ tin cậy để cư dân tham khảo giá cả bất động sản.

Chị Ngọc Hoàng, nhà ở khu dân cư Vinhomes, cho biết chị thường xuyên truy cập group để mua các món cần thiết cho gia đình. "Có những mối mua nhiều lần thành quen nên chỉ cần nhắn tin yêu cầu giao hàng.

Giá cả có nơi rẻ hoặc cao hơn chợ truyền thống, siêu thị nhưng đáp ứng nhu cầu ngay khi cần, chủ động thời gian nhận hàng, đặc biệt giao tại nhà vào buổi tối" - chị Hoàng kể.

Tại khu vực quận 9, chợ trên mạng được cư dân lập ra ở hàng loạt chung cư như Ehome 2, Flora Anh Đào, Flora Fuji, Phố Đông, The Art Gia Hòa... và hoạt động rôm rả, buôn bán nhộn nhịp. Nhiều người sống trong chung cư chỉ chuyên bán hàng trên các "chợ online" này.

Nhộn nhịp 'chợ online' ở chung cư ảnh 1

 Rất nhiều sản phẩm được đưa lên rao bán ở các group cư dân ở chung cư. Ảnh chụp màn hình.

Chị Ngọc Thảo, ngụ chung cư Flora Anh Đào, cho biết do nhà có 2 con nhỏ nên chị quyết định ở nhà trông con và bán hàng qua group của chung cư để tăng thêm thu nhập.

Mỗi ngày, chị đăng sản phẩm lên chợ mạng của chung cư mình và các chung cư lân cận, chiều tối tranh thủ đi giao hàng. "Vì là cư dân trong chung cư, mọi người tin tưởng rồi đặt hàng nên bán cũng khá tốt" - chị Thảo chia sẻ.

Những ngày "giải cứu" khoai lang Nhật rớt giá vừa qua, chỉ sau một lời rao bán trên group "Chợ Nam Long quận 9", gần 400 kg đã được bán cho cả khách sỉ và khách lẻ.

"Tôi đặt 3 kg khoai lang Nhật với giá 15.000 đồng/kg, phần vì thấy giá thấp hơn ngày thường và cũng để ủng hộ nông dân. Mua hàng online qua các chợ cư dân thấy yên tâm vì dù sao cũng sống cùng chung cư hoặc các chung cư lân cận" - chị Lam Giang - chung cư Phố Đông, quận 9 - bày tỏ.

Quản trị viên của một group chợ chung cư cho biết vì phần lớn người mua - bán trên các chợ mạng này đều là cư dân sống ở chung cư hoặc lân cận nên không dễ bán hàng giả, dỏm hay kém chất lượng.

Nếu mua qua mạng gặp hàng kém chất lượng lần đầu sẽ không mua tiếp hoặc có thể đem đến tận nhà người bán trả lại nên yên tâm, khác với mua hàng online trôi nổi không biết địa chỉ người bán.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bán vô tình hoặc cố tình bán hàng kém chất lượng, khi đó họ sẽ bị tẩy chay và khó tồn tại lâu dài.


Theo Người Lao Động

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục