
Tại sự kiện VIS những năm trước, khối doanh nghiệp Bắc Âu luôn nằm trong nhóm tích cực nhất trong hoạt động tìm kiếm đối tác Việt Nam. Tiêu biểu trong số doanh nghiệp có “ông lớn” trong ngành đồ gia dụng IKEA. Năm 2025, IKEA tiếp tục khẳng định chiến lược hợp tác dài hạn với hệ sinh thái cung ứng tại Việt Nam, nhất quán với định hướng mua hàng bền vững của Tập đoàn trong ngành gỗ – nội thất.
Đáng chú ý, H&M dự kiến lần đầu tham dự VIS với nhiều đại diện cấp cao. Việc một trong những tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới trực tiếp “đặt lịch” kết nối tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng tạo đột phá ở các nhóm hàng dệt may, nội thất, mở thêm “làn xanh” để doanh nghiệp trong nước đi vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành thời trang nhanh.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Bắc Âu trong lĩnh vực thực phẩm như East Asia Food AB, Achaulien Export Import AB, GFI Stockholm AB, JHB, CT Food… cùng các nhà nhập khẩu từ Thụy Điển và một số nước lân cận sẽ trực tiếp làm việc tại VIS 2025.
VIS 2025 cũng sẽ có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp lớn từ Đức. Được biết, Chính phủ Đức mới đây thúc đẩy sáng kiến củng cố nền công nghiệp chất lượng “Made in Germany”, cùng cam kết đầu tư 631 tỷ euro vào tăng trưởng, qua đó khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới cung ứng ở những thị trường có năng lực sản xuất tốt như Việt Nam.
Từ Hamburg, SoBuy - thương hiệu thương mại điện tử nội thất và gia dụng có hiện diện toàn cầu - sẽ sang Việt Nam tìm đối tác cung ứng đồ gỗ cho phòng tắm, nhà vườn, bếp, đồ trẻ em và văn phòng, ưu tiên thiết kế tốt, bao bì, nhãn mác đạt chuẩn EU và nguồn cung ổn định. Ở mảng công nghiệp hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Achilles Seibert GmbH với hơn 70 năm phát triển hiện tìm nhà sản xuất cho các dòng đai ốc, vít và bu lông đặc thù, bảo đảm chất lượng đồng đều và tiến độ linh hoạt. Với hàng tiêu dùng nhanh, Wünsche Food (thuộc Wünsche Group, thành lập 1934) tìm nguồn đồ hộp, mì ăn liền và nông sản chế biến, nhấn mạnh tiêu chí bền vững và an toàn thực phẩm theo quy định EU…
Các đối tác từ Vương quốc Anh cũng xác nhận kế hoạch làm việc tại TP. Hồ Chí Minh trong khuôn khổ VIS 2025, tạo thêm lực kéo cho nhóm hàng thực phẩm Á, đồ gia dụng và logistics. Longdan - chuỗi bán lẻ thực phẩm Á lớn tại Anh - mở rộng danh mục từ hàng tạp phẩm, thực phẩm khô tới các dòng đông lạnh, chế biến...
Nhóm doanh nghiệp công nghệ - thiết bị từ Ý mang tới giải pháp mở rộng chuỗi giá trị cho nông sản - thực phẩm và hạ tầng giao thông. Blue Engineering giới thiệu năng lực thiết kế kỹ thuật cho đường sắt, hàng không, ô tô và hàng hải; Unitec S.p.A cung cấp công nghệ phân loại, xử lý rau quả và cà phê; Fenco Food Machinery đưa ra thiết bị chế biến cà chua, trái cây, rau củ quy mô công nghiệp.
Bên cạnh đó, các đoàn từ Pháp, Bỉ, Thụy Sỹ, Hà Lan, Áo, Slovenia… bao phủ các nhóm hàng đa dạng tại VIS 2025, bao gồm Nông sản - thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng (dệt may, giày dép, gỗ, bao bì…), công nghiệp hỗ trợ và các sản phẩm chế biến sẽ đem đến cho doanh nghiệp tham dự cơ hội đa dạng hóa nhu cầu kết nối và tăng cơ hội “chốt đơn” cho doanh nghiệp Việt.
Tại VIS 2025, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội trực tiếp xúc tiến đơn hàng với các doanh nghiệp Đông Âu. Chẳng hạn, với thị trường Ukraine, đây là “thời điểm chiến lược” để doanh nghiệp Việt cung ứng nhóm thực phẩm - nông sản chế biến, dầu và chất béo dùng trong chế biến, mì - bún - phở khô, hạt và gia vị, cùng giày dép, dệt may phục vụ tiêu dùng nhanh...
Ngoài ra, Hungary và Bulgaria ghi nhận nhu cầu đều đặn đối với thực phẩm - đồ uống, sản phẩm dinh dưỡng/sữa và hàng gia dụng. Doanh nghiệp Việt có thể tận dụng các đầu mối nhập khẩu tại Budapest và Sofia để mở rộng sang khối Trung - Đông Âu và Balkan, nơi mức giá hợp lý, nguồn cung ổn định và bao bì - nhãn mác đạt chuẩn EU thường là các tiêu chí ưu tiên.
Với sự tham gia nòng cốt của hơn 60 Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc tìm kiếm và sàng lọc nhà mua, VIS 2025 được tổ chức tập trung vào nhu cầu thực, dự kiến đón khoảng 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia, bố trí hơn 3.000 cuộc B2B hẹn trước…