Nhận định thị trường phiên 29/7: Ngân hàng và dầu khí có thể bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy

(ĐTCK) Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong tuần tới. Các bluechip trong rổ VN30 sẽ có biến động tương đối khó lường do chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ.
Nhận định thị trường phiên 29/7: Ngân hàng và dầu khí có thể bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/7.

Cân nhắc tham gia nếu thị trường điều chỉnh

CTCK Phú Hưng (PHS)

Ba nến hình thành gần đây đều xuất hiện bóng trên thể hiện áp lực bán đang xuất hiện khi thị trường tiến về vùng quanh 1.000 điểm. Chúng tôi cho rằng khả năng thị trường có thể tiếp tục giằng co quanh đây trong vài phiên tới. Trong trường hợp giảm điểm, vùng hỗ trợ gần sẽ là vùng 982-985.

Nhà đầu tư lưu ý, Mỹ sẽ công bố số liệu GDP quý II. Thông tin này sẽ có tác động nhất định đến thị trường, đặc biệt nếu số liệu tốt hơn mong đợi sẽ làm cho giới đầu tư giảm kỳ vọng vào việc FED sẽ giảm lãi suất vào cuộc họp cuối tháng, từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong tuần tới.

Nhà đầu tư nên theo dõi thông tin này để ra quyết định hợp lý. Trường hợp nếu không có gì tiêu cực, nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia nếu trong các phiên điều chỉnh, ưu tiên tập trung các cổ phiếu đã công bố kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt và đang xu hướng tăng. 

Duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi 

CTCK Tân Việt (TVSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index vẫn đang gặp khó khăn trong việc bứt phá khỏi mốc 1.000 điểm. Áp lực bán gia tăng tại nhiều nhóm cổ phiếu khiến cho chỉ số khó có thể tăng mạnh trong những phiên tới.

Nhiều khả năng, VN-Index sẽ duy trì dao động giằng co xung quanh vùng giá hiện tại trước khi phát đi tín hiệu về xu hướng tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát và hạn chế mua đuổi trong những phiên tăng mạnh.

Nhóm ngân hàng và dầu khí có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong tuần tới. Các bluechip trong rổ VN30 sẽ có biến động tương đối khó lường do chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ.

Nhóm ngân hàng và dầu khí có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy trong một vài phiên trước khi hồi phục tăng điểm trở lại trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng danh mục về mức cân bằng 50% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 995-1000 điểm

Có thể chốt lời dần trong khi chưa vội mở vị thế mua mới

CTCK MB (MBS)

Một phiên điều chỉnh không nằm ngoài dự đoán, trong 8 phiên vừa qua, thị trường cứ một phiên tăng sẽ có một phiên giảm xe kẽ. Mức giảm khá nhẹ khi không có sự đồng thuận từ các nhóm dẫn dắt.

Điều đáng chú ý lúc này là thanh khoản giảm mạnh sau khi đã đạt đỉnh ở phiên cuối tuần trước, nhà đầu tư nội đang thận trọng khi thị trường tiến về vùng tâm lý 1.000 điểm và các nhóm dẫn dắt vẫn chịu áp lực chốt lời.

Về kỹ thuật, phiên giảm nhẹ 26/7 không ảnh hưởng tới xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường, cơ hội vượt đỉnh tâm lý vẫn rộng mở.

Tuy nhiên thị trường cũng đang cạn dần thông tin hỗ trợ, do vậy, nhà đầu tư có thể chốt lời dần trong khi chưa vội mở vị thế mua mới.

Bán các cổ phiếu đang tiệm cận ngưỡng kháng cự/vùng giá mục tiêu

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Xu hướng thị trường đang chịu sự phụ thuộc vào số ít các mã cổ phiếu mang tính dẫn dắt, với dòng tiền chủ yếu tập trung tại VIC, VHM, VCB... khiến tương quan trong hệ thống DI chưa được cải thiện, thể hiện qua việc -DI tiếp tục giảm nhưng +DI đi ngang và không vượt được đỉnh gần nhất của -DI.

Như vậy, áp lực bán tại vùng giá cao trên tổng thể vẫn duy trì ở mức cao và có thể tạo ra những phiên giảm mạnh bất ngờ trong trường hợp xuất hiện thông tin tiêu cực, hoặc các trụ cột bất ngờ đảo chiều giảm mạnh.

Kết hợp các yếu tố rủi ro trên, cùng với việc VN-Index đang ở vùng kháng cự 990-995, nhà đầu tư được khuyến nghị bán các cổ phiếu đang tiệm cận ngưỡng kháng cự/vùng giá mục tiêu, và đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn..

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ