Nhận định thị trường phiên 13/3: Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp

(ĐTCK) Đợt suy giảm này có lẽ là lớn nhất kể từ khủng hoảng 2007-2008 và VN-Index xuyên thủng qua vùng 800 điểm lần đầu tiên kể từ khi chỉ số bước vào Uptrend. Khả năng giảm mạnh có thể xảy ra nhưng đồng thời cũng sẽ xuất hiện những nhịp hồi mạnh từ đáy nếu các vùng hỗ trợ như 680-720 điểm phản ứng tốt.
Nhận định thị trường phiên 13/3: Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/3.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp

CTCK Phú Hưng (PHS)

Về mặt kỹ thuật, vùng gap xuất hiện phiên hôm nay khả năng là gap kết thúc xu hướng sau những phiên giảm mạnh vừa qua. Bên cạnh đó, khối lượng tăng cao phát tín hiệu dòng tiền đang âm thầm tham gia gần đây.

Với những tín hiệu này, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sớm xuất hiện đáy hồi phục trong những phiên tới. Vùng hỗ trợ kỳ vọng sẽ quanh 750-770 điểm.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp, tập trung nhóm cố phiếu vốn hóa lớn đang trong tình trạng quá bán với ưu tiên là nhóm Ngân hàng.

Áp lực bán ra dự báo vẫn lớn

CTCK Tân Việt (TVSI)

Trên đồ thị ngày, khoảng trống Gaps hình thành phiên hôm nay cho thấy tâm lý hoảng loạn xuất hiện ngay thời gian mởi cửa.  Áp lực bán mạnh được duy trì ở nhiều nhóm cổ phiếu, trong khi đó bên mua tỏ ra bị động khiến thị trường không thể xuất hiện nhịp phục hồi đáng kể nào trong suốt phiên.

Trong phiên tiếp theo, áp lực bán ra dự báo vẫn lớn, do đó thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm.

Vùng giá 705-735 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ gần nhất nếu kịch bản trên xảy ra. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên giữ vị thế quan sát ở thời điểm hiện tại. 

Nếu còn giảm, chờ nhịp hồi phục quay lên vùng kháng cự 785-790 để cắt lỗ

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tiếp tục có phiên sụt giảm mạnh, phá xuống dưới kênh tăng điểm dài hạn.Tuy nhiên, đây là kênh tăng điểm trên khung thời gian dài nên mức độ sai số cho phép khá rộng.

Vì vậy, nếu sớm cho phản ứng tích cực trong phiên ngày mai, chúng tôi cho rằng chỉ số vẫn còn cơ hội hồi phục với vùng đích/kháng cự gần đặt tại 81x và xa hơn là 85x.

Trong kịch bản VN-Index tiếp tục giảm điểm sẽ chính thức đánh mất kênh tăng điểm dài hạn và nhà đầu tư được khuyến nghị chờ nhịp hồi phục quay lên vùng kháng cự 785-790 để cắt lỗ cho phần vị thế mới mở.

Hạn chế bán tháo, có thể canh các nhịp hồi tăng điểm để bán giảm tỷ trọng

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Theo quan sát của chúng tôi, trạng thái quá bán đang ở xuất hiện trên diện rộng. Điều này cho thấy mức độ hoảng loạn có phần thái quá của nhà đầu tư trong ngắn hạn. Trên cơ sở đó, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục T+ trong tuần tới.

Tuy nhiên, kể cả trong kịch bản hồi phục, chỉ số cũng sẽ phải trải qua các nhịp rung giật mạnh tại vùng hỗ trợ 700-740. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 và áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại.

Chiến lược đầu tư: Duy trì trọng danh mục ở mức thấp 10-20% cổ phiếu, chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo trong phiên cuối tuần, có thể canh các nhịp hồi tăng điểm để bán giảm tỷ trọng.

Nhà đầu tư cầm tiền mặt tiếp tục đứng ngoài hoặc có thể thực hiện mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 700-740 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Tránh hành động bán quá đà hoặc bắt đáy quá sớm

CTCK MB (MBS)

Lực bán đến từ nhiều lý do khác nhau nhưng có 4 lý do chính là: Do ảnh hưởng từ đà giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu; do tâm lý sợ hãi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; do áp lực rút ròng liên tiếp từ khối ngoại và do áp lực bán bởi call margin.

Đợt suy giảm này có lẽ là lớn nhất kể từ khủng hoảng 2007-2008 và VN-Index xuyên thủng qua vùng 800 điểm lần đầu tiên kể từ khi chỉ số bước vào Uptrend.

Khả năng giảm mạnh có thể xảy ra nhưng đồng thời cũng sẽ xuất hiện những nhịp hồi mạnh từ đáy nếu các vùng hỗ trợ như 680-720 điểm phản ứng tốt. Do đó, nhà đầu tư nên bình tĩnh quan sát diễn biến thị trường để tránh hành động bán quá đà hoặc bắt đáy quá sớm.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ