Nhật Bản hỗ trợ TP.HCM phát triển dự án hạ tầng

Thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản cam kết hỗ trợ TP.HCM triển khai, thực hiện nhiều dự án phát triển hạ tầng đô thị.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (đứng thứ 2 từ trái sang) gặp gỡ các đối tác Nhật Bản ngày 21/2/2020. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (đứng thứ 2 từ trái sang) gặp gỡ các đối tác Nhật Bản ngày 21/2/2020.

Thông tin tại buổi ký kết ngày 21/2 tại UBND TP.HCM cho biết, phía Nhật Bản cam kết tài trợ tài chính cho TP.HCM triển khai Dự án “Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở tại Thành phố Hồ Chí Minh” (dự án SPR).

Dự án có tổng vốn 468 tỷ đồng (20,9 triệu USD), trong đó vốn viện trợ không hoàn lại gần 400 tỷ đồng, số còn lại là vốn đối ứng. Dự án được triển khai tại khu vực quận 1, quận 3 bằng công nghệ không đào hở hiện đại, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân trong quá trình thi công.

Việc cải tạo và phục hồi đường ống thoát nước cũ sẽ được các công ty giàu kinh nghiệm Nhật Bản thực hiện trong 24 tháng, dưới sự giám sát của công ty tư vấn của Nhật Bản và dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 3/2023.

Theo đại diện của JICA, trong khi TP.HCM đang nỗ lực hết sức để xây dựng hệ thống thoát nước mới, bao gồm các nhà máy xử lý nước thải và hệ thống đường ống để cải thiện môi trường nước, việc cải tạo phục hồi các đường ống thoát nước cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc là một thách thức lớn trong tình trạng giao thông đông đúc như hiện nay, đặc biệt, tại các quận trung tâm.

Trước đó, từ năm 2015, JICA đã cung cấp một dự án hợp tác kỹ thuật do Sở Xây dựng thành phố Osaka và công ty Sekisui Chemical thực hiện nhằm thí điểm công nghệ không đào hở trong việc cải tạo phục hồi các đường ống đã xuống cấp ở nút giao Cống Quỳnh – Nguyễn Cư Trinh (quận 1). Dự án thí điểm này đã chứng minh đây là phương pháp phù hợp để cải tạo phục hồi các đường ống thoát nước, thích hợp tại các quận có lưu lượng giao thông lớn tại TP.HCM mà không làm xáo trộn đời sống xã hội cũng như không làm hư hỏng mặt đường…

Cũng dịp này, đại diện của hai bên đã ký kết “Bản ghi nhớ về tăng cường năng lực quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm chuẩn bị cho quá trình triển khai vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Trong đó, phía Nhật Bản sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản lý đường sắt đô thị, hợp tác kỹ thuật, tư vấn xây dựng, vận hành quản lý các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM; trao đổi cán bộ quản lý, hợp tác nhân sự; tổ chức hội thảo khoa học trao đổi thông tin liên quan đến đường sắt đô thị.

Đồng thời, tư vấn cho TP.HCM về nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1; tư vấn xây dựng ứng dụng hướng dẫn đi tàu điện, nghiên cứu phát triển kinh doanh, xây dựng hệ thống quản lý bảo dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản và lưu kho, liên thông hệ thống thu phí tự động…

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam; nhấn mạnh hai thỏa thuận được ký kết sẽ tạo ra những lực đẩy quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Nhật Bản và TP.HCM.

Theo ông Phong, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại không chỉ góp phần tăng cường quan hệ giữa TP.HCM và Nhật Bản mà còn mở ra cách thức huy động vốn và công nghệ của các công ty Nhật Bản vào thực hiện các dự án tại Thành phố. Sự thành công của Dự án SPR sẽ là minh chứng cho tính ưu việt của công nghệ Nhật Bản được ứng dụng tại Việt Nam…

Để Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 được triển khai đúng tiến độ, người đứng đầu chính quyền Thành phố đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục quan tâm thúc đẩy việc sớm ký kết Hiệp định vay cuối cùng cho Dự án; quan tâm theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực cho thi công đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng công trình…

Hồng Sơn - Trúc Anh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục