Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, mục tiêu của Honda là đảm bảo nguồn cung ứng pin tích điện để có thể mở rộng quy mô sản xuất xe ô tô điện (EV) trong tương lai.
Tháng 1/2023, Honda và GS Yuasa Corporation đã tuyên bố sẽ liên kết và thành lập công ty liên danh để tập trung nghiên cứu phát triển pin tích điện có hiệu suất cao, cấu trúc phương thức sản xuất có tính hiệu quả. Khoản đầu tư trị giá 400 tỷ yen sẽ được sử dụng để nghiên cứu và sản xuất pin lithium-ion sử dụng trong EV và nhà ở.
Xu hướng chuyển đổi sang sử dụng EV đang phát triển mạnh trên toàn thế giới, kéo theo vai trò của pin tích điện này càng quan trọng hơn. Xét từ quan điểm an ninh kinh tế, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quy định pin tích điện là “vật tư trọng yếu đặc biệt” và đang triển khai các chính sách để thúc đẩy sản xuất nội địa.
Hiện tại, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cũng đang xem xét khoản kinh phí hỗ trợ sản xuất pin tích điện vào khoảng 150 tỷ yen cho liên danh Honda và GS Yuasa Corporation.
Ngoài Honda, năm 2022, một hãng xe lớn khác của Nhật Bản là Toyota cũng đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 730 tỷ yen để xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Nhật Bản và Mỹ.