Ngày 25/9, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital tiếp tục mua thêm 490.000 cổ phiếu FRT để nâng sở hữu từ 8,65%, lên 9,01% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 390.000 cổ phiếu và quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company mua vào 100.000 cổ phiếu.
Trước đó, ngày 14/9, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa mua thêm 175.200 cổ phiếu. Trong đó, quỹ thực hiện mua vào 175.200 cổ phiếu là Hanoi Investments Holdings Limited.
Về hoạt động kinh doanh, tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023, FPT Retail cũng ghi nhận lợi nhuận âm 212,68 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216,13 tỷ đồng.
Giải trình về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, lãnh đạo FPT Retail cho biết, mặc dù trong kỳ Công ty con là CTCP Dược phẩm Long Châu mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn Công ty, nhưng lợi nhuận của Long Châu chưa đủ lớn để bù đắp phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ.
Được biết, trong năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13%; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm mạnh 51% so với thực hiện 2022.
Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2023 với lợi nhuận trước thuế ghi nhận lỗ 198,3 tỷ đồng, FPT Retail còn cách rất xa kế hoạch lãi năm 2023.
Ngoài ra, tại Hội thảo Ngày Doanh Nghiệp Việt Nam do Goldman Sachs & SSI tổ chức, lãnh đạo FPT Retail cho biết đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu, Công ty chia sẻ tiếp tục kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của mình, đặt mục tiêu có 3.000 cửa hàng Long Châu (so với 1.243 cửa hàng tại thời điểm cuối quý II/2023) trong 5 năm tới.
Trong đó, nhà đầu tư lo ngại rằng doanh thu/tháng/cửa hàng có thể giảm khi công ty tăng cường mở cửa hàng tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo của FPT Retail cho biết doanh thu/tháng/cửa hàng ổn định ở mức khoảng 1,1 tỷ đồng trong quý II/2023, tương đương với mức năm trước.
Ngoài ra, cửa hàng thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành.
Chính vì vậy, điều này giúp chuỗi cửa hàng thuốc giành được thị phần từ cửa hàng thuốc truyền thống nhanh hơn so với các chuỗi thương mại hiện đại khác như chuỗi An Khang và Pharmacity. Ngoài ra, chuỗi Long Châu cũng có thể giành được một phần thị phần từ nhà thuốc bệnh viện, khi chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu tạo ra từ 25% đến 30% doanh thu từ thuốc kê đơn.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/9, cổ phiếu FRT tăng 200 đồng lên 85.200 đồng/cổ phiếu.