Theo FRT, tại báo cáo tài chính riêng, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 của Công ty âm 318 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 186 tỷ đồng, là do trong kỳ doanh thu công ty giảm mạnh.
Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 giảm 19,2%, tương đương mức giảm 1.930 tỷ đồng, do trong quý I và quý II/2023 cầu hàng hóa giảm mạnh bởi tác động tiêu cực từ các yếu tố vĩ mô: xuất nhập khẩu giảm, thu nhập giảm, thất nghiệp tăng… đã ảnh hưởng xấu đến thu nhập, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là với những mặt hàng giá trị cao. Một yếu tố khác là mức độ cạnh tranh giá bán của các nhà bán lẻ diễn ra mạnh mẽ và liên tục trong suốt hai quý đầu năm 2023.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023, FRT cũng ghi nhận lợi nhuận âm 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216 tỷ đồng.
Giải trình về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, lãnh đạo FRT cho biết, mặc dù trong kỳ Công ty con là CTCP Dược phẩm Long Châu mở mới 565 cửa hàng so với cuối quý II/2022, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn Công ty, nhưng lợi nhuận của Long Châu chưa đủ lớn để bù đắp phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ.
Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. |
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/8 giảm 2,25% xuống mức 79.100 đồng/cổ phiếu.
Nhận định chung về nhóm cổ phiếu bán lẻ, trong báo cáo mới đây SSI Research cho biết, trong nửa đầu năm 2023, VN Index đã tăng 11,2% trong khi các cổ phiếu bán lẻ giảm 1,3%. Giá cổ phiếu trong nhóm bán lẻ diễn biến kém tích cực hơn phần lớn là do lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành suy giảm.
Tuy nhiên, SSI Research cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi. Đồng thời, nhóm phân tích đưa ra kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023 đến năm 2024.
Theo Công ty chứng khoán SSI, sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ 4 yếu tố, gồm đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng, điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong quý II2023.