Nhận định thị trường ngày 8/1: Khả năng xảy ra rung lắc

(ĐTCK) Với việc VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự quan trọng, khả năng xảy ra rung lắc trong các phiên tới khá cao.
Nhận định thị trường ngày 8/1: Khả năng xảy ra rung lắc

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/1.

Đà tăng giá của các chỉ số sẽ tiếp diễn

(CTCK FPT - FPTS)

Vẫn là một phiên thờ ơ với đà giảm giá của giá dầu, cho thấy dường như tâm lý nhà đầu tư đã ổn định khá nhiều so với giai đoạn trước đó. Phiên giao dịch ngày 7/1 chứng kiến khá nhiều cổ phiếu đã bứt phá ra khỏi nền tảng tích lũy như HT1, TCO… hoặc tiếp diễn đà tăng như JVC, NT2…, cho thấy có khả năng đà tăng giá của các chỉ số sẽ tiếp diễn trong thời gian sắp tới.

Nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, hoặc những cổ phiếu hoàn tất giai đoạn tích lũy và nhanh chóng gia tăng bằng một phiên bùng nổ cả về giá và khối lượng giao dịch.

Hiện tại, 550 điểm không phải là ngưỡng cản mạnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên giao dịch 7/1 có dấu ấn rất rõ của dòng tiền chốt lời ngắn hạn, đặc biệt tại mã VCB đã có các phiên tăng nóng trong thời gian qua. Thanh khoản cũng vì vậy được đẩy lên ở mức khá cao so với các phiên trước đó cùng độ rộng thị trường có xu hướng thu hẹp trở lại. Khối ngoại quay lại bán ròng tại nhiều mã Bluechips sau 10  phiên liên tiếp mua ròng trước đó cũng tạo áp lực lên thị trường chung.

Tuy nhiên, điểm tích cực trong phiên là thị trường tiếp tục không chịu sự chi phối mạnh của diễn biến giá dầu và lượng tiền có xu hướng tham gia thị trường mạnh dần qua các phiên giao dịch gần đây sẽ tạo động lực cho đà tăng điểm trong các phiên sắp tới.

Chúng tôi đánh giá ngưỡng 550 điểm của VN-Index không phải là ngưỡng cản mạnh trong thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư giữ vị thế nắm giữ các cổ phiếu có sẵn trong danh mục, có thể cân nhắc chốt lời một phần nếu diễn biến điều chỉnh của thị trường mạnh lên trong phiên giao dịch tới.

Thử thách lực cầu 

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Trong vài phiên tăng điểm vừa qua, khá nhiều cổ phiếu đã có mức tăng vừa phải đủ để chốt lời. Vì thế cũng không quá ngạc nhiên khi áp lực bán có xu hướng gia tăng, và điểm quan trọng là khi cầu mua yếu đi bên bán đã tiếp tục gia tăng áp lực. Tuy nhiên, theo quan sát thì mọi thứ đều không quá đáng ngại bởi áp lực này có thể do một số nhà đầu tư đang lựa chọn phương án bán cao mua thấp. Khi cầu mua yếu đi, lệnh bán gia tăng nhưng sẵn sàng hủy nếu cầu mua quay trở lại. Nhưng dù sao thì áp lực kiểu như vậy phần nào khiến nhà đầu tư e ngại và chưa thể mạo hiểm quay lại nếu như dòng tiền lớn không bắt đầu.

Chỉ số VN-Index đã lấy được mốc 550 điểm, và tại khu vực này thị trường sẽ chững lại. Khó có sự suy giảm mạnh nhưng cũng khó kỳ vọng vào nhịp tăng mới bởi tất cả đều thận trọng. Vì thế 2 phiên cuối tuần này sẽ tiếp tục thử thách lực cầu, nếu như bên mua vẫn sẵn lòng dù giá thấp thì có thể tuần tới một nhịp tăng nữa sẽ được hình thành. Tuy nhiên, với điều kiện như vậy thì vẫn có những cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ những thông tin tích cực.

Tâm lý đã phần nào ổn định

(CTCK MB - MBS)

Tiếp đà hồi phục trong phiên trước, các chỉ số chứng khoán có thêm phiên tăng điểm nhẹ với diễn biến giao dịch giằng co và thanh khoản chung vẫn được duy trì ở mức khá. Về cơ bản trạng thái giao dịch của phiên này là tích cực trong bối cảnh thị trường đón nhận một số thông tin bất lợi như: NHNN tăng tỷ giá USD thêm 1%, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 4% vể mức 47,6 usd/thùng, các thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm.

Một điểm tích cực trong phiên này là diễn biến giao dịch tốt của nhiều cổ phiếu ngành dầu khí như GAS, PVD, PVC, PGS, PVS, PXS… các cổ phiếu này vẫn tăng giá và giao dịch sôi động, trái với những lo ngại trước đó về khả năng nhóm này sẽ giảm giá do giá dầu thế giới đêm qua giảm khá mạnh. Thực tế này cho thấy tâm lý nhà đầu tư trong nước đã phần nào ổn định và những tác động tâm lý từ giá dầu thế giới tới nhà đầu tư có tín hiệu giảm dần.

Khối ngoại phiên này trở lại bán ròng hơn 94 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng gần 9 tỷ đồng trên sàn HNX, lực bán mạnh của khối ngoại tập trung vào các mã PVD, KDC, GAS, PPC, VIC. Bên cạnh đó chúng tôi cũng nhận thấy hoạt động chốt lời ngắn hạn của một bộ phận nhà đầu tư tại nhóm cổ phiếu bluechip trong VN30 (SSI, REE, PPC, KBC, HPG…) và nhóm cổ phiếu đầu cơ (FIT, GTN, HAR, QBS, OGC, LGC…), hoạt động này diễn ra mạnh trong phiên chiều khiến thành quả tăng điểm trong phiên sáng của các chỉ số bị giảm đi khá nhiều và nếu không có diễn biến tăng giá của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, GAS, BVH cuối phiên thì thậm chỉ VN–Index đã đóng cửa giảm điểm.

VN-Index sẽ đóng cửa trên 555 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường vẫn đang phát đi tín hiệu cho một quá trình hồi phục bền vững, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm VN-Index sẽ tiến lên mốc 560 - 562 điểm và có rung lắc quanh mốc này. Các hoạt động trading T+ có thể canh bán ở những phiên tăng điểm khi VN-Index tiến sát mốc 560 điểm. Việc mua gom cổ phiếu và nắm giữ trung hạn vẫn được khuyến khích ở những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 4 khả quan và có thông tin hỗ trợ.

Về diễn biến ngày 8/1, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm, kết thúc phiên chỉ số đóng cửa trên 555 điểm, thanh khoản tiếp tục được cải thiện.  

Khả năng xảy ra rung lắc là khá cao

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Chúng tôi duy trì nhìn nhận xu hướng tăng ngắn hạn cho thị trường. Dù vậy với việc VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự quan trọng, khả năng xảy ra “rung lắc” trong các phiên tới khá cao.

Lời khuyên chủ đạo nhất vẫn là nắm giữ cổ phiếu trong xu hướng tăng, tuy nhiên với các NĐT có nhu cầu nâng cao hơn tỷ trọng cổ phiếu, có lẽ nên chờ đợi pha điều chỉnh nhẹ trong thời gian tới. 

Tiếp tục mua quay vòng cho danh mục ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về chiến lược thị trường, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục mua quay vòng cho danh mục ngắn hạn đồng thời tích lũy và nắm giữ cho các vị thế trung, dài hạn ở những phiên thị trường chùng xuống. Các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2014 khả quan vẫn được khuyến nghị cho các hoạt động tích lũy trong thời điểm hiện tại.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,208.61 3.64 0.3% 77,036 tỷ
HNX 226.97 -0.6 -0.27% 604 tỷ
UPCOM 88.74 0.41 0.46% 239 tỷ