Big-Trends: Tiền sẽ chảy vào midcap, penny

(ĐTCK) Một hiện tượng khá kỳ lạ mà các nhà đầu tư không hiểu rõ khi mà thị trường lại có những phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản đi xuống, thậm chí có nhiều phiên biến động mạnh, nhiều mã cổ phiếu vẫn tăng điểm không ngừng.
Big-Trends: Tiền sẽ chảy vào midcap, penny

Câu hỏi đặt ra là liệu đầu tư theo trend, đầu tư theo xu hướng có còn hợp thời nếu nhà đầu tư chỉ chú ý đến việc thị trường “tạo sóng rõ nét” thì chúng ta mới tham gia giải ngân?

Không ít các nhà đầu tư cũng đã chia sẻ sự nối tiếc khi bỏ lỡ nhiều cơ hội tăng mạnh trong thời gian qua. Những cổ phiếu đang làm mưa làm gió trên thị trường đã có những bước đột phá về điểm số ngoại mục.

Nếu chúng ta chỉ để ý đến điểm số của thị trường chứng khoán, thì chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cổ phiếu tăng phi mã vượt đỉnh lịch sử đó là VCB, PHR, BWE, FPT.

Các cổ phiếu tăng mạnh không chỉ là những cổ phiếu blue chips mà còn cả những cổ phiếu mip cap, smallcap. Điều này cho thấy, việc tiếp cận thị trường theo chiến lược bottom up lại được ưu tiên hơn mặc dù VN-Index vận động đi ngang quanh giải 975 – 985 điểm thời gian qua.

Người ta cũng tự hỏi rằng VN-Index đi ngang mãi thì sao chứ chưa nói đến việc giảm tiếp về vùng 8xy điểm? Nếu rủi ro nhiều hơn cơ hội thì việc chọn lựa “đứng ngoài thị trường” cũng là 1 giải pháp hợp lý phù hợp với hoàn cảnh.

Tuy nhiên, câu chuyện không phải đơn giản như vậy và chiến lược bám sát thị trường và chọn lựa các cơ hội đầu tư, đầu cơ xuất hiện mới là chiến lược đúng với tâm lý “săn mồi”.

Tất nhiên, diễn biến thị trường vừa qua gây lo lắng cho nhiều nhà đầu tư bởi giao động thất thường và nhiều cổ phiếu lớn giảm mạnh chưa kể nhiều thông tin bất lợi khiến các nhà đầu tư đưa ra những phân tích hoặc dự báo khá cảm tính.

Lý thuyết Dow khẳng định thị trường vận động theo xu hướng cho đến khi đảo chiều. Có nghĩa là khi thị trường đang ở xu hướng đi lên trong trung hạn thì điều chúng ta quan tâm hơn đó là mã gì và nắm giữ thế nào.

Sẽ không dễ dàng gì với các nhà đầu tư cảm tính hành động hợp lý trong 1, 2 tuần vừa qua khi mà nhiều thông tin như căng thẳng Mỹ - Iran, Anh - Iran vẫn đang đe dọa sự ổn định chính trị trong khu vực cũng như thị trường dầu mỏ trong ngắn hạn; khả năng Fed chỉ giảm nhẹ lãi suất vào cuối tháng 7 tới cũng là 1 trong nhiều lý do mà các nhà đầu tư luôn lo ngại và sẽ tiếp tục lo lắng trong thời gian tới.

Vậy hành động của các nhà đầu tư hiện nay là gì khi mà thị trường chứng khoán Việt nam tuần qua đã thể hiện bộ mặt tích cực hơn. VN-Index sẽ bật trở lại vùng 982 - 985 điểm với thanh khoản gia tăng. Điều này cho thấy niềm tin nhà đầu tư đã quay trở lại.

Cho dù những phân tích ảnh hưởng các sự kiện kinh tế, chính trị như thế nào thì diễn biến giao dịch trên thị trường đang trở lên tốt hơn.

Số mã tăng điểm, số cổ phiếu blue chips tăng mạnh hay dòng tiền đầu cơ tham gia vào các nhóm cổ phiếu công nghệ, dịch vụ, tiện ích đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đã gia tăng. Nếu nhóm cổ phiếu chứng khoán, dòng đầu cơ mang tính dẫn dắt nổi sóng thì rất có thể thị trường sẽ bước vào đợt tăng điểm mới.

Dưới góc độ kỹ thuật, trong ngắn hạn, VN-Index sẽ tăng tốc trong tuần tới để chạm vùng kháng cự 990 - 1.000 điểm. Cho dù biên độ dao động có thể hẹp nhưng những cổ phiếu midcap hay penny chất lượng sẽ hút khách hơn và có thể phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân hơn.

Big-Trends

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ