Nhận định thị trường phiên 22/12: Nếu SAB và ROS cân bằng trở lại thì có thể kỳ vọng vào nhóm MidCap

(ĐTCK) Trong bối cảnh tháng 12 là tháng giảm điểm của thị trường thì không bất ngờ lắm khi bên bán đang nắm giữ số hợp đồng mở (Open Interest - OI) lớn hơn bên mua nên động thái này có thể hiểu được.
Nhận định thị trường phiên 22/12: Nếu SAB và ROS cân bằng trở lại thì có thể kỳ vọng vào nhóm MidCap

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/12.

Xu hướng trung hạn của thị trường là tích cực

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm tích cực về xu hướng trung hạn của thị trường.

Tuy vậy, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn, đà đi lên của thị trường sẽ đan xen các phiên điều chỉnh với sự phân hóa cao giữa các nhóm ngành cổ phiếu.

Các mã đầu ngành sẽ là động lực lớn giúp cho thị trường bền vững

(CTCK BIDV - BSC)

Phiên ATC, rất nhiều mã cổ phiếu bị bán ra mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc nhóm VN30. Đây có thể chỉ là một động thái cơ cấu lại danh mục của nhà đầu tư cho những thông tin sắp tới.

Có thể thấy, dù giảm mạnh nhưng thanh khoản của VN30 có dấu hiệu phục hồi cũng như thanh khoản thị trường tiếp tục được duy trì ở mức cao.

BSC nhận định thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Trong đó, các mã đầu ngành như HPG, FPT, PNJ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng sẽ là động lực lớn giúp cho thị trường phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, cũng khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tham gia vào các mã cổ phiếu có yếu tố thị trường.

Nhà đầu tư lướt sóng tạm dừng mua 

(CTCP FPT - FPTS)

Thị trường có khả năng sẽ tiếp diễn trạng thái tiêu cực trong phiên cuối tuần do nhịp điều chỉnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa kết thúc.

Nếu lực cầu tại mốc hỗ trợ không được kích hoạt để giữ VN-Index duy trì khoảng dao động phía trên mốc hỗ trợ thì rủi ro sẽ tiếp tục được tăng cường đối với các vị thế nắm giữ cổ phiếu ngắn hạn.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng tạm dừng mua mới nhằm giảm thiểu rủi ro nếu vùng hỗ trợ dưới bị phá vỡ.

Nhà đầu tư với tầm nhìn dài hơn cũng nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để đánh giá danh mục, lựa chọn lại cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng cho mục tiêu trung – dài hạn.

Rủi ro điều chỉnh có thể chưa thật sự quá lớn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Lực bán mạnh xuất hiện vào phiên ATC khiến cho thị trường lao dốc mặc dù trước đó thì chỉ số vẫn giằng co quanh ngưỡng tham chiếu.

Rủi ro điều chỉnh có thể chưa thật sự quá lớn, tuy nhiên nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng trước các diễn biến của thị trường trong giai đoạn hiện tai

Cần chuẩn bị sẵn sàng cho những kịch bản tiêu cực có thể xảy ra

(CTCK Maritime – MSI)

Lệnh bán ATC tập trung vào nhóm VN30 mang đặc điểm của các quỹ chỉ số (tương tự ETFs) cho thấy các rủi ro cục bộ với nhóm vốn hóa lớn đang tiếp tục mở rộng.

Có khả năng các quỹ bắt đầu đảo ngược trạng thái, bán ra các cổ phiếu vốn hóa lớn. Đã đến lúc cần chuẩn bị sẵn sàng cho những kịch bản tiêu cực có thể xảy ra.

Điểm tích cực của thị trường vẫn nằm trong đà phân hóa mạnh mẽ. Bất chấp việc SAB giảm hết biên độ 3 phiên liên tiếp, lấy đi hơn 10 điểm của chỉ số VN-Index nhưng thị trường không xuất hiện tình trạng hoảng loạn, bán tháo.

Nếu hiện tượng này có thể duy trì cho đến khi SAB và ROS cân bằng trở lại thì chúng ta có thể kỳ vọng xu hướng tăng giá tiếp tục phát triển trên nhóm MIDCAP.

VN-Index có thể có một phiên phục hồi

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Trong bối cảnh tháng 12 là tháng giảm điểm của thị trường thì không bất ngờ lắm khi bên bán đang nắm giữ số hợp đồng mở (Open Interest - OI) lớn hơn bên mua nên động thái này có thể hiểu được.

Mặc dù giảm điểm, nhưng tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chính VN-Index và HNX-Index vẫn giữ ở mức Tích cực với các ngưỡng kháng cự gần nhất lần lượt tại 949 điểm và 114,6 điểm

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể có một phiên phục hồi để chỉ số thử thách ngưỡng kháng cự 949 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những nhịp hồi phục của thị trường để bán chốt lời dần các mã đã tăng hoặc đạt đến mức giá mục tiêu trong danh mục.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có triển vọng tăng trưởng tích cực.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ